Xác minh phản ánh về việc cung ứng, sử dụng vở bài tập lớp 6 ở Trường THCS Châu Giang

Mới đây, từ nguồn tin báo của công dân: tại Trường THCS Châu Giang (thị xã Duy Tiên) có phối hợp cung ứng và sử dụng một số đầu vở bài tập có dấu hiệu bị làm giả, yêu cầu xác minh làm rõ nguồn gốc và có biện pháp xử lý. Ngay sau khi nhận được phản ánh, Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh (gọi tắt là Ban chỉ đạo 389 tỉnh) đã chỉ đạo các cơ quan thành viên phối hợp với UBND thị xã Duy Tiên và các cơ quan, ngành chức năng khẩn trương xác minh làm rõ nội dung tin báo. 

Ngày 02/10/2020, UBND thị xã Duy Tiên đã ban hành văn bản số 581/UBND-VP về việc tiếp nhận tin báo của Ban chỉ đạo 389 tỉnh, chỉ đạo Thanh tra thị xã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thị xã thực hiện việc kiểm tra, xác minh, xử lý tin báo theo đúng quy định. Với chức năng, nhiệm vụ được giao, hai cơ quan này đã tích cực phối hợp, mời các cá nhân có tin báo phản ánh cùng lãnh đạo Trường THCS Châu Giang và những người có liên quan tới làm việc, xác minh cụ thể các vấn đề về  giới thiệu, cung ứng các đầu vở bài tập các môn học lớp 6 (có in sẵn đề bài và phần gợi ý để học sinh sử dụng một lần và làm bài trực tiếp trên đó - PV) trong năm học 2020- 2021. 

Quá trình xác minh từ phía Trường THCS Châu Giang cho thấy, được sự giới thiệu của ông Trần Văn Dũng (viên chức biệt phái phụ trách công tác thống kê, kế hoạch, sách và thiết bị trường học của Phòng GD&ĐT thị xã), nhà trường đã phối hợp với Công ty TNHH VN Book để phối hợp cung ứng cho học sinh có nhu cầu trong năm học 2020-2021. Trước đó, với danh mục sách, tài liệu tham khảo, vở bài tập in sẵn được cung cấp, nhà trường đã tiến hành cho học sinh đăng ký mua các loại vở bài tập môn học theo nhu cầu. Có khoảng 80% học sinh lớp 6 đăng ký mua và sử dụng các đầu vở bài tập do VN Book cung cấp. Sau khi số lượng vở bài tập lớp 6 này được đưa về trường, nhà trường tổ chức cho giáo viên kiểm tra, rà soát và không phát hiện có sai sót về mặt nội dung.

Ông Vũ Hoàng Long, Hiệu trưởng Trường THCS Châu Giang cho biết: Trong việc giới thiệu và cung ứng vở bài tập cho học sinh, nhà trường tuân thủ nghiêm nguyên tắc công khai, dân chủ, chỉ cung ứng khi phụ huynh và học sinh có nhu cầu sử dụng. Không có việc ép phụ huynh, học sinh đăng ký vở bài tập. Khi có phản ánh từ phụ huynh về một số đầu vở bài tập môn học lớp 6 dùng trong nhà trường năm học này nghi bị làm giả, ngay lập tức nhà trường đã cho kiểm tra lại toàn bộ các đầu vở bài tập.

Qua kiểm tra, cán bộ và giáo viên nhà trường đều khẳng định các đầu vở bài tập dành cho học sinh lớp 6 có nội dung chính xác, phù hợp, không phát hiện sự bất hợp lý hoặc sai sót như đánh giá tại thời điểm tiếp nhận ban đầu. Tuy nhiên, do không có nghiệp vụ, không có thiết bị nên việc kiểm tra, đánh giá chỉ được thực hiện thủ công bằng mắt thường nên nhà trường không thể biết được trong số các đầu vở bài tập lớp 6 có phải bị làm giả hay không và có bao nhiêu cuốn bị làm giả. Hiện nhà trường đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng để làm rõ vấn đề này…

Ông Trần Văn Dũng (viên chức biệt phái phụ trách công tác thống kê, kế hoạch, sách và thiết bị trường học của Phòng GD&ĐT thị xã Duy Tiên) khi thực hiện việc giới thiệu đơn vị cung ứng vở bài tập cho Trường THCS Châu Giang cũng khẳng định, Công ty TNHH VN Book là nhà cung cấp có đầy đủ hồ sơ năng lực theo quy định, đã hoạt động kinh doanh lâu năm trong lĩnh vực sách và thiết bị trường học và việc cung ứng vở bài tập cho nhà trường đã được thực hiện đúng cam kết. Song, ông Dũng cũng thừa nhận, dù là người giới thiệu nhưng ông chỉ hoàn toàn tin tưởng vào năng lực, uy tín của nhà cung cấp chứ không có nắm rõ về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm được cung ứng cho nhà trường. Trong thời gian này, ông Dũng đã có thái độ hợp tác, tích cực cung cấp chính xác các thông tin để các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ sự việc.

Về phía cơ quan quản lý là Phòng GD&ĐT thị xã Duy Tiên, được biết từ nhiều năm nay, đơn vị này không ban hành bất cứ một văn bản nào cho việc triển khai giới thiệu, cung ứng sách, tài liệu tham khảo cho các nhà trường mà công việc này do các nhà trường dựa trên cơ sở nhu cầu đăng ký của phụ huynh, học sinh để tìm hiểu và phối hợp với các đơn vị để cung ứng sách. Thực chất, kể cả các sách giáo khoa hay vở bài tập lớp 6 dùng trong năm học này vẫn thực hiện theo chương trình giáo dục được thực hiện từ năm 2000 đến nay.

Mặc dù qua các năm, các đầu sách, vở này đã có sự chỉnh lý, tái bản nhưng nội dung vẫn được bảo đảm và có rất nhiều nguồn để học sinh có thể tiếp cận được với các loại vở bài tập này. Riêng với vấn đề liên quan tới Trường THCS Châu Giang, ông Bùi Đình Thanh, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng GD&ĐT thị xã Duy Tiên cho biết: Tại Trường THCS Châu Giang, không phải 100% học sinh lớp 6 năm nay đều đăng ký mua và sử dụng các đầu vở bài tập do Công ty TNHH VN Book cung ứng nên không thể khẳng định là có việc nhà trường ép học sinh phải mua vở bài tập.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân và thực hiện sự chỉ đạo của UBND thị xã, Phòng GD&ĐT thị xã đã mời các cá nhân có tin báo tới đối thoại trực tiếp để nắm cụ thể vấn đề. Đồng thời,  yêu cầu lãnh đạo Trường THCS Châu Giang và các cá nhân thuộc đơn vị quản lý phải có sự phối hợp trong công tác xác minh, báo cáo giải trình, làm rõ các nội dung có liên quan, đẩy nhanh tiến độ giải quyết sự việc. Còn với việc làm gì và làm thế nào để phát hiện vở bài tập bị làm giả, đang được sử dụng trong nhà trường thì rất khó đối với Phòng GD&ĐT do không có chức năng, nghiệp vụ và thiết bị chuyên dùng để xác định. Nhưng nếu các cơ quan chức năng phát hiện và kết luận có vở bài tập bị làm giả lưu hành trong nhà trường, chúng tôi sẽ kiên quyết thu hồi, tổ chức tiêu hủy, có các biện pháp khắc phục để phụ huynh yên tâm và bảo đảm quyền lợi cho học sinh. 

Sách giáo khoa, sách tham khảo được coi là học liệu quan trọng trong quá trình học tập của mỗi học sinh. Được học và sử dụng các đầu sách chuẩn về nội dung, chất lượng cũng là một yêu cầu, đòi hỏi chính đáng từ phía học sinh và phụ huynh học sinh. Bởi vậy, dư luận xã hội, phụ huynh học sinh có con học tại Trường THCS Châu Giang nói riêng và các trường học khác trên địa bàn thị xã Duy Tiên nói chung đang rất mong các cấp, ngành, cơ quan chức năng khẩn trương làm rõ vấn đề, có kết luận và trả lời thỏa đáng đối với những phản ánh của phụ huynh học sinh. Đồng thời, có giải pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi cung ứng sách lậu, sách giả vào trong các nhà trường cũng như trên thị trường.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy