Bí ẩn tảng đá hàng nghìn năm tuổi có vết cắt chẻ đôi chuẩn xác đến khó tin

Khi tận mắt chứng kiến tảng đá nghìn năm tuổi với vết cắt chẻ đôi "rất ngọt", nhiều người không tin được đây là tác phẩm của tự nhiên.

Trên thế giới hiện còn tồn tại những khối đá với nhiều bí ẩn xung quanh chưa được giải đáp. Một trong số đó có thể kể tới khối đá tự nhiên Al Naslaa nằm ở ốc đảo du lịch Tayma, Ả Rập Saudi.

Thoạt nhìn, khối đá không có gì quá hấp dẫn. Nhưng khi để ý kỹ, người ta sẽ thấy nó được chia thành đôi nửa, với vết cắt chẻ làm hai phần hoàn hảo và chuẩn xác như đến khó tin. Thậm chí nhiều người hoài nghi, phải chăng người ngoài hành tinh đã tới thăm Ả Rập Saudi cách đây hàng nghìn năm?

Bí ẩn tảng đá hàng nghìn năm tuổi có vết cắt chẻ đôi chuẩn xác đến khó tin
Khối sa thạch khổng lồ ở sa mạc khô cằn tại Ả Rập Saudi đến nay vẫn là bí ẩn.

Tảng đá sa thạch này được phát hiện từ thế kỷ 19 do một nhà khảo cổ học người Mỹ tìm ra. Được chia thành hai nửa với đường cắt sắc bén, trải qua hàng vạn năm, chúng vẫn đứng vững sừng sững chỉ trên một chân đế rất nhỏ. Mỗi nửa khối đá cao chừng 9m, bề rộng khoảng 7,5 m, có trọng lượng hàng trăm tấn, đứng cân bằng trên tảng đá nhỏ hơn ở phía dưới.

Bí ẩn tảng đá hàng nghìn năm tuổi có vết cắt chẻ đôi chuẩn xác đến khó tin
Cận cảnh vết cắt hoàn hảo tới khó tin (Ảnh: Daily Mail).

Khoảng cách chia đôi khối đá là một bề mặt bằng phẳng hoàn hảo với cự ly đều nhau tới hàng milimet, chuẩn xác như thể được cắt gọt bằng công nghệ laser. Trong khi đó, thế giới hiện đại mới chỉ biết tới công nghệ này từ thập niên 60 của thế kỷ 20.

Bí ẩn tảng đá hàng nghìn năm tuổi có vết cắt chẻ đôi chuẩn xác đến khó tin
Vết cắt trên tảng đá hoàn hảo như sử dụng công nghệ hiện đại thời nay (Ảnh cắt từ clip)

Đến nay, chưa ai giải thích được nguồn gốc của vết cắt có từ bao giờ? Đây là sản phẩm của con người hay là hiện tượng tự nhiên? Một số ý kiến còn cho rằng, đây là tác phẩm của nền văn minh cổ đại tiên tiến hơn những gì con người nghĩ trước đây. Thậm chí có video đưa ra nhằm làm sáng tỏ sự hình thành của vết cắt trên đá là bằng chứng của "công nghệ cao" thời kỳ đầu.

Bí ẩn tảng đá hàng nghìn năm tuổi có vết cắt chẻ đôi chuẩn xác đến khó tin
Cận cảnh hình vẽ kỳ lạ trên mặt đá.

Đứng dưới góc độ địa chất học, nhà nghiên cứu Cherry Lewis đến từ trường Đại học Bristol (Anh) giải thích, tảng đá bị cắt đôi "ngọt" đến vậy có thể là sản phẩm của Mẹ thiên nhiên.

"Sự phân chia được hình thành do quá trình hàng nghìn, thậm chí hàng triệu năm. Hiện tượng xảy ra khi nước lọt vào một vết nứt nhỏ trên đá. Nhiệt độ giảm xuống, nước đóng băng và nở ra khiến vết nứt rộng, dài ra".

"Khi băng tan, nước đi sâu hơn vào vết nứt. Quá trình cứ lặp lại suốt thời gian dài. Cùng với đó là sự xói mòn của gió trong môi trường sa mạc. Hiệu ứng phun cát cũng có thể tạo ra bề mặt nhẵn bóng nếu bề mặt đó gặp phải gió mạnh", nhà nghiên cứu Lewis giải thích.

Bí ẩn tảng đá hàng nghìn năm tuổi có vết cắt chẻ đôi chuẩn xác đến khó tin
Đến nay nơi này đã trở thành điểm đến hút khách.

Ngoài ra, trên bề mặt khối đá có những hình vẽ, ký tự bí ẩn. Đáng chú ý có hình ảnh của một người đàn ông và con ngựa.

Theo tài liệu cổ ghi lại, ốc đảo Tayma có từ thế kỷ thứ 8 Trước Công nguyên. Những chữ tượng hình trên tảng đá có nhắc tới Tayma là một phần của tuyến đường bộ quan trọng, kết nối giữa biển Đỏ của bán đảo Ả Rập với thung lũng sông Nile.

Khác với phía trước, mặt sau của khối đá Al Naslaa không bằng phẳng. Bất chấp những nghi vấn kể trên, đến nay khối đá khổng lồ này đã trở thành điểm đến hút khách từ khắp nơi trên thế giới.

DT

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.