6 xu hướng du lịch mới sẽ xuất hiện sau đại dịch

Du lịch sau đại dịch chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi, đắt hơn, nhưng cũng sẽ an toàn, thực dụng và trách nhiệm hơn.

Các chuyên gia và nhà phân tích thị trường du lịch trên thế giới tin rằng, trong những năm tới, việc chúng ta đi nghỉ ở đâu, chuẩn bị cho chuyến đi như thế nào phụ thuộc vào yếu tố an toàn về sức khoẻ mới xuất hiện trên toàn cầu từ đại dịch Covid-19. Tạp chí du lịch Vokrug Sveta của Nga chỉ ra 6 cái "hơn" của xu hướng du lịch trong tương lai.

6 xu hướng du lịch mới sẽ xuất hiện sau đại dịch
Xu hướng du lịch quốc tế sẽ có nhiều thay đổi sau đại dịch. Ảnh: JourneyWomen

1. Điểm đến ít phổ biến hơn

Theo Airbnb, "điểm đến trong mơ" của du khách đang thay đổi. Nếu năm 2019, những địa điểm nổi tiếng là các thành phố lớn như Barcelona, Lisbon, London, Los Angelas, Madrid, New York, Paris, Rome, Seoul, Toronto nằm top 10 điểm đến hàng đầu thì năm 2020, du khách có xu hướng chọn những địa điểm ít phổ biến, xa xôi và vắng vẻ. Danh sách đặt chỗ của du khách dùng Airbnb có các địa điểm ít phổ biến hơn, vắng người như Derbyshire (Anh), Rodante (Mỹ), Forks (Mỹ) - địa điểm quay phim Chạng vạng, hồ Muskoka (Canada).

2. Đắt hơn

Giá vé máy bay và giá thuê phòng tăng, số lượng tiếp cận có hạn, giá thuê xe ô tô cao hơn đã trở thành một thực tế khách quan với những khách lựa chọn du lịch giữa đại dịch. Nhiều du khách nghĩ mọi thứ sẽ trở lại bình thường sau khi các hạn chế được gỡ bỏ, nhưng những doanh nghiệp vận tải sẽ không hồi phục ngay lập tức bằng cách "bình thường hoá giá vé". Đối với các doanh nghiệp lưu trú, trước đại dịch giá khách sạn tăng khoảng 2-3%/năm thì giai đoạn 2021-2022 dự kiến tăng 11% hoặc hơn.

3. Thực dụng hơn

Sau đại dịch, các chuyến đi sẽ trở nên thực dụng, được cân nhắc kỹ lưỡng và lên kế hoạch cẩn thận hơn. Du khách sẽ có xu hướng cân nhắc ưu và nhược điểm của các hướng đi cụ thể, tính toán các phương án tối ưu cho hậu cần, chỗ ở... Vào năm 2020, công ty du lịch Uniglobe Travel Designers ghi nhận sự gia tăng đáng kể về xu hướng đặt vé sớm các chuyến bay và chỗ lưu trú tại Mỹ. Các nhà phân tích chắc chắn rằng xu hướng này sẽ tiếp tục và trở nên mạnh mẽ hơn trong thời gian tới: để tiết kiệm tiền, mọi người sẽ mua vé và đặt chỗ ở càng sớm càng tốt.

6 xu hướng du lịch mới sẽ xuất hiện sau đại dịch
Giá vé máy bay sẽ tăng và du khách sẽ cẩn trọng hơn khi đặt vé. Ảnh: The Point Guys

4. Có trách nhiệm, an toàn hơn

Thị trường bảo hiểm đang phát triển mạnh trong thời gian đại dịch và có xu hướng tiếp tục phát triển trong những năm tới. Nhiều quốc gia trước đây khuyến cáo du khách mua bảo hiểm y tế khi đến lãnh thổ nước mình, nhưng giờ đây điều khoản này đã gần như trở thành bắt buộc, do việc tự trang trải chi phí trong trường hợp mắc Covid-19 đã trở thành yêu cầu tại nhiều nơi. Ngoài ra, tỷ lệ bảo hiểm huỷ chuyến du lịch (ví dụ, huỷ hoặc đổi chuyến bay vào giờ chót) đang tăng lên. Ngoài ra, tại các ứng dụng và trang web đặt phòng khách sạn, một tuỳ chọn mới đã xuất hiện về việc lựa chọn các cơ sở lưu trú tuân thủ các quy tắc kiểm soát và an toàn vệ sinh, khử khuẩn các bề mặt tại phòng...

5. Phân loại hơn

Sau đại dịch, xu hướng lựa chọn chuyến đi sẽ phân biệt rõ ràng hơn theo độ tuổi. Những người lớn tuổi do có tỷ lệ tử vong vì Covid-19 cao hơn nên có xu hướng lựa chọn chuyến đi khác những người trẻ. Theo một cuộc khảo sát gần đây của Airbnb, người Mỹ từ 50 tuổi trở lên muốn chuyến đi tiếp theo là trải nghiệm kỳ nghỉ gia đình (33%) hoặc chuyến đi đến một nơi quen thuộc (33%), trong khi chỉ 29% người được hỏi ở phân khúc tuổi này muốn có trải nghiệm mới hoặc đi đến một nơi mới lạ với bản thân.

6 xu hướng du lịch mới sẽ xuất hiện sau đại dịch
Xu hướng du lịch sẽ phân loại rõ rệt theo độ tuổi hơn. Ảnh: CND English

6. Dài hơn

Theo Concur Travel, sau năm 2020, nhiều quốc gia trên thế giới có xu hướng đóng cửa định kỳ, "mở rồi lại đóng" do Covid-19. Vì thế, những chuyến du lịch ngắn ngày và những chuyến du lịch vào cuối tuần không còn thịnh hành. Trước tình hình đại dịch, những kế hoạch cho các chuyến đi thường mơ hồ, ngẫu hứng, nay họ sẽ tính toán kỹ hơn và lựa chọn đi dài ngày hơn nếu đã quyết định lên đường.

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.