Dược sĩ giải thích ý nghĩa ẩn sau màu sắc của các viên thuốc

Nguyên nhân nào khiến một số viên thuốc có nửa vàng nửa đỏ và một số khác có màu xanh dương hoặc xanh lá cây?

Khi cảm thấy mệt mỏi, bạn có thể mua một số loại thuốc cảm cúm hoặc thuốc viên khác và nhận thấy chúng khá sặc sỡ. Dược sĩ Abbas Kanani, làm việc tại Anh, chia sẻ trên Mirror tại sao thuốc lại có màu khác nhau. 

Dược sĩ giải thích ý nghĩa ẩn sau màu sắc của các viên thuốc
Màu sắc của viên thuốc không liên quan tới hiệu quả, thành phần. Ảnh minh họa: Medlineplus

"Màu sắc của viên thuốc không liên quan đến hiệu quả điều trị. Nhà sản xuất thường đưa ra quyết định màu thuốc dựa trên yếu tố tiếp thị. Một nghiên cứu trước đây đã chỉ ra màu đỏ, vàng và cam có liên quan đến hiệu ứng kích thích, trong khi xanh dương và xanh lục liên quan hiệu ứng an thần”, dược sĩ Kanani nói. 

"Đối với nhiều bệnh nhân, niềm tin có trước khi dùng thuốc có thể ảnh hưởng đến kết quả chữa bệnh, hiệu quả của thuốc và tác dụng phụ. Đây được gọi là hiệu ứng giả dược”, vị chuyên gia giải thích. 

Theo dược sĩ Kanani, hiệu ứng giả dược rất mạnh mẽ và không chỉ màu sắc mà cả hình thức của viên thuốc cũng cần xem xét cẩn thận. Hãng dược cũng quan tâm tới cả hộp đựng. 

Dược sĩ Kanani cũng khuyên mọi người nên tiết kiệm tiền vì không phải lúc nào cũng nên chọn những sản phẩm đắt tiền hơn. 

"Rất nhiều công ty lớn sản xuất các phiên bản thuốc riêng của họ. Khi bạn tới tiệm thuốc và chọn thuốc chữa cảm cúm của các hãng, bạn sẽ thấy thành phần hoàn toàn giống nhau. Bạn không cần những thứ đắt tiền nhất, đó chỉ là sức mạnh của thương hiệu và tiếp thị", dược sĩ khuyên. 

Ngoài ra, anh cảnh báo rằng điều quan trọng nhất cần làm trước khi mua bất kỳ loại thuốc cảm cúm nào là nắm rõ các triệu chứng của cơ thể. Bạn không nên lãng phí tiền vào một sản phẩm không thực sự làm thuyên giảm bệnh. 

Ba loại thuốc có thể tạo ra sự khác biệt thực sự. Thứ nhất là thuốc thông mũi nếu bạn bị nghẹt mũi, thứ hai là thuốc ho long đờm khi ho có đờm và thứ ba là thuốc giảm ho dành cho những cơn ho khan. 

Theo An Yên/vietnamnet.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy