Những món ăn không thể thiếu trong dịp tết ở miền Trung

Nếu như miền Bắc đón tết với những cành đào, với bánh chưng xanh, dưa hấu đỏ, thịt mỡ, dưa hành thì miền Trung cũng không kém phần náo nhiệt cùng mai vàng tươi, bánh tét, nem chua hay thịt ngâm,…Hãy cùng Dulichvietnam tìm hiểu những món ăn không thể thiếu trong dịp tết ở miền Trung ngay thôi nào!

Cũng như hai miền Nam, Bắc, mỗi dịp tết đến xuân về người dân miền Trung lại tất bật sửa soạn, trang hoàng nhà cửa, sắm sửa quần áo mới cho gia đình,… và đương nhiên là không thể thiếu công đoạn chuẩn bị những món ăn ngon trrong dịp tết rồi.

Bánh tét

Món ăn đầu tiên không thể thiếu trong bất kỳ gia đình nào ở miền trung chính là bánh tét. Nó cũng tương tự như bánh chưng miền Bắc với màu xanh thẫm cùng mùi hương của gạo nếp, nhân bánh được làm từ gạo nếp, thịt lợn và đậu xanh nhưng chỉ khác một điều là bánh tét được gói bằng lá chuối xanh thành hình trụ dài.

Bánh tét có nguyên liệu khá giống với bánh chưng nhưng được gói bằng lá chuối theo hình trụ dài

Nem chua

Nem chua luôn có mặt trong mâm cơm của người miền Trung

Nem chua cũng lại một món ăn cũng không thể thiếu trong mâm cỗ ngày tết. Nem được làm từ thịt heo xay nhuyễn với bì heo và thêm gia vị, tỏi, lá đinh lăng rồi trộn đều lại sau đó đem ủ chua cho nem lên men đến chín là có thể ăn được rồi.

Giò bò tiêu sọ

Nhiều gia đình người dân Việt khi cúng gia tiên, hay trong bữa cơm ngày tết không thể thiếu món giò tiêu sọ. Đây cũng là một trong những món ăn khá nổi tiếng của Đà Nẵng đấy nhé.

Để có thể chế biến được món giò bò đúng điệu không phải là điều dễ dàng. Việc này yêu cầu người nấu phải hết sức khéo léo mới có thể giữ được hương vị của thịt bò hòa quyện cùng mùi thơm cay của tiêu sọ.

a3-17_11_22_983.jpeg

Giò bò tiêu sọ cũng là một món ăn phổ biến trong dịp này

Những khoanh giò màu hồng đỏ hấp dẫn, khi ăn lại giòn giòn, dai dai quyện cùng hương thơm, cay của thịt bò, hạt tiêu. Ôi chỉ mới tưởng tượng thôi mà đã thấy thèm không kìm được rồi phải không nào!

Thịt lợn ngâm nước mắm

Thịt lợn ngâm nước mắm là một món ăn rất được yêu thích trong dịp tết. Món ăn này không chỉ đơn thuần là thịt heo luộc chín rồi chấm nước mắm mà nó được chế biến cầu kỳ hơn để làm tăng hương vị thơm ngon của mình.

Thịt lợn ngâm nước mắm luôn được yêu thích trong mùa tết

Đầu tiên là người ra sẽ luộc chín thịt heo sau đó xếp vào hũ thủy tinh, đổ đầy nước mắm đường đã được nấu vào trong. Nhưng mà không phải tùy hứng cho mắm và đường vào đâu nhé, người ta phải ước lượng vừa phải để món thịt heo không quá mặn hoặc không quá ngọt. Và sau ba ngày là bạn đã có thể thưởng thức món thịt heo ngâm mắm đầy hấp dẫn này rồi đấy.

Bò kho mật mía

Bò kho mật mía là một cực phẩm trong ngày tết cổ truyền

Một món ăn nữa không thẻ không có trong mâm cơm ngày tết chính là bò kho mật mía, với những miếng thịt bò mềm mềm hòa quyện cùng mùi thơm của mật mía đem lại một vị cay nhưng không nồng của các gia vị gừng, sả, ớt khiến ai nấy đều phải xuýt xoa. Đây thực sự là một cực phẩm cho ngày tết cổ truyền.

Củ kiệu

Củ kiệu miền Trung cũng tương tự như món dưa hành của miền Bắc vậy

Thay vì món dưa hành của miền Bắc, thì miền Trung lại có món dưa củ kiệu. Tuy chỉ là một món ăn khá giản dị nhưng lại khiến cho bữa ăn được đầy đủ hơn. Món ăn này thường được ăn kèm với bánh tét để giúp tăng khẩu vị và không bị ngấy.

Bánh thuẫn

Ngày nay, rất ít gia đình tự mình đỗ bánh thuẫn như ngày xưa nữa

Ngày nay, rất ít gia đình giữ được truyền thống đổ bánh thuẫn vào dịp tết nữa. Nhưng loại bánh ấy vẫn món ăn được bày trên mâm cỗ của người miền Trung từ Huế đổ vào.

Bánh thường được làm từ bột bình tinh pha với trứng gà hoặc trứng vịt. Người ta sẽ khuấy đều hỗn hợp sau đó nướng trong một cái khuôn dành riêng để đúc bánh này. Khi bánh chín, bạn sẽ thấy chúng nở vàng kèm một mùi thơm rất quyến rũ và hấp dẫn. Nếu được hãy thử ngay khi bánh còn nóng, vì lúc ấy mới chính là lúc bánh ngon nhất đó.

Theo Báo Du lịch

Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.