Đài thiên văn lớn nhất miền Bắc mở cửa đón khách từ quý II

Khách đến tham quan có thể sử dụng kính thiên văn quang học nhìn thấy vật có khoảng cách 1km trên bề mặt Mặt Trăng.

Bạn trẻ hào hứng với kính thiên văn hiện đại.

Ngày 9/1, Trung tâm Vũ trụ Việt Nam thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết, từ Quý II năm nay bắt đầu mở cửa đón khách tham quan, sinh viên nghiên cứu ngành vũ trụ đến để tìm hiểu kiến thức về thiên văn học.

Thiết bị quan sát chủ yếu của Đài thiên văn là kính thiên văn quang học phản xạ dạng Ritchey- Chretien có khẩu độ 50 cm, lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Khẩu độ lớn cho phép kính thu nhận được nhiều ánh sáng, nghĩa là nếu cùng một thời gian quan sát ở cùng một vùng trời, kính lớn phát hiện được nhiều vật thể sáng mờ nhạt hơn kính nhỏ, nếu cùng quan sát một vật thì kính lớn nhìn sáng hơn kính nhỏ và các chi tiết rõ ràng hơn kính nhỏ.

Với kính thiên văn này cho phép nhìn thấy vật sáng mờ hơn gần 4.000 lần so với vật mờ mắt người nhìn thấy. Với vật có khoảng cách góc 0,5 arcsec, tương đương khoảng cách 1km trên bề mặt Mặt Trăng qua kính cũng có thể quan sát. 

Ngoài ra, kính thiên văn được trang bị hai thiết bị hỗ trợ quan trọng là bộ máy phân tích phổ Echelle ES0007 và camera PL16801 chuyên dụng cung cấp hình ảnh và quang phổ có độ phân giải phổ lớn (R=17000) trong vùng bước sóng rộng (2300 A0).

Hệ thiết bị này cho phép thực hiện một số nghiên cứu, chụp ảnh các thiên hà, tinh vân, hệ sao đôi; theo dõi các cơn bão và các hoạt động diễn ra trên bề mặt của một số hành tinh ở gần Trái Đất trong hệ Mặt Trời như Sao Mộc, Sao Hỏa; theo dõi hoạt động của Mặt Trời.

Được khởi công từ năm 2015, Đài thiên văn Hòa Lạc đặt tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (cách Trung tâm Hà Nội 30 km), nằm trong quần thể các công trình gồm Bảo tàng Vũ trụ Việt Nam, Đài Thiên văn Hòa Lạc, Nhà chiếu hình vũ trụ do Trung tâm Vũ trụ Việt Nam là chủ đầu tư với tổng kinh phí 60 tỷ đồng. 

Ngoài kính thiên văn hiện đại, tại đây còn có nhà chiếu chiếu hình vũ trụ quy mô khoảng 100 ghế ngồi được thiết kế giống như một rạp chiếu phim dạng mái vòm. Nhà chiếu được trang bị hệ thống 6 máy chiếu độ phân giải cao mang lại hiệu ứng 3D chân thực về bầu trời và các vì sao, đem lại cho người xem trải nghiệm như đang bay vào vũ trụ.

Qua các bộ phim 3D ngắn, những hiệu ứng hình ảnh sẽ cung cấp kiến thức dễ hiểu về thiên văn học, giải thích một số hiện tượng thiên văn như sự phân định các mùa trong năm, sự thay đổi vị trí các thiên thể trên bầu trời, các hiện tượng quen thuộc như nhật thực, nguyệt thực. 

Mục tiêu chính của Đài thiên văn là phổ biến kiến thức cộng đồng về thiên văn học, về vũ trụ, trở thành nơi giao lưu giữa các nhà thiên văn trẻ, thiên văn nghiệp dư của Việt Nam và không hướng đến mục tiêu thương mại.

Tuy nhiên đại diện Trung tâm Vũ trụ Việt Nam cho biết, cơ quan này đang tiến hành các thủ tục xin cơ chế thu chi tài chính riêng cho công trình Đài thiên văn tại Nha Trang và Hòa Lạc để chi trả cho hoạt động vận hành, bảo trì, bảo dưỡng hàng năm của công trình và trang thiết bị.

Theo Vnexpress.net

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy