Người dân ở nơi lạnh nhất thế giới -71 độ C tắm vào mùa đông thế nào?

Đoạn video mô tả cách người dân ở làng Yakut (Nga), nơi được mệnh danh lạnh nhất thế giới, tắm gội vào mùa đông ra sao, thu hút hơn 17 triệu lượt xem.

Hầu như tất cả mọi người trên thế giới đều có chung một thói quen, chung nhịp sinh hoạt. Buổi sáng khi tỉnh dậy, mọi người thường làm vệ sinh cá nhân, tắm gội rồi ăn sáng.

Tuy nhiên, ở vùng đất lạnh nhất trên trái đất, nơi nhiệt độ từng hạ xuống -71 độ C, thói quen đó lại có những khác biệt.

Người dân ở nơi lạnh nhất thế giới 71 độ C tắm vào mùa đông thế nào
Lorenzo Barone, một du khách Italy, 22 tuổi, "liều lĩnh" tới Yakut du lịch vào những tháng mùa đông và bị băng tuyết phủ trắng mặt (Ảnh: The Siberian Times).

Trên kênh cá nhân thu hút hơn 626.000 người theo dõi của mình, blogger mang biệt danh Kiun B đã chia sẻ lại cách người dân ở làng Yakut, Nga, tắm vào mùa đông như thế nào. Đoạn video ngắn chỉ dài vài phút nhưng thu hút hơn 17 triệu lượt xem.

Kiun B cho biết, hiện cô đang sống ở Yakut, khu vực lạnh nhất có người sinh sống trên trái đất. Nơi đây từng ghi nhận nhiệt độ xuống thấp nhất là -71 độ C và nhiệt độ trung bình trong những ngày mùa đông là -50 độ C.

Vào mùa đông, người dân làng Yakut không có nước tắm vì đường ống bị đóng băng do nhiệt độ quá thấp. Anh Vitaly, một người dân trong làng, chẻ củi và gỗ để làm nóng nhà tắm. Công việc này không hề đơn giản, tốn tới 5 tiếng để làm nóng phòng xông hơi ướt.

"Đây là lý do khiến chúng tôi chỉ được tắm mỗi tuần một lần", anh Vitaly nói.

Anh Vitaly phải làm thủ công mọi thứ mà không có sự hỗ trợ từ máy móc hiện đại. Sau khi chẻ xong chỗ củi và gỗ, anh mang vào phòng tắm rồi nhóm lò.

Khi đợi nhà tắm nóng lên, anh tranh thủ tìm nước sạch. Vitaly thu hoạch băng đá trên hồ. Băng đá ở làng Yakut chủ yếu được dùng làm nước uống và nước tắm. Bằng dụng cụ đào thô sơ, anh lấy được phần băng sạch, cho vào thùng thiếc và mang về.

Sau 5 tiếng, nhà tắm được làm nóng đến nhiệt độ thích hợp. Nhiệt độ bên trong thậm chí lên tới 100 độ C, nhưng được coi là hoàn toàn bình thường khi bên ngoài, nhiệt độ ngoài trời là -50 độ C.

Người dân Yakut có truyền thống thiết kế nhà tắm như phòng xông hơi. Sức nóng của phòng xông hơi ướt khiến họ thư giãn, giải tỏa căng thẳng và tăng cường hệ miễn dịch.

"Thậm chí khi bước vào phòng xông hơi này sẽ giúp bạn đốt cháy tới 300 calo mà chẳng phải làm gì cả", blogger Kiun B cho biết.

Vì mỗi tuần chỉ được tắm một lần nên anh Vitaly thường dành từ 20 đến 30 phút trong nhà tắm. Sau khi xông hơi và tắm xong, anh vội vã mặc thêm quần áo rồi lên giường, ngủ một giấc khoan khoái.

Kiun B là một blogger sinh ra tại ở Nga. Hiện cô đang sinh sống tại "nơi lạnh nhất thế giới". Bất chấp thời tiết khắc nghiệt, nơi này vẫn có người sinh sống và đón những du khách mê khám phá ghé thăm.

Người dân ở nơi lạnh nhất thế giới 71 độ C tắm vào mùa đông thế nào
Quần áo bị đóng băng ngoài trời (Ảnh: The Siberian Times).

Trong những ngày lạnh giá, du khách được khuyến cáo khi ra đường không nên đeo kính bởi phần kim loại của kính sẽ đóng băng và dính vào mặt. Thậm chí nếu bạn cố tình tách ra có thể làm rách má.

"Với những du khách lần đầu tới đây, ở ngoài trời từ 5 đến 10 phút có thể khiến họ mệt mỏi, nhức ngón tay, chân. Và 20 phút là thời điểm ngay cả những người khỏe nhất cũng nên vào nhà", Kiun B đưa ra lời khuyên.

Người dân ở nơi lạnh nhất thế giới 71 độ C tắm vào mùa đông thế nào
Nước nóng đóng băng khi chưa kịp rơi xuống đất (Ảnh: Mikhail).

Ngoài ra, khi tới Yakut, du khách còn có thể trải nghiệm "pháo hoa băng tuyết" bằng cách hất nước nóng lên trời. Nước chưa kịp bốc hơi đã đóng băng như tuyết nhỏ li ti.  

Theo dantri.com.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.