5 cách giúp giảm sợ hãi khi đi máy bay

Tham gia một khóa học, gặp chuyên gia tâm lý, chọn chỗ ngồi thoải mái là những gợi ý giúp giảm nỗi lo lắng khi bay.

Dưới đây là gợi ý từ các chuyên gia du lịch, đại diện hãng bay về các biện pháp có thể giúp hành khách giảm bớt lo lắng, sợ hãi khi sử dụng máy bay.

Gặp chuyên gia tâm lý hoặc phân tán sự lo lắng khi đang bay

Johnny Jet, chuyên gia du lịch người Mỹ, từng đến hơn 70 quốc gia trên thế giới và bay 150.000 dặm (hơn 241.000 km) mỗi năm từng mắc chứng sợ đi máy bay gần 4 năm. Để giảm tối đa sự lo lắng khi ở trên trời, Johnny khuyên mọi người nên "nói chuyện với phi hành đoàn, tham gia một khóa học, đọc sách". Loại hoạt động này, theo Jet, được gọi là "liệu pháp tiếp xúc". Nó giúp não thích nghi theo thời gian, loại bỏ dần một số nỗi sợ hãi, lo lắng vu vơ khi đi máy bay. "Tốt nhất nên gặp nhà trị liệu chuyên về lĩnh vực này", anh nói.

5 cách giúp giảm sợ hãi khi đi máy bay
Ghế ngồi ở lối đi được các chuyên gia khuyên chọn nếu bạn có cảm giác sợ khi đi máy bay. Ảnh: Wotif

Chọn chỗ ngồi thoải mái

Susan Zinn, nhà trị liệu tâm lý Mỹ và là tác giả sách, từng mắc chứng sợ bay, khiến cô có cảm giác buồn nôn, hoảng loạn. Do đó, cô áp dụng chiến lược chọn chỗ ngồi khiến Zinn cảm thấy thoải mái khi đi máy bay. Đến nay, cô vẫn luôn chọn ghế ở lối đi. Vị trí này giúp Zinn luôn thấy yên tâm rằng có thể đứng dậy để rời đi, thay vì bị mắc kẹt ở bên trong như hai ghế còn lại. Suy nghĩ này khiến cô cảm thấy dễ chịu hơn. Với các du khách có điều kiện kinh tế, Zinn khuyến khích mua khoang hạng nhất để có nhiều không gian hơn. Ngoài ra, khách cũng có thể ngồi ghế cạnh cửa thoát hiểm để có thể duỗi chân thoải mái.

Tập hít thở sâu

Zinn nói rằng cô thường đề nghị khách hàng của mình thực hiện các bài tập thở. Khi cảm thấy lo lắng, bạn có thể hít và và thở ra thật sâu để trấn tĩnh. Ngoài ra, nếu cảm thấy hoảng sợ, bạn có thể nhanh chóng vào nhà vệ sinh, hắt nước lạnh lên mặt để bình tĩnh lại. Cô đánh giá đây là một biện pháp hữu ích khác để làm giảm nỗi sợ bay.

Mang theo kẹo có vị chua

Ăn một ít kẹo chua để buộc não bộ của bạn quay trở lại thực tế. Zinn chỉ ra rằng vị chua của kẹo có thể giúp bạn tập trung tốt hơn vào hiện tại, hơn là nỗi sợ hãi về những thứ kiểu "nếu như thì sao" khi bay.

Dựa vào số liệu thực tế

Trên thực tế, nhiều người đi máy bay luôn lo lắng về việc sẽ xảy ra tai nạn. Điều này khiến họ bồn chồn, căng thẳng suốt chuyến bay. Zinn nói rằng cần dựa vào các dữ liệu thống kê để đánh bại mối lo này. Ví dụ, nguy cơ tử vong do tai nạn máy bay hàng năm chỉ là 1/11 triệu, còn theo IATA (Hiệp hội Vận chuyển hàng không quốc tế) máy bay là phương tiện giao thông an toàn nhất.

Anh Minh (Theo British Airways, HuffPost)

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Lê Hồng Kỳ

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.