Du lịch Tây Bắc vào mùa đông cần chuẩn bị những gì?

Du lịch Tây Bắc vào mùa đông, nhiệt độ xuống thấp, nhiều nơi có băng giá và cả tuyết rơi. Vì vậy, bạn cần chuẩn bị thật kỹ các vật dụng mang theo để chuyến du lịch hoàn hảo.

Vùng núi Tây Bắc cũng có 4 mùa, mỗi mùa đều mang những vẻ đẹp riêng thu hút đông đảo du khách thập phương tìm đến. Đối với mỗi người thì mỗi thời điểm đến du lịch Tây Bắc thì đều mang lại những trải nghiệm khác nhau. Song, tháng 10 tới đầu tháng 1 là thời gian du lịch tuyệt vời cho những ai đam mê khám phá rừng núi hùng vĩ, hoang dã miền phía bắc.

Ảnh: tapchitrungnien.com

Du lịch Tây Bắc vào khoảng thời gian này, bạn sẽ được trải nghiệm khác lạ về cái lạnh, chiêm ngưỡng những cánh đồng hoa cải trắng, cải vàng của rừng núi Tây Bắc, ngắm hoa tam giác mạch đẹp mê hồn... Chưa hết, đây là khoảng thời gian bạn còn cảm nhận được sự yên bình và tĩnh lặng của núi rừng Tây Bắc. Tuy nhiên, sẽ có một vài lưu ý nếu bạn muốn đi du lịch khám phá Tây Bắc vào mùa đông.

Quần áo, phục trang

Đi du lịch Tây Bắc vào mùa đông cần chuẩn bị những gì để chuyến đi thêm hoàn hảo? Quần áo ấm chính là câu trả lời cho câu hỏi này. Đến với du lịch Tây Bắc là đến với những cung đường đèo, núi hiểm trở quanh co giàu sức hút, song thời tiết ở nơi đây thường không mấy dễ chịu vì khá lạnh, đặc biệt nhiều sương về đêm nhiệt độ xuống thấp sẽ khiến bạn bị lạnh và rất dễ cảm. Do đó, việc chuẩn bị quần áo để giữ gìn sức khỏe là rất quan trọng. Dưới đây là một số trang phục và bạn gần như chắc chắn phải mang theo.

Về quần áo: Quần áo dày (áo len, áo da, áo dạ) phải nằm trong danh sách đồ dùng đi du lịch Tây Bắc vào mùa đông. Những chiếc áo này sẽ giúp bạn chống mưa, sương và độ ẩm cao từ môi trường bên ngoài.

Một lưu ý nhỏ là nên lựa chọn quần áo rét tối màu, thứ nhất là giúp bạn đỡ bị bẩn quần áo hơn, thứ hai là những quần áo tối màu có khả năng hấp thụ nhiệt lượng tốt hơn rất nhiều. Các bạn gái nên mặc quần tất, hoặc quần len dày dặn bên trong, hạn chế mặc váy hay quần short ngắn để đảm bảo giữ ấm cho cơ thể.

Ảnh: tuannguyentravel.com

Về giày dép: Các bạn nữ nên chuẩn bị cho những những đôi giày thể thao hoặc giày ủng chống trượt. Còn các bạn nam nên hạn chế đi giày da, giày thời trang. Đường đi lại trên khu vực đồi núi thường khá trơn trượt, khó di chuyển, tốt nhất nên chọn loại dày thích hợp cho việc đi bộ, chống thấm nước, thoáng khí, độ bám tốt để chống trơn trượt khi di chuyển.

Về tất: Các bạn nên chọn loại tất dày dặn, tất len loại chuyên dụng với lớp tất dưới lòng bàn chân dày dặn hơn. Nên dùng loại tất dài phủ qua mắt cá chân và không nên đi nhiều lớp tất.

Ngoài những trang phục trên, bạn nên mang thêm khăn quàng, khẩu trang và bịt tai để đảm bảo sức khỏe cho mình trong suốt chuyến du lịch. Nếu quần áo mang theo quá nhiều bạn nên đựng trong túi hút chân không để tiết kiệm diện tích, đựng quần áo bần. Bạn cũng có thể sử dụng túi nilong để đựng quần áo và bọc balo để chống ẩm từ môi trường bên ngoài làm ẩm đồ đạc, quần áo bên trong balo.

Phương tiện đi lại

Đi du lịch Tây Bắc vào mùa đông, chúng ta không có quyền chọn lựa nhiều phương tiện di chuyển. Chỉ có ba phương tiện phổ biến đó là: đi tàu, ôtô và xe máy. Mỗi phương tiện di chuyển đều có những ưu và nhược điểm riêng để bạn có thể cân nhắc và đưa ra lựa chọn hợp lý và phù hợp nhất.

Để đảm bảo an toàn trong chuyến du lịch Tây Bắc, bạn nên đi tàu song độ cơ động của tàu hỏa là không cao, bạn khó có thể lựa chọn thời gian lịch trình theo ý muốn mà sẽ phải tuân theo lịch trình của ga.

Ảnh: kenh14.com

Với ô tô độ cơ động và tính linh hoạt về thời gian cao hơn xong lại kém an toàn hơn và một số người rất ngại đi xa bằng ô tô vì bị say xe. Với xe máy, bạn hoàn toàn chủ động về thời gian, khả năng di chuyển và lịch trình. Về chi phí di chuyển bằng xe máy có chi phí thấp hơn so với các phương tiện như ô tô và tàu hỏa.  Một chú ý nhỏ khi lựa chọn di chuyển bằng ô tô và tàu hỏa là nên đặt vé trước nếu thời gian đi sát Tết và cuối năm vì đây là thời điểm rất dễ hết vé.

Tuy nhiên, việc di chuyển bằng xe máy lên khu vực đồi núi phía bắc có độ an toàn không cao vì đường đi lại khó khăn, thời tiết không thuận lợi, rét lạnh và nhiều sương mù dày đặc. Nếu tay lái còn yếu, ít kinh nghiệm đi đường đèo, đường đồi núi nên hạn chế lựa chọn xe máy.

Một lưu ý khi đi du lịch Tây Bắc vào mùa đông

Chuẩn bị hành lý gọn nhẹ để thuận tiện cho việc đi lại đặc biệt là cho những bạn lựa chọn di chuyển bằng xe máy (nên chuẩn bị và sử dụng một số sản phẩm tiện dụng như: túi bọc balo, túi đựng quần áo, túi hút chân không…).

Mang theo áo mưa hoặc một chiếc ô gấp để sử dụng khi trời mưa, gió. Ngoài ra, bạn có thể mặc áo mưa khi di chuyển để cản gió và sương mù ngấm vào cơ thể.

Có thể sử dụng thêm miếng dán giữ nhiệt để giữ ấm cơ thể trên đường đi khi đi bằng xe máy. Bạn cũng cần mang theo một số thuốc thông dụng như: thuốc cảm, sốt, đau đầu, thuốc tiêu hóa… để đề phòng bị ốm khi đi du lịch.

Trong suốt hành trình, bạn nên uống nước ấm để giữ thân nhiệt, thời tiết lạnh có thể gây hại cho ra bạn nên mang theo các loại kem dưỡng ẩm, dưỡng da để tránh ra bị khô nứt nẻ.

Về ăn uống, tuy đi du lịch không thể thiếu những trải nghiệm về ẩm thực nhưng bạn nên lựa chọn món ăn cẩn thận, không nên thử các món ăn nguội, món ăn sống, món ăn lạnh nếu không quen. Nên lựa chọn các món ăn có tiêu và ớt để tăng nhiệt độ và giữ ấm cho cơ thể.

Theo Báo Du lịch

Trương Dũng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.