Đến Đà Lạt có lẩu bò Ba Toa

Những ai đến Đà Lạt, nhất là du khách thích khám phá những món ăn ngon lạ của xứ sở sương mù mà không thưởng thức món lẩu bò Ba Toa thì thật là uổng phí...

Con đường Nguyễn Thị Định nhỏ nhắn (phường 5, Đà Lạt) nằm bên dòng kênh dẫn ra thác Cam Ly, chỉ vừa đủ cho hai xe ô tô hai chiều qua lại nhưng lúc nào cũng đông nghịt người tìm đến. Vì sao ư? Bởi đây nổi tiếng với những quán lẩu bò trứ danh Ba Toa (cũ) với khoảng 20 quán lớn nhỏ. Buổi chiều, du khách chỉ cần chạy xe từ đường Nguyễn Văn Cừ đến đường 3/2 thôi (ngay góc ngã 3 Nguyễn Thị Định - 3/2) đã nghe mùi hương bò thơm phưng phức dẫn lối.

Lẩu bò ba toa

Thoạt nghe tên Ba Toa khá lạ. Ba Toa là gì? Người sáng tạo ra món lẩu bò đặc sắc hay là tên đường cũ? Một chủ quán kinh doanh món lẩu bò Ba Toa gia truyền với khoảng 30 năm kinh nghiệm xởi lởi trả lời những thắc mắc của du khách về cái tên lạ lẫm này. Ba Toa là tên phiên âm từ tiếng Pháp. Tên gọi này có nguồn gốc từ chữ “abattoir” (a-ba-toa, tức lò mổ). Thời thuộc Pháp, khu vực này từng là lò mổ gia súc nên mới có tên gọi đó. Sau giải phóng, một vài quán lẩu bò sơ khai bình dân mọc lên và từ từ phát triển, nổi tiếng cho đến ngày hôm nay. Người dân quanh đây thấy lẩu bò Ba Toa (cũ) ăn nên làm ra nên nhiều quán mọc lên cạnh tranh hoặc phát triển chi nhánh không riêng đường Nguyễn Thị Định mà còn vài đường ở thành phố Đà Lạt có lẩu bò mang tên Ba Toa (cũ). Vì vậy, để đến đúng những quán chính hiệu thì nên ghé đường Nguyễn Thị Định.

Thật ra lẩu bò Ba Toa không khác gì những lẩu bò bình thường về cách nấu, trình bày, cũng như các nguyên liệu đưa vào nồi lẩu. Nhưng ngon và đậm đà là ở nước lèo. Thịt bò cũng thơm, mềm hơn ở những nơi khác. Chẳng biết lẩu bò trứ danh Ba Toa có bí quyết gì trong cách nấu nước lèo và chọn thịt bò tươi nhưng chắc chắn là khác biệt so với những lẩu bò thông thường. Một điều nữa, lẩu bò này ngọt tự nhiên, không bỏ phẩm màu mùi bò, chỉ cần thực khách dùng là cảm nhận được. Nước lèo ít béo ngậy nên rất thích hợp cho những ai kiêng ăn dầu mỡ. Còn về giá cả thì có thể nói giá lẩu bò Ba Toa ở khu vực này rất cạnh tranh. Tuy vậy, nguyên liệu không ít đâu nhé. Một cái lẩu thập cẩm sẽ có đầy đủ gân, nạm, lòng, bò viên, đuôi, móng... Mỗi cái một chút nhưng đủ để du khách cảm nhận trọn vẹn món lẩu bò Ba Toa.

Những ai đến Đà Lạt, nhất là du khách thích khám phá những món ăn ngon lạ của xứ sở sương mù mà không thưởng thức món lẩu bò Ba Toa thì thật là uổng phí.

Theo Báo Du lịch

Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy