Xuất hiện bão Maria, miền Bắc sắp có mưa lớn

Sau những ngày dài nắng nóng khủng khiếp, từ ngày 7/7, miền Bắc lại đối mặt với một đợt mưa lớn có nhiều nguy cơ lũ ống, lũ quét.

Ngày 5/7, Cơ quan Dự báo Khí tượng Nhật Bản và các đài dự báo bão trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã có bản tin cho biết, ở phía Đông của Philippines thuộc vùng biển Thái Bình Dương vừa hình thành một cơn bão có tên gọi quốc tế là Maria.

Chiều 5-7, vị trí tâm bão đang ở vào khoảng 14.6 độ vĩ Bắc và 143 độ kinh Đông, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với vận tốc chậm khoảng 15km/giờ.

Đây là cơn bão thứ 8 ở Thái Bình Dương kể từ đầu năm 2018 đến nay. Hiện tại, bão Maria còn ở khơi xa và chưa có dấu hiệu ảnh hưởng tới thời tiết ở biển Đông.

Vị trí cơn bão Maria chiều nay 5/7

Tuy nhiên, theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong tháng 7 sẽ có khoảng 1 đến 2 cơn bão trên biển Đông và trong đó sẽ có cơn bão sẽ đổ bộ vào đất liền nước ta.

Mặc dù bão còn tít ngoài khơi xa nhưng trong bản tin cập nhật mới nhất vào chiều 5/7, Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia cho biết, miền Bắc và miền Trung lại chuẩn bị hứng một đợt mưa lũ lớn sau chuỗi 7 ngày nắng nóng khủng khiếp với nền nhiệt độ vượt ngưỡng, lên tới 40-41°C.

Nguyên nhân là do hiện nay ở miền núi phía Bắc vừa hình thành một vùng xoáy thấp và có xu hướng hoạt động mạnh dần lên trong vài ngày tới. Do ảnh hưởng xoáy thấp có xu hướng hoạt động mạnh dần lên nên từ chiều tối và đêm 6/7, ở Bắc bộ và Thanh Hóa sẽ có mưa rào và dông. Riêng các tỉnh vùng núi phía Bắc có mưa vừa, có nơi mưa to, trong cơn dông có khả năng rất cao xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh.

Sau đó, từ ngày 7 đến ngày 9/7, ở Bắc bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông diện rộng; khu vực vùng núi và trung du có mưa vừa, mưa to. Riêng các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang và Yên Bái có mưa rất to và dông (thời gian có mưa to tập trung vào đêm và sáng sớm).

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia cảnh báo: Đợt mưa lớn ở các tỉnh Bắc bộ tập trung cao điểm trong các ngày 7 đến 9/7, sau đó mưa còn có thể kéo dài nhiều ngày. Người dân cần chú ý theo dõi trong các bản tin tiếp theo.

Như vậy, từ ngày 6 hoặc 7/7, đợt nắng nóng chói chang, gay gắt với nền nhiệt 40°C ở miền Bắc sẽ kết thúc để bắt đầu một tuần mưa dài ngày và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, trong ngày 5/7, nắng nóng gay gắt vẫn xảy ra trên diện rộng ở khu vực Bắc bộ và các tỉnh Trung Bộ với nền nhiệt độ phổ biến lên tới 37-39°C, có nơi trên 39°C như: Hà Nam 39.2°C, Tĩnh Gia (Thanh Hóa) 40.2°C, Tây Hiếu (Nghệ An) 39.2°C... và còn duy trì trong ngày mai, 6-7. Sau đó, từ ngày 7/7, nắng nóng suy yếu hoặc chấm dứt./.

Theo VOV.VN

Quyết Thành

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.