Kẻ đường hình khối 3D giúp người đi bộ an toàn hơn

Thành phố Ashkelon, miền Nam Israel, đã trở thành nơi đầu tiên triển khai việc vẽ, kẻ đường hình khối 3D "đánh lừa" thị giác của lái xe khiến các tài xế phải giảm tốc từ xa.

Kẻ đường hình khối 3D đánh lừa thị giác. (Nguồn: jewishpress.com)

Theo phóng viên TTXVN tại Israel, ngày 7/4, thành phố Ashkelon, miền Nam Israel đã trở thành nơi đầu tiên triển khai việc vẽ, kẻ đường hình khối 3D "đánh lừa" thị giác của lái xe khiến các tài xế phải giảm tốc từ xa, giúp người đi bộ qua đường được an toàn hơn.

Dự án trên được lấy cảm hứng từ một dự án nghệ thuật đường phố của Ấn Độ năm 2016. Kể từ đó, việc vẽ, kẻ đường cho người đi bộ đã được thực hiện ở một số địa điểm trên thế giới, cho dù vẫn chưa được áp dụng đại trà.

Thị trưởng thành phố Ashkelon Tomer Glam cho biết chính quyền thành phố luôn tìm cách cải thiện an toàn cho người đi bộ. Theo ông, giải pháp sáng tạo này sẽ giúp giảm thiểu tai nạn và thương vong.

Dữ liệu của cảnh sát Israel cho thấy có tới hơn 2/3 số vụ tai nạn giao thông liên quan đến người đi bộ ở nước này là do hành vi của lái xe.

Yarok (Đèn Xanh) - một tổ chức an toàn đường bộ của Israel, cho biết có đến 79% trường hợp người đi bộ bị thương xảy ra khi họ băng qua đường và một nửa trong số này đã thiệt mạng.

Ông Erez Kita, Giám đốc tổ chức Yarok, cho biết việc áp dụng công nghệ kẻ đường mới này giúp người lái xe dễ dàng nhận ra người đi bộ khi họ băng qua đường tại các ngã tư. Ông khẳng định dù đơn giản và rẻ tiền song cách thức mới này có thể cứu được mạng sống nhiều người.

Tháng trước, chính quyền thành phố Tel Aviv cũng đã bắt đầu thử nghiệm một loại vạch chỉ đường dành cho người đi bộ. Những vạch chỉ đường kiểu mới này chỉ đơn giản giúp người đi bộ không còn mải nhìn vào điện thoại khi băng qua đường.

Loại vạch kẻ đường mới này được lắp đặt dưới dạng các dải đèn LED gắn dưới lòng đường với màu đỏ hoặc xanh lá cây để người đi bộ nhận biết khi băng qua đường được an toàn.

Tại Israel, các vụ tai nạn xảy ra do va chạm với người đi bộ đã trở thành một mối quan tâm lớn. Trong số 81 người thiệt mạng do va chạm giao thông kể từ đầu năm nay thì có tới 22 trường hợp là người đi bộ.

Theo Vietnam+

Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.