Cây thông nghìn năm tuổi có vệ sĩ riêng, được chăm sóc "sức khỏe" định kỳ

Cây thông nghìn năm tuổi ở núi Hoàng Sơn là một trong 3 cây quý nhất tại Trung Quốc hiện nay, cây được chăm sóc "sức khỏe" định kỳ và có đội ngũ bảo vệ theo dõi liên tục.

Cây thông nghìn năm tuổi

Nhắc tới núi Hoàng Sơn, người ta sẽ nghĩ ngay về điểm du lịch nổi tiếng bậc nhất Trung Quốc, nằm ở phía nam tỉnh An Huy. Địa danh này thu hút tới hơn 50.000 lượt khách ghé thăm mỗi ngày vào thời điểm trước đại dịch Covid-19.

Nơi đây nổi tiếng nhờ cảnh quan đẹp, nằm bên các vách đá dựng đứng, đỉnh núi đá granite có hình dáng kỳ vỹ. Khung cảnh như thơ như họa ở Hoàng Sơn trở thành chủ đề cho tranh thủy mặc và văn học Trung Hoa.

Cây thông nghìn năm tuổi có vệ sĩ riêng được chăm sóc sức khỏe định kỳ
Danh thắng núi Hoàng Sơn đẹp như chốn bồng lai tiên cảnh (Ảnh: Trip).

Dãy núi có nhiều đỉnh, trong đó có 77 đỉnh cao quá 1.000m, và 3 đỉnh cao nhất là đỉnh Liên Hoa, đỉnh Quang Minh, đỉnh Thiên Đô.

Năm 1990, UNESCO công nhận Hoàng Sơn là Di sản Thiên nhiên Thế giới nhờ vẻ đẹp tự nhiên khác thường. Trong đó, một trong những thứ hút khách nhất tại dãy núi này phải nhắc tới "cây thông đón khách" (Greeting Pine) có tuổi đời khoảng 1.000 năm.

Cây thông tọa lạc ở vị trí có cảnh quan và tầm nhìn khoáng đạt, trông ra thung lũng mù sương ở Hoàng Sơn. Với chiều cao gần 10m, từ hàng chục năm nay, cây thông đã trở thành biểu tượng của tỉnh An Huy. Thân cây thẳng với nếp rãnh không đều. Xung quanh nhiều rêu xanh bao phủ.

Cây thông nghìn năm tuổi có vệ sĩ riêng được chăm sóc sức khỏe định kỳ
Cây thông đón khách từ lâu trở thành biểu tượng của dãy núi Hoàng Sơn và tỉnh An Huy (Ảnh: Ez Travel).

Sở dĩ gọi là "cây thông đón khách" bởi tất cả lá của cây đều vươn về một hướng như chủ nhà hiếu khách, giơ tay chào đón những người từ phương xa tới.

Vì mọc cheo leo một mình bên vách đá, nên người dân còn gọi là "cây cô đơn". Nhìn toàn cảnh, cây thông như đứng giữa đất và trời.

Có đội ngũ bảo vệ riêng, chăm sóc sức khỏe định kỳ

Từ những năm 1980, ban quản lý của khu thắng cảnh Hoàng Sơn đã thiết lập chốt bảo vệ cây thông quý. Đội ngũ bảo vệ làm nhiệm vụ canh giữ 24/7. Họ làm việc ngày đêm, bất kể mưa nắng.

Hu Xiaochun là một trong những nhân viên trong đội ngũ. Anh dành một năm để học hỏi kinh nghiệm từ người tiền nhiệm trước khi nhận nhiệm vụ một mình bảo vệ cây.

Cây thông nghìn năm tuổi có vệ sĩ riêng được chăm sóc sức khỏe định kỳ
Thông tin của cây được ghi chép vào nhật ký hàng ngày (Ảnh: Sina).

Cứ 2 giờ một lần, Hu sẽ kiểm tra các thanh chống đỡ xung quanh cây, hệ thống thoát nước, dùng kính lúp soi vết tổn thương trên vỏ cây, bắt sâu và côn trùng gây hại. Khi phát hiện bất cứ mối nguy hại nào, Hu sẽ báo cho các chuyên gia về cây tới xử lý.

Toàn bộ thông tin đều được ghi chép vào nhật ký. Hiện những cuốn nhật ký về cây đã lên tới hơn 70 quyển.

Ngoài ra, Hu còn chú ý tới những vị khách du lịch quá khích. Từ lâu "cây thông đón khách" trở thành điểm du lịch nổi tiếng. Anh sẽ ngăn cản những vị khách có ý định tiến tới cây thông quá gần để chụp hình. Mọi tín hiệu an ninh cảnh báo được gửi tới điện thoại của Hu nếu có ai định vượt rào tới gần cây.

Dù anh Hu còn được một nhóm 20 nhân viên khác hỗ trợ, nhưng anh cảm nhận trọng trách bảo vệ sự sống còn của cây thông đè nặng lên vai mình.

Vài tháng, Hu mới được về thăm nhà một lần. Với anh, cây thông cổ thụ giống như một thành viên gia đình.

"Dưới góc độ là người bảo vệ cây, nếu bạn coi công việc này đơn thuần là chăm sóc cây cối thì rất vô nghĩa. Nhưng khi coi nó là người thân, cảm giác sẽ khác hẳn", anh Hu bộc bạch.

Theo dantri.com.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy