Tự hào được cống hiến sức trẻ ở Trường Sa

Trong lần ra công tác tại Trường Sa dịp Tết Kỷ Hợi, chúng tôi gặp được Thượng úy Nguyễn Văn Trung, một người con quê hương Hà Nam. Với tinh thần, trách nhiệm của mình, Thượng úy Nguyễn Văn Trung đã có nhiều sáng kiến, xây dựng công tác đoàn và phong trào thanh niên tại Chi đoàn Sinh Tồn Đông ngày càng vững mạnh.

Thượng úy Nguyễn Văn Trung, quê xã Nhân Nghĩa, huyện Lý Nhân. Hiện anh là Chính trị viên phó, phụ trách công tác thanh niên đảo Sinh Tồn Đông.

Công tác tại Vùng 4 Hải quân đã được 6 năm, mong muốn lớn nhất của Thượng úy Nguyễn Văn Trung là được tới Trường Sa, cống hiến những kiến thức, nghiệp vụ và sức trẻ của mình cho Trường Sa.

Tháng 10 năm 2018, sau nhiều lần bày tỏ mong muốn, Thượng úy Nguyễn Văn Trung nhận được quyết định ra công tác tại đảo Sinh Tồn Đông. Với nhiều kinh nghiệm hoạt động đoàn thanh niên, Thượng úy Nguyễn Văn Trung bên cạnh nhiệm vụ chính, được tin tưởng giao phụ trách phát triển công tác thanh niên trên đảo.

Nói về Chi đoàn đảo Sinh Tồn Đông, Thượng úy Nguyễn Văn Trung cho biết: Chi đoàn đảo Sinh Tồn Đông là một trong những chi đoàn nhiều năm liền đạt danh hiệu xuất sắc của toàn đoàn cơ sở Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân. Truyền thống này là một trong những thuận lợi cho phát triển hoạt động thanh niên. Bên cạnh đó, với đặc thù phần lớn thanh niên trước khi nhập ngũ cơ bản có trình độ THPT, có ý thức trách nhiệm và đã trải qua hoạt động công tác đoàn tại địa phương. Do đó, khi tới đảo, đoàn viên thanh niên nhanh chóng hòa đồng, hoạt động tốt, phát huy được sức trẻ trong huấn luyện chiến đấu cũng như hoạt động đoàn.

Thượng úy Nguyễn Văn Trung trả lời phỏng vấn.

Để khơi dậy lòng nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ, cấp ủy, chỉ huy đảo luôn coi trọng công tác giáo dục, định hướng tư tưởng cho đoàn viên thanh niên.

Tại quần đảo Trường Sa nói chung, đảo Sinh Tồn Đông nói riêng, nhiều mô hình hoạt động thiết thực đã và đang được duy trì, nhân rộng trong đoàn viên thanh niên như: đoàn viên không khói thuốc, vọng gác thanh niên, tổ tuần tra thanh niên… Trong đó phải kể đến mô hình “tổ 3 người” có ý nghĩa thiết thực.

Thượng úy Nguyễn Văn Trung cho biết: Trong mỗi tổ đều có các đoàn viên thanh niên đang công tác trên đảo và các chiến sĩ mới nhập đảo. Mục đích của “tổ 3 người” là tăng cường sự gần gũi, trao đổi giúp đỡ nhau, chia sẻ tâm tư nguyện vọng và kinh nghiệm của đoàn viên thanh niên đi trước với những đoàn viên trẻ mới đến, từ đó hỗ trợ nhau trong học tập, rèn luyện, sinh hoạt, xóa nhòa khoảng cách bỡ ngỡ, xa lạ cho chiến sĩ trẻ. Thông qua “tổ 3 người”, cấp ủy, chỉ huy đảo cũng thuận tiện hơn trong việc nắm bắt kết quả hoạt động từng cá nhân, sâu sát hơn trong triển khai nhiệm vụ, nắm bắt tâm tư tình cảm…

Có thể nói, bằng nhiều hình thức và biện pháp cụ thể, đơn vị đã xây dựng được bản lĩnh chính trị vững vàng, bồi dưỡng ý chí, niềm tin, sức phấn đấu trong toàn lực lượng, nhất là các chiến sĩ trẻ.

Điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu khu vực đảo Sinh Tồn Đông rất khắc nghiệt, chỉ phù hợp với một số loài cây như bàng quả vuông, mù u, muống biển… Trên đảo không có giếng nước ngọt, cây cối rất ít, việc trồng cây xanh, rau xanh trên đảo cũng gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí phải đưa từng nắm đất từ đất liền ra.

Với đặc thù khí hậu, môi trường khắc nghiệt đó, để cải thiện môi trường sinh hoạt, trồng cây xanh, cải tạo cảnh quan là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, hằng ngày tại đảo. Theo Thượng úy Nguyễn Văn Trung, mỗi đồng chí đoàn viên rất tích cực tham gia các hoạt động cải tạo cảnh quan, trồng cây chung của đảo, cũng như những cây cá nhân phụ trách. Chi đoàn cũng thường xuyên tổ chức những hoạt động vì hệ sinh thái đảo như: Ngày thứ 7 tình nguyện, chương trình hành động tổng dọn vệ sinh, cải tạo cảnh quan môi trường đảo, thu dọn rác thải quanh bờ kè hằng tháng, các mô hình “Vườn cây thanh niên”, “Hàng cây thanh niên”, “Con đường thanh niên”… Dệt áo xanh cho đảo, đoàn viên thanh niên đảo Sinh Tồn Đông đã luôn phát huy tốt tinh thần tự lực, tự cường, truyền thống “đoàn kết, khắc phục khó khăn” của người chiến sỹ Hải quân Nhân dân Việt Nam Anh hùng.

Một trong những thế mạnh của Chi đoàn đảo Sinh Tồn Đông là hoạt động văn hóa, thể thao, văn nghệ hết sức nổi bật. Trong dịp công tác tại đảo, đoàn phóng viên chúng tôi đã rất ấn tượng và xúc động với các tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” do chính những chiến sĩ trẻ luyện tập, thể hiện.

Thiếu úy Nguyễn Hoàng Anh (y sỹ của Bệnh xá Sinh Tồn Đông) chia sẻ: Tranh thủ ngoài những giờ huấn luyện, thực hiện nhiệm vụ chính trị, mỗi đoàn viên thanh niên của chi đoàn đều hăng hái tham gia luyện tập văn nghệ, thể thao. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao diễn ra sôi nổi đã kịp thời động viên, cổ vũ tinh thần cho những người giữ đảo yên tâm với nhiệm vụ, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo trong mọi tình huống.

Đặc thù cơ sở vật chất, trang thiết bị tuy vẫn còn hạn chế so với đất liền, nhưng không vì thế mà công tác đoàn và phong trào thanh niên tại đảo xa kém phát triển. Ngược lại, với sức trẻ và sự nhiệt tình của Thượng úy Nguyễn Văn Trung cũng như những cán bộ, chiến sĩ trẻ của Chi đoàn đảo Sinh Tồn Đông, tổ chức đoàn thực sự trở thành chỗ dựa, điểm tựa vững chắc, là người bạn thân thiết của chiến sĩ trẻ ở đảo xa.

Nguyễn Khánh

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy