5 món bánh ăn vặt của miền Tây cực hấp dẫn nhìn là thèm

Vẻ ngoài bình dị, đậm chất quê nhưng những món bánh ăn vặt của miền Tây luôn khiến cho thực khách phải thèm thuồng bởi hương vị không đâu có được.

Miền Tây Nam Bộ của Việt Nam không chỉ nổi tiếng với danh lam thắng cảnh đẹp, những vườn cây trái sum suê, con người thân thiện mà xứ này còn nổi danh bởi những món bánh ăn vặt thơm ngon, hấp dẫn. Những món bánh ăn vặt tại đây không cầu kỳ về nguyên liệu và cách chế biến, nhưng vẫn làm say lòng bao thực khách khi có cơ hội thưởng thức.

Bánh tằm khoai mì

Món ăn này có ở hầu khắp các tỉnh miền Tây, đặc biệt là trong các khu chợ truyền thống hay những gánh hàng rong. Đây là món ăn vặt cực kỳ quen thuộc của người miền Tây với vị dai dai, beo béo và bùi bùi.

Bánh tằm khoai mì với màu sắc hấp dẫn. Ảnh: Khanhtientien

Nguyên liệu để làm bánh là khoai mì, bột năng, đường, nước cốt dừa và dừa nạo. Hiện nay người ta đã cho thêm cả lá dứa, lá cẩm, hoa đậu biếc hoặc củ dền để tạo màu sắc hấp dẫn cho món bánh dân dã này.

Có dịp về miền Tây, du khách khách nếm thử món bánh tằm bì nổi tiếng, để tận hưởng vị ngon gây nghiện của món ăn nhé, giá món bánh này tại các khu chợ chỉ từ 5.000đ đến 10.000đ.

Bánh lá mít rau mơ

Bánh lá mít rau mơ còn có các tên gọi khác là bánh lá mơ, bánh lá mít hay bánh nắn lá. Khác biệt với khuôn của những loại bánh thông thường, người miền Tây sử dụng khuôn bánh chính là những chiếc lá mít còn nguyên cuống, sau đó trét một lớp bột mỏng trên những chiếc lá rồi đem hấp chín.

Bánh lá mít rau mơ có cách làm rất đặc biệt. Ảnh: Nicookingneating

Bánh lá mít rau mơ thường được ăn với nước cốt dừa béo, kèm thêm ít đậu phộng hoặc mè rang. Đây là món bánh mà bất cứ người con miền Tây xa xứ nào cũng nhớ cồn cào khi nghĩ về quê hương. Bánh lá mít rau mơ có bán ở nhiều khu chợ tại miền Tây với giá từ 10.000đ đến 15.000đ mỗi dĩa.

Bánh bầu

Đây là món bánh ăn vặt được làm từ bầu, bột gạo, nước cốt dừa, nước mắm, tôm, hành lá. Điều đặc biệt của món bánh này là nguyên liệu có cả trái bầu, một nguyên liệu xưa này tưởng chừng như chỉ dùng cho việc nấu canh, xào, luộc.

Bánh bầu có hương vị lạ và hấp dẫn. Ảnh: Hela_ng

Chính biến tấu hấp dẫn từ trái bầu, đã khiến món bánh này trở nên nổi tiếng và được nhiều người yêu thích. Khi đến miền Tây, du khách có thể thưởng thức cả hai loại bánh bầu ngọt và mặn tại các hàng quán vỉa hè với giá chỉ từ vài ngàn đồng.

Bánh đúc gân

Nhắc đến các món bánh ăn vặt của miền Tây, mà không có món bánh đúc gân thì sẽ là một sự thiếu sót rất lớn. Món bánh đúc gân được làm từ nguyên liệu chính là bột gạo, bột năng, nước cốt dừa, đường thốt nốt, lá dứa và mè rang. Màu xanh đặc trưng và vị thơm của lá dứa chính là linh hồn của món bánh này. Bột sau khi được pha chế sẽ mang đi khuấy, bánh ngon hay không quyết định ở công đoạn này.

Bánh đúc gân là món ăn vặt rất quen thuộc của người miền Tây. Ảnh: Trucquynh2119

Người khuấy bánh phải canh chừng rất kỹ và có kỹ thuật khuấy bột, thì mới cho ra những mẻ bánh đẹp và ngon đúng chuẩn. Vì rất được yêu thích, nên món bánh đúc gân có nhiều ở cả các nhà hàng lẫn khu chợ của miền Tây, món bánh dân dã này có giá cũng rất rẻ từ 10.000đ đến 15.000đ tùy khẩu phần.

Bánh lá dừa

Món bánh này được gọi tên theo chính nguyên liệu tạo nên món ăn. Thành phần chính của bánh là bột gạo nếp, đậu đen, chuối, đậu xanh và nước cốt dừa. Gạo, đậu được ngâm nở rồi gói cùng với chuối vào trong lá dừa thành hình trụ ngắn, sau đó mang đi luộc chín, khi ăn thì dùng chung với nước cốt dừa. Bánh lá dừa là món ăn không thể thiếu của người miền Tây trong các dịp lễ, tết hay đám giỗ chạp.

Bánh lá dừa vừa thơm vừa bùi. Ảnh:Phuongthaovo68

Du lịch miền Tây, nếu muốn ăn loại bánh này thực khách có thể mua tại các khu chợ hay những khu du lịch, bởi hiện tại người ta đã làm bánh thường xuyên hơn để phục vụ nhu cầu của du khách. Giá bán món ăn này cũng chỉ từ khoảng 10.000đ đến 20.000đ mỗi cặp.

Những món bánh ăn vặt miền Tây rất dân dã, nhưng hương vị thì vô cùng hấp dẫn. Nếu có dịp đến với miền Tây, du khách đừng bỏ lỡ cơ hội nếm thử những món bánh hấp dẫn này.

Theo dulichvietnam.com.vn

Trương Dũng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.