Cả gia đình lái xe buýt vòng quanh châu Á

Hai vợ chồng người Đức muốn đợi về hưu mới thực hiện một chuyến đi dài, nhưng sau cái chết của bố và Covid-19, họ không muốn trì hoãn nữa.

Nina và Kai Schakat, người Đức, sống ở Dubai (UAE), muốn khi về hưu sẽ có một chuyến đi để đời. Nhưng khi cậu con trai Ben lên 11 tuổi, con út Leni 10 tuổi, cộng với việc bố qua đời và đại dịch Covid-19, họ thay đổi ý định.

"Chúng tôi thử thách bản thân liệu có thể tận hưởng một chuyến đi như thế cùng con cái hay không, khi chúng đang ở độ tuổi thích hợp để có thể hiểu rõ về hành trình và vẫn muốn tham gia với bố mẹ", người vợ nói.

Khi bắt đầu lập kế hoạch, cặp đôi nhận ra chi phí ăn ở, vé máy bay là một gánh nặng. Vì vậy, họ tìm phương tiện thay thế. Ban đầu, họ định di chuyển bằng xe tải nhưng nhận ra lũ trẻ đã "cao hơn một chút". Xe buýt là lựa chọn.

Cả gia đình lái xe buýt vòng quanh châu Á
Cả nhà chụp ảnh bên chiếc xe buýt dùng đi quanh châu Á. Ảnh: CNN

Hai vợ chồng mua một chiếc xe cũ giá 6.000 USD, sửa thành ngôi nhà di động, tiện nghi đầy đủ. Sau 9 tháng cải tạo, chiếc xe dài 12 m, rộng 2,4 m có thêm khu vực ăn uống, tiếp khách, hai giường tầng, phòng tắm và phòng ngủ chính. Nóc xe lắp pin năng lượng mặt trời và bể chứa nước lớn, trong xe có máy giặt, tủ đông, tủ lạnh. Những chuẩn bị cho căn nhà di động trên giúp gia đình có thể ở bất kỳ đâu cả tuần không cần nước, điện, thực phẩm vì đã tích đủ.

Một người bạn nghệ sĩ nhận lời vẽ bức tranh trên vỏ xe để mang lại cảm giác vui vẻ, thân thiện cho trẻ em. Tổng chi phí chuyển đổi hết gần 40.000 USD. Anh Kai cũng thi được bằng lái xe buýt.

Cả gia đình lái thử từ Dubai đến Oman để "xem mọi người có thích không" cũng như kiểm tra mọi thứ vận hành ổn chưa. Nhờ chuyến đi này, họ phát hiện ra một vài điều trục trặc và khắc phục. Khi mọi thứ ổn thỏa, họ bắt đầu thu xếp cuộc sống, xin nghỉ phép để sẵn sàng cho chuyến đi 13 tháng. "Thật mệt", Nina nói về việc hai vợ chồng đều phải làm việc cho đến sát ngày khởi hành vì "có hàng nghìn thứ phải lo".

Họ khởi hành tháng 8/2022, gửi xe buýt qua đường biển đến Iran và bắt đầu hành trình từ đây. Kế hoạch ban đầu, họ đến Pakistan, nhưng thời điểm đó nước này xảy ra lũ lụt lớn ở nhiều vùng. Do vậy, họ lái đến Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia nằm ở cả hai châu lục Á - Âu. Nơi đầu tiên đến là Cappadocia, một điểm du lịch nổi tiếng của đất nước. Sau đó, họ lại quay về Iran, định đi từ đó đến Pakistan. Nhưng đã có nhiều thứ thay đổi trong thời gian họ thăm Thổ Nhĩ Kỳ.

Cái chết của một người phụ nữ 22 tuổi người Kurd gốc Iran dẫn đến các cuộc biểu tình. Chính quyền Iran cố gắng ngăn chặn sự việc lan rộng bằng việc ngắt internet. Việc truy cập Instagram, Whatapp, những thứ nhà Schakat dùng để kết nối với gia đình, bạn bè bị hạn chế.

Cả gia đình lái xe buýt vòng quanh châu Á
Ben và Leni đứng trên đèo Zigana, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: CNN

Họ mắc kẹt ở Iran hai tuần, vì yêu cầu nhập cảnh vào Pakistan chưa được duyệt, biên giới hai nước đóng cửa do tình hình chính trị. Trong 10 ngày lái xe xuyên Iran trong lúc chờ thị thực Pakistan, hai vợ chồng từng có ý định từ bỏ và chuyển xe buýt về Dubai. Đúng lúc đó, họ nhận được sự đồng thuận từ chính quyền Pakistan. Họ cũng được một đội có vũ trang hộ tống trong chuyến đi từ Pakistan đến Ấn Độ.

Một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất của chuyến đi là đón Giáng sinh trên một bãi biển vắng vẻ ở Ấn Độ cùng 5 gia đình khác. Hiện họ vẫn ở đây, dự tính lái xe đến Chennai, trước khi thăm Lào, Campuchia rồi quay lại Ấn Độ, tới Nepal. Họ trở về Dubai vào mùa hè này, kết thúc hành trình 13 tháng.

Nina miêu tả hai con là những đứa trẻ hòa đồng. Dù vậy, chúng phải mất một thời gian để làm quen với việc vừa học trực tuyến vừa di chuyển và không được chơi đùa cùng bạn bè ở trường.

Hai bố mẹ cũng gặp trở ngại. "Bạn luôn bị phân tâm vì muốn khám phá điểm đến và sau đó phải ngồi vào bàn hướng dẫn con học bài vài giờ mỗi ngày", Nina nói. Nhưng đổi lại, cả gia đình đã có khoảng thời gian trọn vẹn ở cạnh nhau. Họ trải nghiệm mọi thứ cùng nhau, và cũng không có câu chuyện mới được kể. Dù vậy, cả nhà vẫn có rất nhiều điều để nói.

Việc lái xe buýt đi du lịch không phải lúc nào cũng suôn sẻ, đặc biệt khi lái qua những con đường đông đúc, tránh va chạm xe máy. "Chồng tôi là tài xế siêu sao rồi. Số giờ anh ấy ngồi sau tay lái khá điên rồ đấy. Tôi nghĩ anh ấy sẽ có thêm vài sợi tóc bạc với chuyến đi này".

Cả gia đình lái xe buýt vòng quanh châu Á
Gia đình Schakat chụp ảnh lưu niệm tại Iran. Ảnh: CNN

Để giảm bớt áp lực cho Kai, cả nhà đang cố gắng thực hiện các chuyến đi ngắn hơn, dành nhiều thời gian hơn cho mỗi điểm đến mới. Danh sách các quốc gia họ ghé thăm trong vài tháng tới có thể ngắn hơn dự kiến. Nhưng Nina cảm thấy rằng việc di chuyển từ từ, dành nhiều thời gian ở mỗi nơi bổ ích hơn.

Người chồng đã nghĩ đến chuyến đi tiếp theo, có thể là lái xe vòng quanh Bắc và Nam Mỹ. Nhưng Nina có vẻ "tỉnh táo" hơn, khi nhấn mạnh chuyến đi như thế rất tốn kém, đặc biệt là theo nhóm 4 người. Hành trình đi khắp châu Á này có thể sẽ là chuyến phiêu lưu một lần trong đời của họ. "Tôi nghĩ cần xem xét tình hình tài chính. Chúng tôi sẽ xem có thể làm được những gì, và quản lý chúng như thế nào", Nina nói.

Theo Vnexpress.net

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy