Vững vàng thế trận an ninh nhân dân ở cơ sở

Để nhân dân vui Xuân, đón Tết đầm ấm, an toàn, cùng với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Hà Nam, những cán bộ, chiến sĩ (CBCS) công an chính quy đảm nhiệm chức danh công an xã trong thời gian cao điểm trực Tết cũng có những vất vả, khó khăn riêng. Với đặc thù bám sát địa bàn, trực tiếp phát hiện, giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở, vượt lên khó khăn, vất vả, họ luôn nỗ lực, thực hiện tốt nhiệm vụ, góp phần đem không khí Tết vui tươi, bình yên đến mọi nhà.

Gần dân, bám sát địa bàn cơ sở

Chúng tôi về xã Đạo Lý (Lý Nhân) trước thềm năm mới Quý Mão 2023, diện mạo nông thôn nơi đây đã thực sự đổi thay. Kinh tế phát triển, cuộc sống của người dân ngày càng được cải thiện, hệ thống giao thông, đường làng ngõ xóm được xây dựng khang trang, sạch đẹp, trường lớp được đầu tư xây dựng hiện đại, khuôn viên vui chơi rộng rãi, đáp ứng nhu cầu học tập của con em quê hương. Sự đổi thay ấy khiến cho không khí xuân càng trở nên rộn rã. Người người, nhà nhà đang nô nức mua sắm, sửa sang nhà cửa chuẩn bị đón Tết cổ truyền trong niềm hân hoan. Khi đến phòng làm việc của công an xã, chúng tôi cảm nhận được không khí làm việc khẩn trương, nghiêm túc, sẵn sàng chiến đấu của từng CBCS trong đơn vị. Đại úy Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng Công an xã Đạo Lý chia sẻ: Trước đây, Đạo Lý được xác định là địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự (ANTT). Để đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, ngay sau khi về nhận nhiệm vụ, lực lượng Công an xã đã xây dựng chương trình, kế hoạch công tác; phân công nhiệm vụ cho từng CBCS chủ động nắm chắc tình hình địa bàn để rà soát, xác định những vấn đề trọng điểm cần tập trung giải quyết.

Vững vàng thế trận an ninh nhân dân ở cơ sở

Trên cơ sở đó, chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền về công tác bảo đảm ANTT phù hợp với tính chất, đặc điểm địa bàn kết hợp phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đồng thời, chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch đấu tranh có hiệu quả đối với các loại tội phạm. Nhờ đó, đến nay tình hình ANTT từng bước được chuyển hóa, tội phạm, tệ nạn xã hội dần được kéo giảm, tạo điều kiện thuận lợi và sự yên tâm cho người dân phát triển kinh tế - xã hội. Để bảo đảm ANTT dịp cao điểm Tết, bám sát chỉ đạo của công an cấp trên và nhiệm vụ chính trị của địa phương, Công an xã Đạo Lý đã chủ động xây dựng kế hoạch, tham mưu với cấp ủy, chính quyền triển khai đồng bộ các giải pháp tấn công, trấn áp tội phạm dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Trong đó, tập trung thực hiện tốt công tác nắm địa bàn, thường xuyên tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, giải quyết vấn đề liên quan đến ANTT. Ông Vũ Đức Kha, Chủ tịch UBND xã Đạo Lý cho biết: Lực lượng công an chính quy đảm nhiệm chức danh công an xã luôn nhận được sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền, người dân địa phương. Tuy điều kiện công tác còn thiếu thốn nhưng anh em luôn nêu cao tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”. Từ khi công an chính quy về địa phương, tình hình ANTT đi vào ổn định, các vụ việc được giải quyết nhanh gọn, đúng quy định của pháp luật, nhân dân rất yên tâm.

Vững vàng thế trận an ninh nhân dân ở cơ sở
Công an xã Bình Nghĩa (Bình Lục) tuyên truyền tới người dân nâng cao cảnh giác trước thủ đoạn của các loại tội phạm trong dịp Tết.

Theo chân CBCS Công an xã Bình Nghĩa (Bình Lục) đến từng hộ dân trên địa bàn xã tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân nâng cao tinh thần cảnh giác trước những phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm trong những ngày giáp Tết, chúng tôi mới phần nào hiểu được sự gần gũi, gắn bó của các đồng chí đối với người dân địa phương theo đúng tinh thần bám sát địa bàn, “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với nhân dân. Trung tá Trần Xuân Bắc, Trưởng Công an xã Bình Nghĩa chia sẻ: “Là lực lượng gần dân, sát dân nhất, công việc của CBCS trong lực lượng công an xã những ngày giáp Tết lại càng đòi hỏi sự tập trung cao, song anh chị em luôn lấy niềm vui, hạnh phúc của nhân dân làm mục tiêu để thực hiện nhiệm vụ”.

Vững vàng thế trận an ninh nhân dân ở cơ sở

Phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng công an chính quy tại cơ sở những năm gần đây, trên địa bàn xã Bình Nghĩa trong dịp Tết không có vụ việc phức tạp liên quan đến ANTT, nhân dân đón Xuân mới an toàn, vui vẻ. Ông Nguyễn Văn Quân (ở Thôn 2 Cát Lại, Bình Nghĩa) cho biết: Từ khi có lực lượng công an chính quy về xã, tình hình ANTT trên địa bàn luôn được giữ vững, tệ nạn xã hội giảm. CBCS công an xã gần gũi, niềm nở với bà con, giải quyết công việc nhẹ nhàng, tình cảm, thấu tình, đạt lý. Khi có vụ việc xảy ra, các đồng chí có mặt kịp thời nên người dân rất tin tưởng, đồng tình, ủng hộ.

Vững vàng thế trận an ninh nhân dân ở cơ sở

Chủ trương đúng đắn, phù hợp với thực tế cơ sở

Công an tỉnh Hà Nam là một trong những đơn vị đi đầu trong toàn quốc và hoàn thành sớm nhất việc bố trí công an chính quy tại 100% xã, thị trấn trên địa bàn. Đến nay, Công an tỉnh Hà Nam đã bố trí 470 cán bộ công an chính quy về đảm nhiệm chức danh công an xã tại 89 xã, thị trấn (trung bình mỗi xã có 5,3 CBCS, trong đó 65% CBCS có trình độ đại học trở lên), cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm ANTT tại cơ sở. Công an Hà Nam cũng là một trong những đơn vị đầu tiên hoàn thành việc thành lập chi bộ công an xã, 100% trưởng công an xã tham gia ban chấp hành đảng bộ xã; 100% phó trưởng công an xã được chỉ định làm phó bí thư chi bộ công an xã, 100% bí thư chi đoàn công an xã được bầu làm phó bí thư đoàn xã kiêm nhiệm.

Vững vàng thế trận an ninh nhân dân ở cơ sở

Vững vàng thế trận an ninh nhân dân ở cơ sở

Sau khi được điều động đảm nhiệm các chức danh công an xã, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, phương tiện nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng công an chính quy đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm ANTT ở cơ sở. Với phương châm “Công an tìm đến dân, gần dân, hiểu dân”, “lúc dân cần, lúc dân khó, có công an”, lực lượng công an xã đã giải quyết hiệu quả tình hình ANTT, nhờ đó tỷ lệ tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn các xã những năm gần đây đều giảm; công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội đi vào chiều sâu, hiệu quả hơn, nắm chắc được tình hình. Cùng với đấu tranh phòng, chống tội phạm, lực lượng công an xã còn tích cực tham gia phòng chống dịch Covid -19, đặc biệt là trong năm 2021 và những tháng đầu năm 2022; tích cực rà soát, cập nhật, thu thập cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử cho nhân dân; đồng thời triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ.

Vững vàng thế trận an ninh nhân dân ở cơ sở

Có thể khẳng định, qua ba năm triển khai thực hiện chủ trương điều động công an chính quy đảm nhiệm chức danh công an xã đã góp phần nâng cao chất lượng công tác bảo đảm, giữ vững ổn định ANTT ở địa bàn cơ sở, kiềm chế, đẩy lùi tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc, tạo môi trường ổn định, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Vững vàng thế trận an ninh nhân dân ở cơ sở

Nội dung: Trần Ích

Ảnh: Trần Ích

Thiết kế: Quốc Khánh

www.baohanam.com.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy