Cảnh báo du lịch Trung Đông

Căng thẳng gia tăng ở Trung Đông trở thành vấn đề đáng lo ngại với khách du lịch có kế hoạch đến UAE, Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhiều du khách chuẩn bị đến Trung Đông hiện phải đối mặt với những lựa chọn khó khăn, rằng liệu họ có nên hủy chuyến đi hay không, sau vụ vụ rơi máy bay Ukraine khiến 176 người thiệt mạng.

Cảnh báo từ chính phủ

Rất nhiều cơ quan các nước như Bộ Ngoại giao Mỹ, Văn phòng Đối ngoại và Thịnh vượng chung (FCO) của Anh... cảnh báo công dân "không đi du lịch" Iraq và Iran.

Tuy nhiên, đó không phải những khu vực duy nhất du khách cần lưu tâm. Bởi tới nay nguy cơ bạo lực và các "cuộc tấn công khủng bố" tiềm ẩn cũng có thể xảy ra tại những nơi từng được coi là thiên đường du lịch an toàn. Trong vài ngày qua, chính phủ Mỹ, Canada và Anh cũng cập nhật lời khuyên về an ninh hoặc cảnh báo người dân về tình hình tại UAE, Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập và Israel.

Theo đó, một cảnh báo viết: "Đại sứ quán/Tổng lãnh sự quán Mỹ tại UAE lưu ý tất cả công dân Mỹ về căng thẳng gia tăng trong khu vực. Công dân Mỹ được khuyến cáo duy trình tinh thần cảnh giác cao và cập nhật tình hình liên tục".

FCO cập nhật lời khuyên cho công dân Anh du lịch Thổ Nhĩ Kỳ và UAE vào ngày 7/1, khuyến cáo người dân thận trọng và theo dõi tin tức qua các phương tiện truyền thông. Cơ quan này cảnh báo công dân nên tránh xa những khu vực trong phạm vi 10 km từ biên giới với Syria.

Canada cũng công bố những lưu ý cho công dân đi du lịch Lebanon, Jordan, Kuwait, Bahrain, Oman và UAE. Song website của chính phủ nước này cũng nhấn mạnh: "Quyết định đi du lịch là lựa chọn của bạn và bạn chịu trách nhiệm cho sự an toàn của mình ở nước ngoài".

Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam hạn chế đến các nước Trung Đông do tình hình an ninh bất ổn. Nếu có mặt trong khu vực này, người dân cần ghi nhớ đường dây nóng Bảo hộ công dân để liên lạc trong trường hợp khẩn cấp.

Người dân Iran biểu tình phản đối Mỹ. Ảnh: CNN.

Các chuyến bay đến khu vực còn hoạt động?

Một số hãng hàng không quốc tế đã hủy hoặc định tuyến lại các chuyến bay để tránh không phận Iran và Iraq. Hành khách có kế hoạch du lịch trong khu vực bị ảnh hưởng nên liên hệ trực tiếp với hãng mình đã đặt vé để cập nhật chuyến bay.

Với hãng hàng không quốc gia Việt Nam, hành trình bay Việt Nam - châu Âu trước đây qua các quốc gia giáp Iran như Pakistan, Afghanistan và Turkmenistan. Hiện hãng định tuyến lại đường bay khởi hành từ Việt Nam đi châu Âu qua Trung Quốc, Mông Cổ và Nga. Các đường bay từ châu Âu về Việt Nam qua không phận Uzbekistan và Kazakhstan. Máy bay trên các đường bay này luôn cách xa khu vực căng thẳng ít nhất 450 km.

Tôi có thể hủy chuyến đi không?

Mặc dù các chính phủ đã cảnh báo công dân không nên đến Iraq và Iran trong bối cảnh hiện tại, nhưng không áp dụng với những nước láng giềng của hai quốc gia này. Do đó, du khách đã đặt vé máy bay hay tour du lịch không có quyền hợp pháp để hủy bỏ hoặc sửa đổi lịch trình, mà đảm bảo được hoàn tiền.

Daniel L. Richards, CEO của công ty quản lý rủi ro trên đường du lịch Global Rescue, khuyên bất cứ ai có kế hoạch du lịch Trung Đông hãy chắc chắn họ có thể giữ liên lạc với người thân và sẵn sàng di chuyển nhanh chóng nếu bất ổn xảy ra. Ông Richards cũng khuyên du khách nên mang theo một thiết bị liên lạc đáng tin cậy, trong trường hợp mạng điện thoại di động bị hỏng.

Tình hình tác động đến ngành du lịch Trung Đông như thế nào?

Mặc dù du khách vẫn đến, tình hình căng thẳng có thể gây ra thiệt hại cho ngành du lịch tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ Trung Đông.

"Tất nhiên, cuộc khủng hoảng Iran - Mỹ sẽ ảnh hưởng đến du lịch. Nhưng bức tranh lớn hơn là, nó cũng sẽ tác động đến triển vọng đầu tư trực tiếp từ nước ngoài. Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan là hai trong số các quốc gia có nguy cơ cao nhất, bởi vị trí địa lý bất lợi", Yeganeh Morakabati, chuyên gia về du lịch và rủi ro tại Đại học Bournemouth của Anh, nhận định.

Theo VnExpress

Trương Dũng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy