Tăng cường quảng bá du lịch thông qua sản phẩm làng nghề và ẩm thực

Du lịch Hà Nam trong những năm qua đã có sự bứt phá, có nhiều điểm đến hấp dẫn du khách nhưng những sản phẩm từ các làng nghề truyền thống trên địa bàn và văn hóa ẩm thực chưa có được sự tiếp cận tương xứng.

Gian hàng nấm dược liệu Đông trùng hạ thảo tại liên hoan được nhiều người quan tâm tìm hiểu.

Trong các hoạt động du lịch, làng nghề truyền thống và ẩm thực địa phương là hai trong nhiều yếu tố hấp dẫn du khách, tạo thêm dấu ấn cho du khách với điểm đến. 

Liên hoan Du lịch làng nghề, ẩm thực lần thứ II vừa diễn ra là một trong những hoạt động nhằm làm phong phú thêm các sản phẩm du lịch của Hà Nam và cũng là nâng cao nhận thức về làm du lịch cho người dân thông qua các sản phẩm làng nghề và ẩm thực đặc trưng.

Cũng như liên hoan lần thứ I năm 2017, số lượng các gian hàng tương ứng với trên 100 gian hàng của hơn 70 đơn vị, địa phương và các doanh nghiệp tham gia. Trong đó, phong phú và đa dạng là các mặt hàng truyền thống của các huyện, thành phố trong tỉnh. 

Có mặt tại liên hoan là các thương hiệu đã có tiếng như: Cá kho Nhân Hậu, chuối ngự Đại Hoàng, sen Nhân Đạo, rượu Hợp Lý, dưa lưới Xuân Khê của huyện Lý Nhân; bánh cuốn, bánh đa Kiện Khê, mật ong rừng Thanh Nghị, nón lá Liêm Sơn, thêu ren Thanh Hà của huyện Thanh Liêm; trống Đọi Tam, mây giang đan Ngọc Động, bưởi Trác Văn, rượu Bèo của huyện Duy Tiên; dê núi, gà đồi, gốm Quế, gỗ lũa Trường Hậu, túi thổ cẩm Đồng Hóa của huyện Kim Bảng; sừng mỹ nghệ Đô Hai, rượu Vọc của huyện Bình Lục; miến Bích Trì, bánh chưng Đầm, nấm Trịnh Xá, chè bà Phóng của thành phố Phủ Lý. Đây đều là các sản phẩm được đông đảo người dân ghé xem, thưởng thức và mua làm quà. 

Gian hàng bánh cuốn Kiện Khê không lúc nào ít thực khách bởi món bánh nóng hổi ăn kèm nước chấm chua ngọt và hành phi thơm ngậy. Món bánh khác biệt, được tráng mỏng tang, ngọt mềm không giống món bánh cuốn nguội ăn kèm chả nướng nên lạ miệng khiến nhiều người đến với liên hoan đều muốn thưởng thức. 

Các món chè làm từ các loại đậu đỗ của bà Phóng cũng luôn đông thực khách. Bà là người bán chè lâu năm ở thành phố Phủ Lý. Món chè đậu xanh hạt sen của bà nức tiếng thơm ngon. Bên cạnh các món ăn ngon, các sản phẩm của các làng nghề cũng được nhiều người chọn mua, trong đó nhiều nhất là sừng mỹ nghệ Đô Hai (An Lão, Bình Lục); bánh đa, miến Bích Trì (Liêm Tuyền, thành phố Phủ Lý). 

Ngoài các sản phẩm truyền thống, nhiều sản phẩm mới do các doanh nghiệp Hà Nam sản xuất cũng được đón nhận, đó là sữa Mục Đồng – sữa tươi nguyên chất của Trang trại Mục Đồng (Trác Văn, Duy Tiên). Đặc biệt là sản phẩm nấm dược liệu cao cấp Đông trùng hạ thảo Minh Đức (Công Lý, Lý Nhân). Đây đều là những sản phẩm thiết thực, sản xuất theo công nghệ tiên tiến bảo đảm sạch, tinh khiết, có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng nên được nhiều người tin dùng. 

Liên hoan năm nay còn thu hút khách bởi các món ăn nhanh đa dạng của các đầu bếp Trung tâm Thương mại Vincom Hà Nam (thành phố Phủ Lý) và các món ăn chay đến từ Trung tâm Phật giáo chùa Tam Chúc (Ba Sao, Kim Bảng).

Các gian hàng của các tỉnh, thành phố trong khu vực Đồng bằng sông Hồng và phụ cận cũng làm cho liên hoan thêm nhiều màu sắc. Ngoài bánh tôm Hồ Tây và các đồ ăn nhanh khác của Hà Nội còn có cơm cháy, mắm tép của Ninh Bình; rượu hoa quả Giáp Tửu, dấm Kim Ngân của Bắc Giang; thịt chua Thanh Sơn và các sản phẩm sinh học từ quế của Phú Thọ. Đặc biệt là sự tài hoa của các nghệ nhân trên các sản phẩm gỗ Đồng Kỵ (Bắc Ninh) và chạm bạc Đồng Xâm (Thái Bình) cũng khiến nhiều người trầm trồ thán phục.

Tuy đầy đủ các mặt hàng nhưng sự sôi động và thu hút đông đảo nhân dân và du khách của Liên hoan Du lịch làng nghề, ẩm thực năm 2019 không bằng so với liên hoan lần thứ I năm 2017. Các gian hàng của các huyện, thành phố tuy đủ nhưng không nhiều chủng loại; cách trưng bày không bắt mắt, ít hấp dẫn du khách, nhất là những sản phẩm làng nghề. Đó còn là sự đơn điệu với các mặt hàng có vẻ mang đi cho có chứ chưa phải những sản phẩm chính mang “hồn vía” tinh hoa làng nghề. Liên hoan diễn ra trong 3 ngày nhưng thật sự nhân dân và du khách chỉ đến với liên hoan vào tầm chiều tối bởi yếu tố thời tiết bất lợi cũng khiến không khí liên hoan trầm lắng và các hoạt động thao diễn tay nghề, hướng dẫn trải nghiệm nghề truyền thống không thể diễn ra. 

Liên hoan năm nay, sản phẩm của các tỉnh, thành phố tham gia cũng không phong phú và nổi trội như trước. Số lượng các tỉnh, thành tham gia không nhiều, điều này có yếu tố khách quan khi một số địa phương, trung tâm xúc tiến du lịch được sáp nhập chung vào với các trung tâm đầu tư, thương mại đã phần nào làm giảm tính chủ động trong việc tham gia các hoạt động du lịch. 

Ngoài ra, liên hoan lại diễn ra trong thời điểm rất nhiều các hoạt động du lịch của các tỉnh, thành phố liên tiếp được tổ chức.

Nhưng dù sao liên hoan du lịch làng nghề, ẩm thực năm nay cũng một lần nữa khởi động để du lịch Hà Nam bên cạnh các yếu tố cơ sở vật chất sẽ có các hoạt động dịch vụ đi kèm nhằm nâng tầm và tạo dấu ấn cho các khu, điểm du lịch trong tỉnh.

Chu Bình

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy