Mẹo đơn giản để tránh trễ chuyến bay

Nếu đi du lịch vào dịp đông đúc, bạn nên đến sân bay sớm 2-3 tiếng trước giờ khởi hành, ngay cả khi chỉ di chuyển trong nước.

Dưới đây là các biện pháp hữu ích giúp bạn có thể đến sân bay đúng giờ, và tránh trễ chuyến.

Chuẩn bị trước cho chuyến đi

Chuẩn bị sớm sẽ hữu ích. Hãy đóng gói hành lý trước 1-2 ngày để tránh bỏ sót những món đồ quan trọng. Lập danh sách những đồ cần mang để không phải mua thêm đồ trên đường đi với giá đắt đỏ. Hãy in mọi giấy tờ, chứng nhận cần thiết để luôn sẵn sàng xuất trình thay vì mở điện thoại lục lại ảnh chụp màn hình, bản scan.

Tuân thủ quy định về các vật dụng được và không được phép mang lên máy bay, tránh gây rắc rối không cần thiết tại quầy soi chiếu an ninh. Đóng gói hành lý cẩn thận, tránh quá cân để phải đóng thêm tiền.

Làm thủ tục trước từ nhà giúp rút ngắn thời gian chờ đợi ở sân bay. Điều này thực sự hữu ích khi đi chơi vào dịp nghỉ lễ. Hàng đợi check-in tại quầy vé rất đông và bạn lại không có đồ ký gửi. Check-in online sẽ giúp bạn bỏ qua bước chờ đợi này, mà đi thẳng vào chỗ làm thủ tục soi chiếu.

Mẹo đơn giản để tránh trễ chuyến bay
Hành khách xếp hàng đợi vào sân bay Tân Sơn Nhất vào tháng 1. Ảnh: Quỳnh Trần

Đặt xe đưa đón

Hành động này thay báo thức, giúp bạn đến sân bay đúng giờ bởi phần lớn hành khách trễ chuyến do đến sân bay muộn. Nếu đi chơi vào các dịp nghỉ lễ, hãy có mặt ở sân bay trước giờ khởi hành ít nhất 2 tiếng với các chuyến nội địa, và ít nhất 3 tiếng với chuyến quốc tế. Điều này nhằm đảm bảo bạn có đủ thời gian làm thủ tục check-in, soi chiếu an ninh ngay cả khi phải xếp hàng dài.

Để ý thời gian khi mua sắm, ăn uống ở sân bay

Nhiều người đến sân bay đúng giờ, thậm chí đến sớm và gửi đồ, soi chiếu an ninh. Sau đó, họ bị phân tâm tại các cửa hàng bán quần áo, đồ lưu niệm hoặc khu ăn uống và quên mất giờ lên máy bay. Vì vậy, bạn phải luôn để ý đồng hồ để kịp thời di chuyển đến cổng lên máy bay đúng giờ.

Tại nhiều sân bay lớn, bạn có thể tốn 15-20 phút để tìm cổng lên máy bay. Một số sân bay có thể không phát loa thông báo thay đổi cổng, thời gian khởi hành. Trong trường hợp đó, bạn cần để ý biển báo để biết chuyến bay của mình có thay đổi hay không.

Đi ngủ sớm

Nếu bay vào buổi sáng, bạn cần thức dậy đúng giờ, tỉnh táo để ra sân bay. Nhiều người vì ngủ quá giờ và lỡ chuyển chỉ vì thức khuya, hay mệt mỏi vì vui chơi quá đà vào ngày hôm trước.

Yêu cầu giúp đỡ

Yêu cầu nhân viên sân bay chỉ dẫn nếu bạn không biết lối lên máy bay, hay quầy làm thủ tục hãng ở đâu. Nếu đến sân bay muộn, đừng ngại nhờ những hành khách khác, nhân viên quầy check-in... giúp đỡ để đẩy nhanh quá trình làm thủ tục, soi chiếu và ra cổng lên máy bay. Hãy hỏi một cách lịch sự, tránh tranh cãi mất thời gian.

Trong trường hợp xấu nhất: bạn đã bị trễ chuyến, hãy tham khảo các gợi ý từ chuyên gia để khắc phục sự cố

Khi đó là lỗi của bạn

Hãy gọi điện cho tổng đài của hãng hoặc đại lý mua vé để thông báo bạn không thể lên máy bay vì lý do bất khả kháng. Bạn cần nhờ hãng xếp vào danh sách chờ cho các chuyến bay tiếp theo, cùng điểm đến.

Trong trường hợp chuyến bay tiếp còn trống chỗ, bạn có thể phải trả thêm tiền chênh lệch vé. Tuy nhiên, điều này còn tùy thuộc vào hãng bay, và loại vé bạn mua. Nếu vé của bạn thuộc diện không hoàn đổi, cách duy nhất là bạn mua vé mới.

Khi đó là lỗi của hãng

Vì lý do thời tiết, hoặc thiếu nhân sự mà có thể chuyến bay của bạn bị hoãn, hủy dẫn đến lỡ chuyến tiếp theo. Hãy thông báo với đại lý vé, hoặc đại diện của hãng tại sân bay khi gặp rắc rối. Đại diện hãng sẽ biết chính xác chuyến bay của bạn và giúp đặt lại chỗ để giảm thiệt hại.

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy