Lý do bạn nên đi du lịch chậm ít nhất một lần trong đời

Sau những hành trình vội vã, gấp gáp, đã đến lúc bạn nên thử một chuyến du lịch chậm. Bạn sẽ nhìn những điểm đến cũ và mới qua góc nhìn hoàn toàn khác, mọi trải nghiệm trở nên phong phú, sâu sắc và chân thực hơn.

Du lịch chậm là gì?

Du lịch chậm là khi du khách có sự gắn kết sâu sắc với chuyến đi. Thay vì vội vàng phải tham quan hết mọi điểm đến, thử mọi trải nghiệm, những người đi du lịch chậm coi mỗi trải nghiệm như một cơ hội để tìm hiểu, cảm nhận và liên hệ sâu hơn với ngôn ngữ, con người, văn hóa và ẩm thực của nơi họ đến. 

Du lịch chậm có hiệu ứng tích cực lên cộng đồng địa phương và môi trường, đồng thời nó tác động mạnh mẽ tới tinh thần của du khách. Nói một cách đơn giản, du lịch chậm là khi du khách tới một điểm đến và cho phép bản thân trở thành một phần của nó.

Lý do bạn nên đi du lịch chậm ít nhất một lần trong đời
Ảnh minh họa. Nguồn: Pexels

Du lịch chậm mang đến liều thuốc thư giãn sau cuộc sống thường nhật với quá nhiều áp lực và nghĩa vụ, khiến chúng ta cảm thấy bí bách. Chuyến đi tập trung vào chất lượng hơn là số lượng. Chúng ta trở nên minh triết hơn, nhân ái hơn, gắn kết hơn với những người sẽ gặp và những nơi sẽ đến.

Thư giãn, tận hưởng từng khoảnh khắc

Một kỳ nghỉ đúng nghĩa sẽ giúp giảm bớt căng thẳng của cuộc sống hàng ngày. Nhưng nếu cố gắng dồn hết mọi thứ muốn làm vào một vài ngày ngắn ngủi, kỳ nghỉ có thể tạo ra nhiều căng thẳng hơn là nghỉ ngơi. Du lịch chậm sẽ biến những trải nghiệm nhất định bạn phải thử, những bức ảnh phải có để đăng lên mạng xã hội thành cơ hội để bạn được tận hưởng điểm đến.

Sẽ rất tuyệt nếu bạn tạm đặt các thiết bị xuống, bỏ bớt vài mục trong kế hoạch và thực sự cảm nhận từng khoảnh khắc. Cảm giác hạnh phúc sẽ xuất hiện khi bạn dành thời gian để tận hưởng, đánh giá cao từng trải nghiệm mà không lo lắng về việc phải thử hết thứ này đến thứ khác. Và khi về đến nhà, bạn sẽ không cần phải có thêm một kỳ nghỉ nữa ngay sau chuyến du lịch.

Lý do bạn nên đi du lịch chậm ít nhất một lần trong đời
Ảnh minh họa. Nguồn: Pexels

Đắm mình vào những trải nghiệm đáng nhớ

Vấn đề lớn khi chuyển từ du lịch thông thường sang du lịch chậm đó là "Hội chứng Sợ bỏ lỡ" (FOMO - Fear of Missing Out). Nếu bạn đã quen với việc nhảy từ điểm tham quan này đến điểm du lịch khác, nhà hàng này đến quán ăn khác, thì ý tưởng du lịch chậm có thể khiến bạn lo lắng sẽ bỏ lỡ vài nơi nhất định phải ghé thăm của vùng đất đó.

Du lịch chậm giúp bạn có thời gian để khám phá, hiểu rõ về một điểm đến, cùng con người, văn hóa và mọi thứ ở đó. Hãy đến một bảo tàng và học hỏi về nghệ thuật, kiến trúc, gặp gỡ người phụ trách để tìm hiểu câu chuyện về nó hơn là lướt qua ba bảo tàng và chụp một vài bức ảnh.

Hãy đi dạo thong thả, để các giác quan của bạn cảm nhận âm thanh, vẻ đẹp và mùi vị xung quanh. Hãy đắm mình trong nền văn hóa, dành thời gian với người dân địa phương. Những con đường dài và quanh co dẫn đến nhiều trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ hơn những con đường đã quá phổ biến.

Gặp gỡ và kết thân với mọi người

Bạn có thể gặp người dân địa phương ở công viên hoặc nhà hàng và trò chuyện với họ. Hoặc bạn có thể tìm hiểu về những người trong chuyến khám phá ẩm thực hoặc lớp học nấu ăn của bạn. Thậm chí, bạn có thể làm bạn với ai đó và cùng họ ăn bữa trưa hay uống cà phê. 

Bởi vì bạn không vội vàng lao mình vào những trải nghiệm mới, nên cách tương tác của bạn có xu hướng thoải mái và thực tế hơn. Khi bạn dành thời gian gặp gỡ, làm quen với mọi người một cách thật lòng thì họ cũng thích dành khoảng thời gian đó với bạn. Không chỉ làm quen, nhiều người có thể trở thành bạn bè thân thiết sau chuyến du lịch chậm.

Lý do bạn nên đi du lịch chậm ít nhất một lần trong đời
Ảnh minh họa. Nguồn: Pexels

Tiết kiệm tiền trong chuyến đi

Những chuyến du lịch thuần túy thường phải chi tiền cho các phương tiện đi lại, điểm tham quan nổi tiếng, nhà hàng đông khách và thời gian lưu trú ngắn ngày tại các chỗ ở khác nhau. Nhưng du lịch chậm không yêu cầu bạn phải như vậy. Bạn có thời gian rảnh rang đi đến bất cứ đâu và bỏ qua các tuyến đường, các điểm du lịch nếu muốn và tiền cũng ở lại trong ví lâu hơn.

Bạn cũng sẽ khám phá ra nhiều niềm vui mà không tốn nhiều tiền. Chẳng hạn như những nhà hàng mà dân địa phương thường lui tới, nơi bạn có thể ăn một bữa ngon với ít tiền hơn. Hay một khung cảnh đẹp, không đông đúc, lại miễn phí mà họ thường không chia sẻ thông tin với du khách. Bạn lưu trú lại lâu hơn cũng thường được giảm giá và ưu đãi nhiều hơn. Các bảo tàng, điểm tham quan cũng có thể cung cấp vé vào cửa miễn phí hoặc giảm giá vào khung giờ thấp điểm; vì vậy khi không vội vàng, bạn có thể tính toán tốt hơn cho việc chi tiêu trong chuyến đi.

Du lịch bền vững hơn

Du lịch chậm cũng là một loại hình du lịch bền vững, góp phần giảm thiểu lượng khí thải carbon. Vốn dĩ, việc di chuyển liên tục và sử dụng nhiều phương tiện giao thông sẽ tạo ra lượng lớn khí thải. Điều này sẽ giảm xuống nếu bạn dành nhiều thời gian hơn tại một nơi, khám phá nó bằng cách đi bộ, đi xe đạp, xích lô, cưỡi ngựa... Không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, bạn còn có nhiều thời gian để tìm hiểu, trải nghiệm vùng đất mới và hòa vào cuộc sống với người bản địa.

Khi đi du lịch chậm, bạn sẽ có nhiều lựa chọn lưu trú hơn, một trang trại địa phương với vườn nho hoặc một nhà dân với chiếc giường thoải mái và bữa sáng thật ngon. Bạn sẽ đóng góp cho cộng đồng địa phương và có cơ hội được trải nghiệm nền văn hóa đích thực của vùng đất đó. 

Lý do bạn nên đi du lịch chậm ít nhất một lần trong đời
Trải nghiệm làm nông tại làng rau Thanh Đông (Quảng Nam).

Là cơ hội để phát triển bản thân

Lợi ích lớn nhất của du lịch chậm là những giá trị giàu tính nhân văn, thúc đẩy mối quan hệ giữa người với người. Gặp một người mới hoặc thử một điều gì đó khác biệt cũng là lúc để học hỏi, trau dồi và trưởng thành hơn.

Du lịch chậm cho phép bạn vượt ra khỏi những ràng buộc và giới hạn của một chuyến du lịch thông thường. Bạn có thể khám phá thêm về con người, văn hóa, thiên nhiên một cách chân thực và bền vững. Và thậm chí, bạn có thể khám phá thêm về chính bản thân mình./.

VOV

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.