7 điều nên tránh ở Singapore

Khi bạn thấy một gói giấy ăn được đặt trên bàn trống trong trung tâm ăn uống, tốt nhất nên rời đi thay vì cố ngồi xuống.

Dưới đây là chia sẻ của Marielle Descalsota, người Philippines đã sống ở Singapore 20 năm, về những điều du khách không nên làm ở đảo quốc. "Những người bạn của tôi khi đến đây du lịch thường mắc những lỗi giống nhau, khiến người dân địa phương nhìn chằm chằm. Nơi đây có các chuẩn mực riêng, những quy tắc bất thành văn mà mọi người nên tuân thủ", cô nói.

7 điều nên tránh ở Singapore
Marielle Descalsota (ảnh) chia sẻ du khách cần dọn bát đũa trên bàn sau khi ăn xong tại các trung tâm ăn uống. Ảnh: Marielle Descalsota/Insider

Không ngồi ở bàn đã đặt một (hoặc vài) gói giấy ăn

Tại các trung tâm ăn uống (hawker center), người dân địa phương thường đặt gói khăn giấy lên bàn trống. Đây được coi là một cách "đặt gạch giữ chỗ" để họ có thể đi mua đồ và quay lại. Các vật dụng tương tự là ô, chai nước. Vì vậy hãy đảm bảo chỉ ngồi vào chỗ không có gì trên bàn.

Đừng cố gắng mặc cả tại các quầy hàng ăn

Việc mặc cả đồ ăn đường phố từ những người bán hàng rong ở Thái Lan, Philippines là điều phổ biến, nhưng ở Singapore thì không. Giá cả thường được niêm yết cố định tại hầu hết quầy hàng, đặc biệt là các hawker center. "Hạn chế mặc cả, vì có thể bạn khiến người dân địa phương không vui", Marielle nói.

7 điều nên tránh ở Singapore
Một thực khách đang mua đồ ở kopitiam (cửa hàng cà phê địa phương). Ảnh: Marielle Descalsota/Insider

Đừng rời đi với bàn ăn ngổn ngang bát đũa bẩn

Thực khách cần dọn bàn sau khi ăn tại các hawker center. Điều này từng được coi là chuẩn mực trong đạo đức và giờ là điều bắt buộc. Tại một số trung tâm ăn uống, khách không trả lại khay, đĩa và dọn đồ đã ăn xong có thể bị phạt tới hơn 200 USD. Ngoại lệ duy nhất là người già yếu và trẻ nhỏ - những người không thể tự mua, mang thức ăn đến bàn của họ, theo CNA.

Không ăn uống trên các phương tiện công cộng hay ga tàu

Một trong những sai lầm lớn nhất mà khách du lịch có thể mắc là ăn vặt tại ga tàu (MRT) hoặc bên trong các toa tàu. Điều này không chỉ khiến người dân địa phương khó chịu, mà đôi khi bạn còn đối mặt với việc bị phạt tiền vì vi phạm quy định. Tiền phạt có thể lên đến 355 USD. "Ngay cả việc uống nước trên toa tàu cũng có thể bị nhắc nhở. Và hãy nhớ, không được mang sầu riêng theo nhé", Marielle nói.

Không nên đứng bên phải thang cuốn

Tại các nhà ga, giờ cao điểm luôn đông đúc. Vì vậy, hãy đứng sang bên trái nếu bạn sử dụng thang cuốn ở nơi công cộng, để những người có việc gấp có thể dễ dàng vượt qua từ bên phải. Nếu mang nhiều đồ đạc, tốt nhất bạn nên đi thang máy.

Tránh hút thuốc ở các bãi biển, công viên

Singapore có luật rất nghiêm về việc hút thuốc nơi công cộng, mọi người chỉ được phép hút tại các nơi quy định. Nếu cố tình mắc lỗi, bạn có thể đối mặt án phạt tiền rất cao. Tại các công viên và bãi biển công cộng, luật chống hút thuốc thậm chí còn nghiêm ngặt hơn. Mọi người không được phép hút ở những nơi này.

Không đi giày khi vào đền, chùa

Các ngôi chùa địa phương, đặc biệt là những ngôi đền Hindu khắp đất nước, là điểm đến yêu thích của nhiều du khách. Có một số quy tắc cần tuân theo, đó là tháo giày khi vào trong hoặc phải rửa chân. Các quy tắc khác là không ngồi quay chân về hướng các bức tượng và nhà sư, có các hành vi tiếp xúc thân thể, tình cảm thân mật với người khác.

7 điều nên tránh ở Singapore
Đền Sri Mariamman ở Singapore. Ảnh: Marielle Descalsota/Insider

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.