5 điểm không nên bỏ lỡ khi đến Phú Thọ

Đền Hùng, đình Hùng Lô, đồi chè Long Cốc, suối khoáng nóng Thanh Thủy, vườn quốc gia Xuân Sơn là những điểm hấp dẫn.

5 điểm không nên bỏ lỡ khi đến Phú Thọ
Đền Hùng luôn là điểm đến của du khách mỗi khi tới Phú Thọ. Ảnh: Quý Đoàn

Khu di tích đền Hùng

Khu di tích lịch sử Đền Hùng thuộc đất Phong Châu, vốn là đất đế đô của Nhà nước Văn Lang. Đây là nơi thờ phụng các vua Hùng. Khu vực Đền Hùng có 4 ngôi đền, 1 ngôi chùa, 1 lăng và một số hạng mục kiến trúc khác, hài hoà với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, nơi khí thiêng của non sông hội tụ. Hàng năm, Lễ hội Đền Hùng diễn ra vào ngày 10 tháng 3 âm lịch. Từ Hà Nội, du khách có thể đến Đền Hùng bằng đường bộ theo quốc lộ 2 hoặc tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai.

5 điểm không nên bỏ lỡ khi đến Phú Thọ
Các nghệ nhân trình diễn Hát mời rượu tại đình Hùng Lô. Ảnh: Trọng Trường

Đình Hùng Lô

Hiện nay, du khách tới đình Hùng Lô không chỉ để tìm hiểu về giá trị lịch sử, văn hóa của đình mà còn được thưởng lãm chương trình "Hát Xoan làng cổ". Đình Hùng Lô tọa lạc trên dải đất rộng khoảng 500 m2 nằm trong khuôn viên làng cổ Hùng Lô, cách đền Hùng khoảng 10 km về phía Đông. Tương truyền, đình Hùng Lô là vùng đất thiêng, nơi Vua Hùng từng nghỉ chân trong một lần đi du ngoạn. Vì vậy, người dân nơi đây lập ra miếu thờ.

Trải qua 300 năm thăng trầm lịch sử, ngôi đình vẫn nguyên vẹn giá trị kiến trúc, văn hóa, lịch sử. Khuôn viên đình gồm 5 gian nhà Tiền tế, Phương đình, lầu Chuông, lầu Trống và toà Đại đình. Tất cả đều được xây dựng bằng những loại gỗ quý như đinh, lim, sến, táu... Năm 1990, đình Hùng Lô được công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia.

5 điểm không nên bỏ lỡ khi đến Phú Thọ
Những ốc đảo chè làm say đắm du khách và các nhiếp ảnh gia. Ảnh: Phạm Hoàng Cương

Đồi chè Long Cốc

Đồi chè Long Cốc nằm trên địa bàn huyện Tân Sơn, Phú Thọ. Nơi đây được khách du lịch, các nhiếp ảnh gia... đánh giá là một trong những đồi chè đẹp nhất Việt Nam với hàng trăm, hàng nghìn quả đồi nhỏ xen kẽ nhau. Cuối thu đầu đông, đồi chè huyền ảo dưới lớp sường mờ huyền ảo, nhấp nhô nối tiếp nhau đến tận chân trời.

5 điểm không nên bỏ lỡ khi đến Phú Thọ
Ở xã Xuân Sơn hiện đang có 8 hộ dân kinh doanh homestay. Ảnh: Đức Minh

Vườn quốc gia Xuân Sơn

Cách thủ đô Hà Nội khoảng 120km, Vườn quốc gia Xuân Sơn được ví là "lá phổi xanh," là điểm du lịch hấp dẫn của Phú Thọ. Một ngày tại vườn quốc gia Xuân Sơn sẽ có đủ 4 mùa:buổi sáng mát mẻ như mùa xuân, buổi trưa như mùa hè, buổi chiều hiu hiu như mùa Thu và tối trời se lạnh như đông về.

Đây là điểm đến khá phù hợp dành cho khách thích loại hình du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng. Ông Hà Đức Minh, Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn, cho biết toàn xã có 8 homestay với 30 phòng khép kín dành cho 2 – 4 khách và 8 phòng cộng đồng với sức chứa khoảng 40 người.

Cộng đồng các dân tộc nơi đây hiện vẫn giữ những nét đẹp văn hóa đặc trưng của dân tộc mình. "Hiện nay khách du lịch tới Xuân Sơn, bên cạnh tham quan cảnh quan rừng quốc gia, hang động và tắm suối còn có thể lưu trú và tìm hiểu đời sống văn hóa và giao lưu văn nghệ cùng đồng bào dân tộc Dao, dân tộc Mường", ông Minh nói.

5 điểm không nên bỏ lỡ khi đến Phú Thọ
Khách trải nghiệm dịch vụ tại Khu du lịch Thanh Lâm resort (suối khoáng nóng Thanh Thủy). Ảnh: Thu Phương

Suối khoáng nóng Thanh Thủy

Khu du lịch suối khoáng nóng Thanh Thủy cách thành phố Việt Trì khoảng 40 km, cách Hà Nội khoảng 1 tiếng di chuyển. Mỏ nước khoáng nóng Thanh Thủy được khai thác trên diện tích khoảng 1km2 dọc theo sông Đà. Nước có nhiệt độ từ 37 – 43oC. Với nguồn nước ngầm sâu khoảng 130 - 160m, suối khoáng có tác dụng làm đẹp, điều trị các bệnh về da và tốt cho tim mạch. Đặc biệt khi tới đây, du khách sẽ được hòa mình cùng với thiên nhiên và tận hưởng bầu không khí trong lành, thoáng mát.

Theo bà Phùng Thu Phương, quản lý Khu du lịch Thanh Lâm resort, vào các ngày đầu tuần các tour sẽ giảm giá 10% cho dịch vụ tắm khoáng và phòng nghỉ dưỡng. Các tour 2 ngày 1 đêm hoặc trong ngày có giá chỉ 1,8 triệu đồng/người với đoàn từ 10 khách trở lên, bao gồm dịch vụ trọn gói đón trả tại Hà Nội.

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy