Những năm qua, ngành y tế Hà Nam đã tích cực thực hiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy hướng đến tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Qua sắp xếp, các đơn vị y tế nói chung, các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) công lập trên địa bàn tỉnh nói riêng đã được tinh gọn, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động, điều trị. Tuy nhiên, khi việc sáp nhập tỉnh, triển khai chính quyền 2 cấp hoàn tất; các bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức cơ sở 2 sẽ đi vào hoạt động trong thời gian sắp tới; hệ thống y tế tư nhân ngày càng phát triển... dự báo mang đến những cơ hội và các điều kiện hoạt động thuận lợi nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức lớn đối với các cơ sở KCB công lập.
Hiện ngành y tế Hà Nam quản lý hoạt động đối với 13 cơ sở KCB công lập, gồm: 7 bệnh viện, 6 trung tâm y tế và 100 trạm y tế. Căn cứ hướng dẫn về sắp xếp, tổ chức lại cơ sở y tế tại đơn vị hành chính các cấp, thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp của Bộ Y tế, ngành y tế Hà Nam đã và đang khẩn trương thực hiện Đề án hợp nhất Sở Y tế các tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Hà Nam. Theo đó, cơ bản giữ nguyên các cơ sở KCB để duy trì việc cung cấp các dịch vụ KCB, đáp ứng nhu cầu KCB của người dân. Đối với các phòng y tế, thực hiện giải thể, kết thúc hoạt động, chuyển chức năng, nhiệm vụ tham mưu quản lý nhà nước về phòng văn hóa - xã hội và trung tâm hành chính công thuộc UBND cấp xã, phường sau sắp xếp để tiếp tục triển khai thực hiện nhiệm vụ.
Với những quy định đó, các bệnh viện cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh Hà Nam cơ bản được giữ nguyên; chỉ thực hiện sắp xếp, tổ chức lại hoạt động của 6 TTYT huyện, thị xã, thành phố và Bệnh viện Đa khoa khu vực Nam Lý thành các TTYT, bệnh viện khu vực trực thuộc Sở Y tế tỉnh Ninh Bình mới sau sắp xếp. Các trạm y tế được chuyển về UBND xã, phường quản lý. Các bệnh viện, TTYT sau sáp nhập bỏ chữ “tỉnh”, “huyện” trong tên cho phù hợp với các đơn vị hành chính không còn sau sắp xếp. Cụ thể, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam được đổi thành Bệnh viện Đa khoa Hà Nam, Trung tâm Y tế thị xã Kim Bảng được đổi thành Trung tâm Y tế Kim Bảng... Việc sắp xếp bảo đảm không gián đoạn hoạt động KCB, công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn xã, phường mới cũng như tỉnh mới.
Như vậy, việc sắp xếp, tổ chức lại ngành y tế khi thực hiện sáp nhập tỉnh, triển khai thực hiện chính quyền 2 cấp về cơ bản không gây xáo trộn trong công tác KCB và hoạt động bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Hơn thế, còn tạo động lực mới để ngành phát triển bởi bộ máy được tinh gọn, hướng mạnh đến tính hiệu lực, hiệu quả.
Sáp nhập tỉnh, các cơ sở KCB công lập có nhiều thuận lợi bởi việc hợp nhất các Sở Y tế không chỉ là một bước quan trọng trong quá trình sáp nhập đơn vị hành chính mà được kỳ vọng sẽ mở ra một thời kỳ mới, tăng cường tính hiệu lực, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành toàn ngành y tế nói chung, trong đó có các cơ sở KCB. Cùng với đó, khi sáp nhập tỉnh cũng mở rộng phạm vi địa giới hành chính, thu hút người dân ở các khu vực khác đến các cơ sở KCB trên địa bàn Hà Nam.
Các TTYT dù đã được đầu tư nhưng cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn. Ảnh: Khu nhà khám bệnh của TTYT Bình Lục xây dựng từ cách đây mấy chục năm, đã xuống cấp.
Tuy nhiên, cơ hội đi liền với thách thức. Nếu các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh không đủ mạnh, không đủ sức hút, không tự khẳng định mình bằng hiệu quả và chất lượng KCB thì sẽ không những không thu hút được người dân từ nơi khác đến mà còn không giữ chân được người dân trên địa bàn đến KCB. Lúc đó, cơ sở KCB nào tốt, có uy tín, người dân sẽ tìm đến đông. Không chỉ cạnh tranh với những cơ sở KCB công lập của 2 tỉnh Nam Định, Ninh Bình hợp nhất vào, các cơ sở KCB hiện tại của Hà Nam còn phải cạnh tranh với các bệnh viện, phòng khám tư nhân trên địa bàn cũng như của các địa phương hợp nhất. Những năm qua, y tế tư nhân ngày càng phát triển mạnh mẽ trên mọi địa bàn, chất lượng không ngừng được cải thiện. Đến ngày 31/12/2024, toàn tỉnh hiện có 394 cơ sở KCB tư nhân, trong đó có 1 bệnh viện đa khoa tư nhân quy mô 200 giường bệnh, 1 bệnh viện chuyên khoa tư nhân quy mô 21 giường bệnh, 24 phòng khám đa khoa, 167 phòng khám chuyên khoa, 134 phòng chẩn trị y học cổ truyền tham gia vào hoạt động chăm sóc, khám bệnh, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn.
Trong khi đó, thực tế các cơ sở KCB của Hà Nam dù đã được đầu tư, quan tâm nhưng còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ,... Ông Nguyễn Xuân Sỹ, Giám đốc TTYT huyện Bình Lục chia sẻ: Trung tâm mới được đầu tư xây một khu nhà 4 tầng với trên 60 phòng nhưng hiện vẫn chưa có đủ về cơ sở vật chất. Ngoài tòa nhà này, các tòa nhà còn lại của đơn vị đều đã xây dựng từ lâu và đang trong quá trình xuống cấp. Trong đó, tòa nhà hiện sử dụng làm Khu khám bệnh xây dựng từ cách đây 35 năm, đã xuống cấp... Với trang thiết bị, thời gian qua, đơn vị được quan tâm đầu tư hệ thống máy chạy thận nhân tạo với 16 máy và các máy móc phụ trợ, tổng kinh phí 15 tỷ đồng. Mặc dù gói đầu tư này vẫn đang trong quá trình mua sắm nhưng được coi là “điểm nhấn” hút bệnh nhân sau sáp nhập tỉnh bởi lượng bệnh nhân phải chạy thận đông, các cơ sở y tế đều quá tải. Tuy nhiên, các thiết bị khác phục vụ công tác KCB của đơn vị đều mua sắm từ lâu, khá cũ và lạc hậu...
Được biết, hiện tại, lượng người đến khám tại TTYT huyện Bình Lục khoảng 250 người/ngày và chỉ có 100 bệnh nhân nội trú. Do lượng bệnh nhân ít, giá KCB thấp, nguồn thu của đơn vị không nhiều, phần dư ra để đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị rất hạn chế. Về đội ngũ, dù đã được tuyển dụng năm 2024 nhưng do thiếu nguồn tuyển, trung tâm vẫn thiếu khoảng 6 bác sỹ. Đấy là chưa kể nỗi lo có thể sẽ có những bác sỹ bỏ việc chuyển sang y tế tư nhân bởi hiện tại thu nhập của bác sỹ trong các cơ sở KCB công lập thấp hơn nhiều so với làm ngoài. Vì thế, để tiếp tục nâng cao chất lượng KCB đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, tăng sức cạnh tranh cho đơn vị, TTYT huyện Bình Lục rất cần tiếp tục được đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị và đào tạo nguồn nhân lực.
Không chỉ TTYT huyện Bình Lục, các TTYT khác trong tỉnh cũng đang gặp nhiều khó khăn cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ... làm ảnh hưởng lớn đến việc thu hút người dân đến KCB sau sáp nhập tỉnh khi ranh giới hành chính được mở rộng và nhiều đơn vị KCB khác có các điều kiện tốt hơn.
Các bác sỹ BVĐK tỉnh thực hiện một ca phẫu thuật nội soi. Ảnh: Đan Vũ
Đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh- cơ sở KCB tuyến cuối của Hà Nam, bên cạnh việc được quan tâm đầu tư mua sắm bổ sung một số trang thiết bị, nâng cấp cơ sở vật chất cũng rất nỗ lực ứng dụng các kỹ thuật y học mới, nâng cao chất lượng KCB. Tuy nhiên, so với một đơn vị KCB tuyến cuối cấp tỉnh, bệnh viện còn rất nhiều khó khăn. Về cơ sở vật chất, các khối nhà của bệnh viện xuống cấp và đang trong quá trình sửa chữa cải tạo, ảnh hưởng đến công tác phục vụ người bệnh. Trang thiết bị y tế, đặc biệt là các trang thiết bị hiện đại còn thiếu so với nhu cầu KCB của nhân dân. Về nhân lực, do thu nhập của cán bộ viên chức, người lao động còn thấp, chủ yếu lương cơ bản nên cán bộ có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn xin thôi việc có xu hướng gia tăng. Cùng với đó, là đơn vị sự nghiệp y tế tự chủ một phần và tự chủ hoạt động chi thường xuyên, bệnh viện có lúc rơi vào tình trạng thiếu thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế do gặp nhiều vướng mắc trong việc thực hiện các gói thầu, ảnh hưởng đến việc triển khai các kỹ thuật chẩn đoán, điều trị, chăm sóc bệnh nhân. Giai đoạn này, cùng với áp lực cạnh tranh với các đơn vị y tế của những địa phương sáp nhập, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng đứng trước thách thức lớn khi các Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức cơ sở 2 đặt tại tỉnh sắp đi vào hoạt động.
Các bệnh viện tuyến tỉnh cũng có những khó khăn tương tự và đứng trước áp lực ngày càng lớn trong việc phát triển để thu hút, giữ chân người dân đến KCB.
Theo ông Vũ Văn Đạt, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, những khó khăn, thách thức của bệnh viện đã được nhận diện rõ, giúp đơn vị tìm ra các biện pháp tháo gỡ. Giai đoạn 2025- 2030, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đặt ra mục tiêu xây dựng thành bệnh viện đa khoa hạng I có thương hiệu, uy tín, chất lượng cao, là địa chỉ tin cậy trong công tác KCB và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; có đủ các chuyên khoa cần thiết, triển khai nhiều các kỹ thuật mới, hiện đại, cung cấp được các gói dịch vụ đa dạng phù hợp với nhiều mức độ yêu cầu của người bệnh; có giải pháp quan tâm thu hút, giữ chân bệnh nhân...
Để thực hiện các mục tiêu trên, bệnh viện tập trung nâng cao chất lượng KCB, đẩy mạnh ứng dụng các kỹ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị, cung cấp các gói dịch vụ đa dạng, phù hợp nhu cầu; thực hiện nghiêm quy chế bệnh viện, quy chế chuyên môn, chế độ thường trực cấp cứu. Đồng thời, nâng cao y đức, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ người bệnh, chú trọng công tác chăm sóc người bệnh toàn diện, không để xảy ra tai biến trong điều trị; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, nhân viên y tế để theo kịp các tiến bộ kỹ thuật và sự biến đổi mô hình bệnh tật; khuyến khích đào tạo nâng cao trên đại học và ưu tiên cho đào tạo chuyên khoa sâu, đào tạo bác sỹ cho tuyến xã. Bên cạnh đó, tích cực áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật và công nghệ tiên tiến, sử dụng có hiệu quả trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân; phát triển các kỹ thuật cấp cứu- hồi sức cấp cứu nâng cao, can thiệp mạch ngoài tim, phẫu thuật ung thư, tiết niệu, thần kinh, xương khớp và các chuyên khoa; phát triển chuyên ngành lão khoa, đột quỵ; cải thiện các chuỗi cung ứng dịch vụ trong bệnh viện, đa dạng hóa các hình thức KCB theo yêu cầu... Tới đây, bệnh viện sẽ được tỉnh đầu tư xây mới, sửa chữa một số tòa nhà, mua sắm bổ sung trang thiết bị... là cơ sở để bệnh viện nâng cao hơn nữa chất lượng KCB, là địa chỉ KCB tin cậy của người dân.
Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Nam đầu tư nhiều máy móc vật lý trị liệu, phục hồi chức năng hiện đại.
Trong Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Sở Y tế Hà Nam khóa VII tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Sở lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030 cũng đánh giá nghiêm túc những khó khăn, hạn chế trong công tác KCB. Trong đó, chất lượng KCB, dịch vụ y tế đã được nâng lên, nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của nhân dân, nhất là ở tuyến cơ sở; việc khắc phục tình trạng thiếu cán bộ chuyên khoa sâu, trình độ cao còn chậm; một số ít cán bộ, nhân viên y tế thực hiện quy chế chuyên môn chưa tốt, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân chưa cao, còn có biểu hiện ứng xử thiếu văn minh đối với người bệnh và người nhà bệnh nhân, có nơi gây bức xúc trong nhân dân; đầu tư cho công tác y tế còn ở mức thấp; cơ chế, chính sách thu hút cán bộ chưa đủ phát huy hiệu quả...
Để từng bước khắc phục, tháo gỡ những khó khăn này trong thời gian tới, ngành y tế xác định tiếp tục thực hiện công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có chiều sâu; xây dựng chính sách hỗ trợ, thu hút nhân tài, giữ chân bác sỹ giỏi; tập trung phát hiện, bồi dưỡng cán bộ trẻ có triển vọng, gắn đào tạo chuyên môn với đào tạo chính trị; luân chuyển, bố trí cán bộ linh hoạt đảm bảo tính kế thừa, phát triển; tăng cường điều động cán bộ có năng lực về tuyến cơ sở, vùng khó khăn; chỉ đạo thực hiện tốt công tác cải cách hành chính hướng tới người dân, tránh tình trạng phiền hà, sách nhiễu của cán bộ, công chức đối với người dân; phấn đấu rút ngắn quy trình KCB; tăng cường ứng dụng công nghệ AI, Big Data trong quản lý y tế và điều trị như hỗ trợ chẩn đoán, điều hành thông minh, cảnh báo dịch bệnh.
Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng KCB, hướng tới sự hài lòng của người dân, ngành cũng xác định có sự đầu tư đồng bộ hạ tầng, thiết bị và nhân lực chất lượng cao - nhất là ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bệnh viện chuyên khoa, các TTYT; phát triển kỹ thuật mới, kỹ thuật cao trong chẩn đoán, điều trị bệnh; tăng cường hợp tác với bệnh viện trung ương để chuyển giao kỹ thuật chuyên sâu, hỗ trợ chẩn đoán, điều trị bệnh nhân để giảm tải cho tuyến trên; tăng cường năng lực y tế cơ sở, y tế dự phòng và chăm sóc sức khỏe ban đầu theo hướng đổi mới hoạt động của trạm y tế xã theo nguyên lý y học gia đình, chăm sóc toàn diện và liên tục; đẩy mạnh truyền thông – giáo dục sức khỏe qua các ứng dụng mạng xã hội, công nghệ thông tin trong phổ biến kiến thức chăm sóc sức khỏe cộng đồng... Đồng thời, tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, khoa học, năng động; tham mưu xây dựng chế độ ưu đãi với nguồn nhân lực y tế chất lượng cao; tối ưu hoá quy trình KCB tại các đơn vị, đơn giản hoá, rút ngắn các thủ tục hành chính, thủ tục KCB, tránh gây phiền hà cho người bệnh khi thăm khám, điều trị tại các cơ sở y tế công lập; tăng cường công tác truyền thông y tế, thường xuyên cập nhật các kỹ thuật mới được triển khai, có phương án truyền thông rộng rãi đến mọi người dân.
Trên cơ sở đánh giá đúng những thuận lợi, khó khăn; nhận diện rõ cơ hội và thách thức, các cấp, ngành và các đơn vị KCB đã và đang tích cực có các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, tập trung nâng cao hơn nữa chất lượng KCB để trở thành những địa chỉ điều trị tin cậy của người dân trên địa bàn và các địa phương khác khi đi KCB, góp phần thực hiện các chỉ tiêu của ngành y tế tỉnh Ninh Bình mới sau sáp nhập.
Thực hiện: Đỗ Hồng
Thiết kế: Đức Huy
www baohanam.com.vn