Chưa thể du lịch tự do giữa Việt Nam và Trung Quốc

Trung Quốc mở cửa biên giới từ 8/1 nhưng các trường hợp tham quan du lịch, cụ thể với Việt Nam, hiện vẫn phải chờ đợi.

Sáng 8/1, sau ba năm gián đoạn vì Covid-19, hoạt động xuất nhập cảnh tại cửa khẩu đường bộ giữa Việt Nam - Trung Quốc được khôi phục. Các trường hợp làm thủ tục xuất nhập cảnh sáng nay thuộc diện hồi hương, xuất nhập khẩu hàng hoá. Hoạt động du lịch phải đợi sự cho phép của chính quyền và sẽ khôi phục dần dần.

Chưa thể du lịch tự do giữa Việt Nam và Trung Quốc
Dòng người Trung Quốc hồi hương sáng nay tại cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn. Ảnh: Giang Huy

Trong văn bản gửi UBND thành phố Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) ngày 7/1, phía chính quyền thành phố Đông Hưng (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) cho hay "căn cứ tình hình dịch bệnh trên thế giới và khả năng dịch vụ đảm bảo, sẽ từng bước cho phép công dân Trung Quốc xuất cảnh với mục đích du lịch". Việc thay đổi có thể được thực hiện sớm, nhưng chưa có thời điểm cụ thể.

Cũng trong ngày 8/1, các cửa khẩu đường bộ khác giữa Việt Nam và Trung Quốc tại Lạng Sơn cũng không ghi nhận các trường hợp đi lại với mục đích du lịch. Trạm trưởng Biên phòng cửa quốc tế Hữu Nghị, Thiếu tá Phạm Tuấn Hùng, cho hay không có du khách nào xuất nhập cảnh ngày 8/1 và hiện chưa có các thông tin liên quan về việc mở cửa với du lịch. Khách xuất nhập cảnh hiện đều theo dạng hồi hương hoặc công tác đối với chuyên gia.

Tại Lào Cai, theo ông Vương Trinh Quốc, Trưởng ban quản lý các khu kinh tế Lào Cai, trong ngày 8/1 ghi nhận một nhóm công tác tới Việt Nam theo chương trình xúc tiến du lịch giữa hai địa phương. Không có các trường hợp đi tự do.

Đối với đường hàng không, lịch bay thẳng thường lệ giữa các sân bay Trung Quốc đại lục và Việt Nam dự kiến sẽ nối lại từ cuối tháng 1. Theo kế hoạch mới nhất, ngày 11/1, chỉ có Vietjet Air dự kiến có chuyến bay charter đưa hơn 100 du khách tới Khánh Hoà.

Chưa thể du lịch tự do giữa Việt Nam và Trung Quốc
Mã QR code và hệ thống wifi miễn phí được lắp đặt ở Cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Ảnh: Lê Tân

Để đón khách du lịch Trung Quốc quay trở lại, nhiều địa phương trong cả nước, đặc biệt các nơi trước đây là điểm đến yêu thích của người Trung Quốc như Quảng Ninh, Khánh Hoà, Đà Nẵng, đều đã sẵn sàng về cơ sở vật chất, nhân sự. Trong ngày hôm nay, thành phố Móng Cái đã khai trương hệ thống wifi miễn phí và điểm quét mã QR code thông tin du lịch đã được lắp đặt trên địa bàn để phục vụ du khách.

Với du khách từ Việt Nam sang Trung Quốc, hiện chưa có thông tin đối với việc cấp lại visa du lịch.

Theo Vnexpress.net

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.