Đề xuất khách quốc tế đến Việt Nam không cần xét nghiệm

Hội đồng Tư vấn Du lịch trình Chính phủ đề xuất bỏ yêu cầu xét nghiệm với du khách trước và sau khi đến Việt Nam.

Ngày 9/3, ông Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB), cho biết đề xuất trình Chính phủ dựa trên nguyên tắc không biệt đối xử giữa khách quốc tế và khách Việt Nam. Mọi du khách nên được tham gia các hoạt động du lịch như nhau. Trên thực tế nhiều quốc gia đã áp dụng chính sách không yêu cầu xét nghiệm nCoV với người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19.

TAB còn có 3 khuyến nghị khác. Thứ nhất, cần làm rõ một nội dung trong phương án "chứng chỉ tiêm vaccine đang trong thời hạn chưa quá 6 tháng kể từ mũi tiêm cuối cùng". Nên chấp nhận hầu hết các loại chứng chỉ tiêm vaccine Covid-19. Thứ hai, du khách dưới 12 tuổi nên được đối xử giống như bố mẹ. Cụ thể nếu bố mẹ có chứng chỉ tiêm vaccine Covid-19 còn hiệu lực thì trẻ em đi cùng được phép nhập cảnh và không cần phải xét nghiệm hay có chứng chỉ tiêm. Thứ ba, du khách sau khi nhập cảnh dương tính nCoV chỉ cần cách ly tại khách sạn hoặc nơi cư trú, cho đến khi có kết quả âm tính, như áp dụng với khách nội địa.

Đề xuất khách quốc tế đến Việt Nam không cần xét nghiệm
Du khách Anh cổ vũ đội tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022 tháng 11/2019. Ảnh: Kiều Dương

"Nếu Việt Nam mở cửa có những quy định ở tại nơi lưu trú 72 giờ và phải xét nghiệm hàng ngày sẽ không có khách. Chúng ta đã mở cửa thì cần theo thông lệ thế giới và cần có tính cạnh tranh. Quy định chặt chẽ với khách quốc tế là sai lầm khiến nhiều điểm đến khác trên thế giới kém hấp dẫn, điều mà Việt Nam nên tránh", ông nhấn mạnh.

Ông Nam cũng bày tỏ lo lắng khi chỉ còn vài ngày nữa sẽ tới mốc mở cửa du lịch (15/3). Ông cho rằng nếu các chính sách chưa rõ ràng và còn nhiều điều kiện thì doanh nghiệp hàng không, du lịch chưa dám đầu tư tiền bạc, công sức để xúc tiến tới các thị trường.

"Sau Covid-19, các thị trường khách đang xáo trộn, đặc biệt chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraina khiến tình hình càng khó đoán. Tuy nhiên quan điểm của TAB là các nước trong khu vực đã mở cửa rồi thì Việt Nam cũng nên mở với các điều kiện đơn giản để thu hút du khách", ông nói.

Cùng ngày, Văn phòng Chính phủ đã gửi thư trên tới Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì nghiên cứu, xử lý.

Bộ Y tế cũng đang có đề xuất người nhập cảnh không cần có xác nhận đã tiêm chủng vaccine Covid-19 hoặc từng là F0 khỏi bệnh.

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy