Theo dự báo, trong mùa hè năm 2023 nắng nóng sẽ xuất hiện nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc. Đặc biệt, cao điểm của nắng nóng xuất hiện trong tháng 6 - 7 ở Bắc Bộ và từ nửa cuối tháng 6 - tháng 8 ở Trung Bộ. Để bảo đảm cung cấp điện được ổn định, an toàn, liên tục cho khách hàng, Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) đã triển khai nhiều giải pháp.
Theo ước tính, trong thời gian cao điểm công suất sử dụng của phụ tải tăng 30 – 50% so với ngày bình thường, trong đó có nhiều trạm biến áp (TBA) đã vượt quá tải công suất. Để bảo đảm cấp điện ổn định, an toàn cho khách hàng, PC Hà Nam đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền những khó khăn trong việc cung ứng điện năm 2023, vận động khách hàng tiết kiệm điện; tăng cường các giải pháp về tiết kiệm điện và điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện phi thương mại (DR).
PC Hà Nam cũng đã chỉ đạo các điện lực trực thuộc ký cam kết với khách hàng là doanh nghiệp điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện phi thương mại trong thời gian cao điểm và thường xuyên thông báo đến khách hàng sản xuất công nghiệp, đặc biệt là các khách hàng có mức tiêu thụ điện lớn, thực hiện các chương trình điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện theo Thông tư số 23/2017/TT-BCT ngày 16/11/2017 của Bộ Công thương. Cách làm này không chỉ giúp cho các doanh nghiệp duy trì được sản xuất mà còn bảo đảm cung cấp được điện sinh hoạt cho người dân.
Ông Phan Công Toàn, Giám đốc Điện lực Bình Lục cho biết: Triển khai chương trình tiết kiệm điện năm 2023, Điện lực Bình Lục đã tổ chức ký cam kết với từng doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp sử dụng sản lượng lớn tham gia điều chỉnh phụ tải phi thương mại, cùng chia sẻ khó khăn với ngành điện. Một số doanh nghiệp đã tham gia ký cam kết giảm hơn 30% phụ tải trong giờ cao điểm và từng bước thay thế dây chuyền máy móc tiết kiệm năng lượng. Thông qua đó, thời gian cao điểm, Điện lực Bình Lục đã cử công nhân thường xuyên theo dõi công suất điện của các doanh nghiệp sử dụng, vận động tuyên truyền khách hàng giảm công suất. Cách làm này đã góp phần nâng cao được hiệu quả trong việc cung ứng điện, bảo đảm cấp điện ổn định cho người dân sinh hoạt.
Cùng với ký cam kết giảm phụ tải trong giờ cao điểm, PC Hà Nam còn tuyên truyền vận động các đơn vị hành chính sự nghiệp tiết kiệm điện năng tiêu thụ hằng tháng 10% so với cùng kỳ; các doanh nghiệp chiếu sáng công cộng áp dụng tiết kiệm điện năng tiêu thụ hằng tháng 50% so với cùng kỳ; nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại, tổ hợp văn phòng và tòa nhà chung cư giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời vào ban đêm, tuân thủ các quy định về chiếu sáng tiết kiệm và hiệu quả, sẵn sàng cắt giảm nhu cầu sử dụng điện khi có thông báo của đơn vị điện lực tại địa phương.
Ngoài ra, PC Hà Nam cũng đẩy nhanh thi công các công trình cấp bách chống quá tải cho mùa hè năm 2023. Ngay từ đầu năm công ty đã phối hợp với các ngành và địa phương tập trung giải quyết những vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng thi công các công trình đường dây trung hạ áp đấu nối sau TBA chống quá tải. Đẩy nhanh xây dựng 4 công trình chống quá tải, giảm bán kính cấp điện trên địa bàn thành phố Phủ Lý, thị xã Duy Tiên, huyện Lý Nhân, huyện Bình Lục và 01 công trình lắp đặt tụ bù thanh cái trạm 110kV Đồng Văn III. Để bảo đảm đóng điện đưa vào sử dụng 5 công trình cấp bách nêu trên đúng tiến độ, PC Hà Nam đã chỉ đạo các đơn vị thi công khẩn trương tiến hành các thủ tục triển khai dự án, đặc biệt là khâu giải phóng mặt bằng và các thủ tục pháp lý liên quan.
Ông Nguyễn Quang Hòa, Trưởng phòng Kinh doanh (PC Hà Nam) cho biết: Trong thời gian cao điểm, công ty chỉ đạo các điện lực rà soát khu vực có phụ tải tăng cao, kiểm tra thường xuyên tình trạng mang tải của các lộ hạ áp, các TBA ở khu vực có khả năng xảy ra quá tải để có biện pháp xử lý như nâng công suất, san tải, nâng tiết diện dây dẫn, nâng cấp thiết bị đóng cắt; kiểm tra xử lý kịp thời các điểm khiếm khuyết trên lưới điện trung và hạ thế; thông qua hệ thống đo xa, kiểm tra tình trạng mang tải của máy biến áp phân phối, dự báo khả năng mang tải và lập phương án xử lý sớm. Các điện lực cũng tiếp nhận thông tin báo mất điện của khách hàng thông qua tổng đài 19006769, để nhanh chóng xử lý sự cố khôi phục cấp điện lại trong thời gian sớm nhất.
Để nâng cao hiệu quả cấp điện trong thời gian tới, đặc biệt là thời gian nắng nóng cao điểm, PC Hà Nam khuyến cáo khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả. Công ty Điện lực Hà Nam cũng chỉ đạo các điện lực trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng, liên tục, bằng nhiều hình thức phù hợp về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả để nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp và cộng đồng về tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng; thường xuyên tuyên truyền về tình hình khó khăn trong cung ứng điện hiện nay do diễn biến thời tiết phức tạp và cung ứng nhiên liệu khó khăn; phổ biến các lợi ích và biện pháp, cách thức tiết kiệm điện... để người dân và dư luận xã hội hiểu rõ, hiểu đúng, đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ khó khăn và tự giác thực hành tiết kiệm điện. Tăng cường tổ chức các lớp tập huấn tại các cơ quan, doanh nghiệp, tổ dân phố, khu dân cư để hướng dẫn trực tiếp cho người dân về các giải pháp, cách thức tiết kiệm điện. Phối hợp với các ngành và địa phương đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật.
Thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, PC Hà Nam sẽ nâng cao hiệu quả cấp điện cho khách hàng trong mùa nắng nóng, nhằm hạn chế thấp nhất mất điện trên diện rộng, phục vụ khách hàng sinh hoạt, sản xuất hiệu quả.
Trần Hữu