Chuyện ly kỳ về người bị mắc kẹt suốt 18 năm ở sân bay Pháp

Một người đàn ông Iran từng tá túc suốt 18 năm tại sân bay Charles de Gaulle, Paris, Pháp vừa qua đời ở chính nơi này.

Hãng tin AP dẫn lời một quan chức thuộc ban quản lý sân bay Charles de Gaulle cho hay, ông Merhan Karimi Nasseri đã qua đời sau một cơn đau tim ở nhà ga 2F của sân bay lúc gần giữa trưa ngày 12/11 (giờ địa phương).

Theo lời quan chức nói trên, cảnh sát và một nhóm nhân viên y tế tại sân bay đã cố gắng cứu chữa nhưng ông Nasseri vẫn không thể qua khỏi.

Chuyện ly kỳ về người bị mắc kẹt suốt 18 năm ở sân bay Pháp
Merhan Karimi Nasseri ngồi giữa đống đồ đạc của ông tại nhà ga số 1 thuộc sân bay quốc tế Charles De Gaulle, Paris, Pháp vào tháng 8/2004. Ảnh: AP

Câu chuyện về cuộc đời của ông Nasseri khá ly kỳ. Theo truyền thông Pháp, người đàn ông Iran này được tin sinh năm 1945 và đến năm 1973 trở thành sinh viên tại trường Đại học Tổng hợp ở Anh. Trong quá trình học, ông bị cáo buộc tham gia một cuộc biểu tình chống vị vua cuối cùng của Iran. Vì vậy, khi tốt nghiệp đại học năm 1977 và hồi hương, ông đã bị nhà chức trách Iran bắt giam.

Năm 1981, Nasseri bị trục xuất khỏi Iran vì âm mưu chống lại chính phủ. Sau nhiều nỗ lực xin tị nạn ở một nước châu Âu thất bại, ông rốt cuộc được Ủy ban quản lý người tị nạn của Liên Hợp Quốc ở Bỉ chấp thuận.

Năm 1988, Nasseri lên kế hoạch từ Bỉ đến Pháp và từ Pháp sẽ đến Anh bằng máy bay để tìm kiếm cơ hội nhập cư vào xứ sở sương mù. Song, khi đến sân bay quốc tế Charles de Gaulle, ông bị một nhóm côn đồ cướp hết hành lý. Mất hết giấy tờ tùy thân, không biết tiếng Pháp và không được phép rời đi đến những nơi khác, ông Nasseri quyết định tá túc lại sân bay. 

Ông Nasseri sống bằng cách làm những công việc nhỏ để kiếm tiền trong khu vực sân bay và ăn thức ăn nhanh mỗi ngày. Ông tắm rửa trong nhà vệ sinh công cộng và dành phần lớn thời gian để nhìn ngắm mọi người xung quanh sân bay cũng như đọc sách.

Các nhân viên tại Charles de Gaulle dần coi Nasseri là một phần của sân bay và thậm chí còn mang cho ông thức ăn, những tờ báo. Ông Nasseri đã ghi lại hành trình của mình trong cuốn nhật kí dày gần 1.000 trang.

Năm 1999, một luật sư Pháp có tên Christian Bourguet đã giúp thuyết phục Chính phủ Bỉ cấp lại giấy tờ cho Nasseri. Tuy nhiên, ông Nasseri chọn tiếp tục “ăn nhờ, ở đậu” tại sân bay của Paris.

Chuyện ly kỳ về người bị mắc kẹt suốt 18 năm ở sân bay Pháp
Ông Nasseri bên tấm biển quảng cáo về bộ phim “The Terminal” tại nhà ga số 1 của sân bay Charles De Gaulle, Paris, Pháp năm 2004. Ảnh: The Guardian

Theo trang Medium, chuyện đời của ông Nasseri đã truyền cảm hứng cho các nhà làm phim Hollywood và được chuyển thể thành bộ phim “The Terminal” của đạo diễn Steven Spielberg, có nam tài tử Tom Hanks thủ vai chính. Bộ phim ra mắt năm 2004 khi ông Nasseri vẫn còn bị mắc kẹt tại sân bay. Năm 2005, ông Nasseri nhận được 300.000 USD cho bản quyền câu chuyện đời mình.

Năm 2006, ông Nasseri bị buộc rời khỏi sân bay vì mắc bệnh, chấm dứt 18 năm sống lang thang tại sân bay. Song, quan chức quản lý ở Charles de Gaulle nói, trong những tuần gần đây, ông Nasseri đã quay trở lại tá túc ở sân bay này cho đến khi qua đời.

Theo vietnamnet.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy