Doanh nhân Trung Quốc thi đại học lần thứ 27

Trong hàng triệu thí sinh của kỳ thi tuyển sinh đại học 2023, Lương Thật nổi bật với mái tóc hoa râm khi dự thi lần thứ 27.

Khoảng 12 triệu học sinh trung học phổ thông ở Trung Quốc hôm nay bước vào kỳ thi tuyển sinh đại học, được gọi là Cao Khảo. Một trong số đó là Lương Thật, 56 tuổi.

Khởi đầu là công nhân trong một nhà máy, Lương đã vươn lên thành lập công ty kinh doanh vật liệu xây dựng của riêng mình. Nhưng trong những năm qua, giấc mơ đạt đủ điểm trong kỳ thi Cao Khảo để trở thành sinh viên Đại học Tứ Xuyên, một trong những trường đại học hàng đầu Trung Quốc, luôn thôi thúc ông.

Dù đã trải qua 26 lần dự thi trong 40 năm qua, người đàn ông ở Tứ Xuyên vẫn chưa thể đạt mơ ước. Để ôn luyện cho kỳ thi năm nay, Lương cho biết vài tháng qua ông sống "như tu hành khổ hạnh", thức dậy từ bình minh và học 12 giờ mỗi ngày.

"Thật khó chịu khi nghĩ rằng tôi không học được đại học", Lương nói. "Tôi thực sự muốn vào đại học và trở thành trí thức".

Doanh nhân Trung Quốc thi đại học lần thứ 27
Lương Thật ôn thi ở thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên hồi tháng 5/2022. Ảnh: AFP

Lương Thật được đặt biệt danh là "vua cao khảo". Ông còn bị trêu chọc là "cao khảo đinh tử hộ", cụm từ chỉ những người từ chối di dời để giải phóng mặt bằng cho các dự án xây dựng.

Ở Trung Quốc, kết quả Cao Khảo tốt có thể quyết định tương lai của một người. Tấm bằng tốt nghiệp từ trường đại học danh giá sẽ giúp người đó có được sự tôn trọng, địa vị và cơ hội việc làm tốt hơn.

Lương lần đầu dự Cao Khảo năm 1983, khi 16 tuổi. Ông tiếp tục cố gắng tăng điểm số trong thập niên tiếp theo, cho đến khi phải từ bỏ năm 1992, vì kỳ thi năm đó quy định chỉ dành cho người độc thân dưới 25 tuổi.

Sau khi quy định này được bãi bỏ năm 2001, mơ ước của ông Lương lại tiếp tục được nhen nhóm. Kể từ đó, ông tham gia Cao Khảo thêm 16 lần và đều đặn mỗi năm kể từ 2010, ngay cả khi những hạn chế nghiêm ngặt do Covid-19 khiến việc dự thi khó khăn hơn.

Trên mạng xã hội, một số người đặt câu hỏi liệu hành động này của ông Lương phải chăng là chiêu trò phô trương. "Để làm gì cơ chứ", ông Lương hỏi lại. "Không ai đầu óc tỉnh táo lại đi dành hàng chục năm dự thi Cao Khảo chỉ để phô trương".

Lương cũng chỉ ra rằng ông phải dừng uống rượu, dừng chơi mạt chược trong thời gian ôn luyện. Tuy nhiên, việc dự thi của Lương không nhận được sự ủng hộ từ con trai ông, người đã đỗ Cao Khảo năm 2011. "Lúc đầu con tôi không đồng ý nhưng bây giờ nó cũng chẳng bận tâm nữa", ông cho hay.

Khi được hỏi sẽ ăn mừng như thế nào sau khi kỳ thi kết thúc vào cuối tuần này, Lương cho biết ông đang lên kế hoạch bù đắp thú vui đã bị trì hoãn. "Tôi sẽ chơi mạt chược với bạn ba ngày ba đêm", ông Lương nói.

Theo vnexpress.net

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy