Chuột anh hùng được trao huy chương vì giúp rà phá bom mìn

Một chú chuột được huấn luyện đặc biệt đã nhận huy chương vàng từ tổ chức từ thiện nước Anh vì giúp phát hiện nhiều quả mìn chết người ở Campuchia.

Chuột anh hùng được trao huy chương vì giúp rà phá bom mìn
Magawa được chụp ảnh ở Siem, Campuchia

Magawa, một con chuột thuộc giống chuột túi khổng lồ châu Phi, đã nhận được một huy chương vàng thu nhỏ từ tổ chức phúc lợi động vật PDSA trong buổi lễ trao thưởng trực tuyến diễn ra vào thứ Sáu vừa rồi. Huy chương này như một sự vinh danh cho công việc của Magawa trong suốt 7 năm qua ở Campuchia - đất nước từng bị chiến tranh tàn phá.

Chú chuột anh hùng đã phát hiện tổng cộng 39 quả mìn và 28 chất nổ còn sót lại và đến nay đã giúp giải phóng hơn 141.000 mét vuông đất - tương đương với 20 sân bóng đá.

Người đứng đầu tổ chức PDSA là Jan McLoughlin cho biết giải thưởng nhằm công nhận "sự cống hiến, kỹ năng và lòng dũng cảm" phi thường của con vật.

Magawa là sinh vật được huấn luyện thành công nhất của tổ chức phi chính phủ Tanzania Apopo, tổ chức chuyên đào tạo những chú chuột giúp phát hiện chất nổ và cảnh báo cho người xử lý.
Những loài gặm nhấm như Magawa được chọn để huấn luyện vì chúng lớn hơn một chút so với chuột nhà thông thường nhưng cũng đủ nhẹ để tránh mìn.

Chuột anh hùng được trao huy chương vì giúp rà phá bom mìn
Magawa có thể rà soát mìn trong khu vực có diện tích bằng một sân tennis trong 30 phút

Magawa là chú chuột đầu tiên nhận được giải thưởng PDSA, giải thưởng tôn vinh những đóng góp của động vật đối với cuộc sống của con người. Những loài vật từng được trao thưởng trước đây bao gồm chó, ngựa, chim bồ câu và một con mèo.

Trải qua nhiều thập kỷ sau chiến tranh, Campuchia vẫn còn một số lượng lớn bom, đạn chưa nổ nằm trong lòng đất. Kể từ năm 1992, trung tâm Cambodian Mine Action đã rà phá hơn hai triệu quả bom, mìn, thế nhưng ước tính vẫn còn hàng triệu quả chưa được tìm thấy.

Trà Xanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.