Món ăn truyền thống có biến tấu lạ ở Đà Nẵng

Bạn có thể thưởng thức trứng vịt lộn và cút lộn ăn kèm cóc non, sữa chua thêm một chút muối... khi đến Đà Nẵng.

Trứng vịt lộn và cút lộn ăn kèm cóc non

Món ăn truyền thống có biến tấu lạ ở Đà Nẵng
Ảnh: @cukhoaiiiiiiii/Instagram

Trứng lộn ở Đà Nẵng được luộc chín, khi khách gọi món thì chủ quán lột vỏ ngoài để trứng trong chén còn ấm nóng, ăn kèm với rau răm, chấm muối tiêu chanh như nhiều địa phương khác. Tuy nhiên, tại một vài nơi, thực khách còn được phục vụ kèm đĩa đồ chua có cóc non, đu đủ ăn giòn, thấm vị và lạ miệng, có thể ăn được nhiều mà không bị ngán.

Bánh căn chiên

Món ăn truyền thống có biến tấu lạ ở Đà Nẵng
Ảnh: @ryan.blogger/Instagram

Món bánh ở Đà Nẵng được ăn như bánh khọt Vũng Tàu khi chiên ngập dầu, giòn rụm, chứ không phải làm chín bằng lò đúc như nhiều nơi khác. Bột gạo làm bánh pha thêm bột nghệ để khi chiên có màu vàng đẹp mắt. Bánh căn ở các tỉnh thành miền Trung thường mềm, màu trắng ngà, thơm mùi bánh nướng, chấm với nước cá kho nhạt. Riêng bánh căn Đà Nẵng ăn giòn, chấm với mắm chua ngọt có tỏi, ớt, thêm chút nước cốt chanh, đường. Món bánh càng hấp dẫn hơn khi được ăn kèm với với đu đủ bào sợi, rau sống các loại như xà lách, diếp cá, cải non...

Sữa chua muối

Món ăn truyền thống có biến tấu lạ ở Đà Nẵng
Ảnh: Linh Sea

Sự kết hợp này dường như chỉ ở Đà Nẵng khiến nhiều du khách tò mò muốn thử. Sữa chua làm từ sữa đặc, hũ sữa chua mồi, nước sôi... khi hoàn thàn được chia thành các hũ nhỏ cấp đông. Khách gọi sữa chua được phục vụ thêm một đĩa muối ăn cùng. Sữa chua có vị chua dịu, mềm mịn, thêm muối vào giúp món thêm đậm đà khi thưởng thức.

Bánh tráng kẹp

Món ăn truyền thống có biến tấu lạ ở Đà Nẵng
Ảnh: @26ngym_/Instargam

Cùng với xoài, cóc, mít trộn, bánh tráng kẹp như một món ăn vặt được yêu thích ở Đà Nẵng. Cách làm bánh tráng kẹp tương tự như bánh tráng nướng Đà Lạt, có khá nhiều loại nhân cho khách chọn như pate, bò khô, ruốc, trứng, mực... thêm hành phi, hành lá, gia vị bắt mắt. Khác với bánh tráng nướng ở những nơi khác dùng trứng gà hay trứng cút tán đều mặt bánh, bánh tráng kẹp trứng Đà Nẵng chỉ dùng trứng cút và để nguyên nướng lòng đào ăn béo ngậy chấm cùng nước chấm đi kèm.

Bún mắm nêm

Món ăn truyền thống có biến tấu lạ ở Đà Nẵng
Ảnh: @cukhoaiiiiiiii/Instagram

Ở các tỉnh thành miền Trung, bún mắm nêm thường được ăn cùng thịt heo luộc, chả, nem và rau sống. Riêng ở Đà Nẵng, một phiên bản bún mắm nêm hoàn hảo là sự kết hợp giữa thịt heo quay giòn rụm với mít non thái nhỏ dai ngọt, rau sống ngon mát, vị béo ngậy thơm của đậu phộng rang, tương ớt cay nồng và vị mặn mà của mắm nêm. Thực khách còn được phục vụ thêm đĩa đu đủ bào sợi chua ngọt cho món ăn thêm ngon.

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.