Bức ảnh đánh lừa thị giác "gây sốt" cộng đồng mạng

Một bức ảnh đánh lừa thị giác đã nhanh chóng "gây sốt" sau khi được đăng tải lên mạng xã hội và khiến nhiều cư dân mạng tranh cãi vì không tin vào sự thật đằng sau bức ảnh.

Theo đó, bức ảnh được Akiyoshi Kitaoka, một nhà tâm lý học chuyên nghiên cứu về ảo ảnh thị giác, hiện đang làm việc tại trường Đại học Ritsumeikan (Kyoto, Nhật Bản), đăng tải lên trang Twitter của mình và nhanh chóng "gây sốt" trong cộng đồng mạng.

Bức ảnh đánh lừa thị giác gây sốt cộng đồng mạng
Nếu nhìn thấy chiếc xe ở sau lớn hơn chiếc xe ở trước, nghĩa là bạn đã nhìn nhầm

Bức ảnh là một trong các tác phẩm nghệ thuật về ảo giác do chính Kitaoka tạo ra, cho thấy sự xuất hiện của hai chiếc ô trên một đoạn đường, mà khi mới nhìn vào, nhiều người đã nhận ra chiếc xe ô tô ở đằng sau có kích thước lớn hơn so với chiếc xe ở đằng trước. Tuy nhiên, trên thực tế, kích cỡ của 2 chiếc xe ô tô này hoàn toàn bằng nhau.

Bức ảnh đã thu hút được hàng ngàn lượt thích, bình luận và chia sẻ sau khi được đăng tải lên Twitter. Nhiều cư dân mạng đã hoài nghi về việc kích thước của hai chiếc xe là giống nhau nên đã sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh để cắt và so sánh kích thước của 2 chiếc xe. Thậm chí, nhiều người đã in bức ảnh ra giấy để cắt chiếc xe ở đằng sau ra, ướm lên chiếc xe ở phía trước để có thể khẳng định rằng hai chiếc xe là bằng nhau.

Nhờ đến ứng dụng chỉnh sửa ảnh để so sánh kích thước của hai chiếc xe

Theo lời giải thích của nhiều cư dân mạng thì "bí mật" của bức ảnh này chính là hiện tượng "ảo giác xa gần", khi những đường kẻ vạch trên đường đã đánh lừa thị giác khiến nhiều người nhìn lầm rằng chiếc xe ở sau có kích thước lớn hơn so với xe ở phía trước mặt. Khi xóa bỏ đi những đường kẻ vạch đường này, người xem có thể nhận ra 2 chiếc xe có kích thước hoàn toàn bằng nhau.

Ngoài bức ảnh kể trên, Akiyoshi Kitaoka cũng đã chia sẻ một hình ảnh đánh lừa thị giác khác, trong đó con búp bê ở phía sau tưởng chừng như có kích thước lớn hơn con búp bê ở trước, nhưng trên thực tế, kích thước của 2 con búp bê này là như nhau.

Bức ảnh đánh lừa thị giác gây sốt cộng đồng mạng
Một hình ảnh đánh lừa thị giác khác do Kitaoka tạo ra, trong đó 2 con búp bê có kích thước bằng nhau

Cũng như bức ảnh về 2 chiếc xe ô tô kể trên, góc nhìn và những bức tường đã khiến mắt người xem bị "đánh lừa", khiến cho nhiều người nhìn lầm về sự chênh lệch kích thước giữa 2 con búp bê. Khi che lại khung cảnh xung quanh, sự khác biệt đã không còn tồn tại.

DT

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.