Đề xuất đơn giản thủ tục hoàn thuế cho khách quốc tế

Chuyên gia đề xuất du khách quốc tế, Việt kiều được hoàn thuế giá trị gia tăng ngay tại nơi mua sắm hàng hóa để khuyến khích họ tăng chi tiêu.

Đây là một trong những giải pháp được bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam đưa ra trong Diễn đàn Du lịch Việt Nam: Định hướng mới, hành động mới, sáng 1/4.

Bà Cúc đặt vấn đề hiện nay mức chi tiêu trên đầu người của khách du lịch quốc tế đến Việt Nam chưa cao. Vì vậy, cần khuyến khích họ mua sắm hàng hóa. Giải pháp cho vấn đề này là thuận tiện hóa phương thức hoàn thuế giá trị gia tăng cho khách.

Đề xuất đơn giản thủ tục hoàn thuế cho khách quốc tế
Du khách quốc tế trở lại Hội An trong chương trình thí điểm đón khách quốc tế. Ảnh: Duy Hậu

 Hiện nay Việt Nam đang thực hiện hoàn thuế tại sân bay, bến cảng trước khi khách xuất cảnh. Du khách sẽ mua sắm ở những cửa hàng được chỉ định bán hàng hoàn thuế, sau đó cửa hàng lập hóa đơn kiêm tờ khai hoàn thuế. Du khách phải mang hóa đơn này đến sân bay, bến cảnh nộp lại hải quan kiểm tra, đóng dấu rồi mang tới bộ phận thanh toán để lấy tiền hoàn thuế.

"Tôi cho rằng chính sách này khá bất cập cho du khách, vì nhiều người vội vàng. Một số trường hợp vì sợ không kịp giờ bay đã không lấy được tiền hoàn thuế, làm ảnh hưởng đến khoản chi tiêu của khách tại Việt Nam", bà nói.

Bà Cúc đề xuất du khách thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng ngay tại nơi mua sắm hàng hóa như nhiều quốc gia khác đang áp dụng, trong đó có Nhật Bản. Sau khi mua hàng du khách mang hóa đơn đến quầy hoàn thuế tại trung tâm mua sắm, siêu thị, cửa hàng để làm thủ tục. Sau khi kiểm tra hàng hóa đã mua, giấy tờ xuất nhập cảnh thì bộ phận hoàn thuế có thể trực tiếp trả bằng tiền mặt hay thẻ tín dụng ngay tại chỗ và đóng dấu xác nhận để hải quan kiểm tra khi khách xuất cảnh.

Là một chuyên gia độc lập, bà Cúc cho rằng ngành du lịch có đặc thù riêng, nên cần phải có những chính sách thuế riêng. Trong tọa đàm, bà cũng đề xuất điều chỉnh tiền thuê đất đối với doanh nghiệp kinh doanh du lịch, như phân rõ đất thực tế sử dụng và phần đất lưu không (làm cảnh quan, du lịch sinh thái...). Theo bà đây là gánh nặng lớn mà các doanh nghiệp như khu vui chơi, du lịch sinh thái đang vướng mắng.

Cũng trong diễn đàn, các chuyên gia, doanh nghiệp tiếp tục đề xuất các giải pháp để du lịch thực sự mở cửa và thúc đẩy phục hồi nhanh chóng. Trong đó có đề xuất mở rộng danh sách các quốc gia được miễn thị thực, tăng cường áp dụng cấp thị thực điện tử và tăng thời gian miễn thị thực lên tới 30 ngày cho du khách.

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy