Thôn Lê Lợi vượt qua năm khó khăn do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19

Năm 2021, nói đến Thôn Lê Lợi, xã Phù Vân (TP Phủ Lý) chắc nhiều người biết bởi đây là nơi phát hiện ca bệnh đầu tiên của đợt bùng phát dịch Covid-19 ngày 19/9/2021. Trải qua một năm nhiều khó khăn, khi cuộc sống trở lại bình thường, người dân Lê Lợi nhanh chóng, tích cực xoay xở làm ăn để sớm ổn định cuộc sống và tạo nền tảng để bước sang năm mới Nhâm Dần mọi việc suôn sẻ, tốt đẹp hơn.

Kể về những ngày thôn bị phong tỏa do dịch bệnh, chị Đặng Thị Ninh, một người dân Thôn Lê Lợi chuyên bán giò chả, bánh chưng tại chợ Phù Vân cho biết, quả thực là khó khăn trăm bề. Trước đó, đợt dịch từ 27/4 trên địa bàn tỉnh đã có tác động tiêu cực đến việc buôn bán, nhưng khi bị phong tỏa, hoàn toàn phải nghỉ chợ, chặn đứng các nguồn thu nhập mới thực sự khó khăn. Trong những ngày bị phong tỏa, nhà chị cũng như các gia đình khác trong thôn đều gọi điện nhờ người mua giúp lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm và ký sổ để đó. Sau khi hết phong tỏa có những nhà trả được ngay, nhưng cũng có nhà phải đi làm trở lại một thời gian mới có tiền trả. 

Thôn Lê Lợi vượt qua năm khó khăn do bị ảnh hưởng của dịch Covid19
Sau những ngày lo lắng, khó khăn do dịch bệnh, cuộc sống của người dân Thôn Lê Lợi đã trở lại bình thường.

Nhưng chị Ninh cũng cho biết, trong những ngày khó khăn đó người dân trong thôn rất cảm động và thấy ấm áp khi nhận được nhiều sự quan tâm của các cấp, ngành và sự giúp đỡ của bà con địa phương, con em làm ăn xa quê, họ hàng, người quen gửi tặng quà, nhu yếu phẩm. Điều này không chỉ giúp bà con có đủ nhu yếu phẩm trong những ngày bị phong tỏa, mà còn giúp mọi người cảm thấy được động viên, được san sẻ yêu thương để vượt qua những ngày vừa lo lắng, căng thẳng bởi dịch bệnh, vừa khó khăn về kinh tế khi chỉ ở nhà không đi làm.

Sau khi hết thời gian phong tỏa, chị Ninh cũng như bà con trong thôn hối hả đi làm trở lại. Ai cũng cố gắng xoay xở, chăm chỉ để bù lại những thất bát do thời gian phải ở nhà phòng, chống dịch. Năm 2021 do dịch kéo dài, thôn lại có thời gian bị phong tỏa nên thu nhập của các gia đình chắc chắn đều giảm. Nhưng chị Ninh và mọi người thấy may mắn vì đi qua đợt dịch tất cả vẫn khỏe mạnh. Những người không may bị nhiễm bệnh cũng nhanh chóng khỏi bệnh, trở lại đi làm bình thường. Tết đến, Xuân về, gia đình chị và mọi người trong thôn vẫn đang miệt mài làm việc mong tăng thu nhập được ít nào hay ít đó để có một cái Tết dù không được như mọi năm nhưng cũng phải tương đối tươm tất.

Anh Nguyễn Văn Dũng (ở khu tái định cư Thôn Lê Lợi) do sức khỏe yếu không đi làm những công việc nặng nhọc được nên vẫn duy trì nghề đánh bắt tôm cá ở sông, thu nhập mỗi ngày chỉ đủ sống, chứ gần như chưa có tích lũy. Khi khu tái định cư Thôn Lê Lợi xuất hiện nhiều F0, nhà anh trong khu vực phong tỏa, anh là F1 đi cách ly tập trung, gia đình rơi vào khó khăn. Người thân của anh cho biết lúc đó các anh chị em đã kịp thời hỗ trợ nhu yếu phẩm cho gia đình. Ngoài ra, bà con địa phương, các tổ chức đoàn thể, chính quyền cũng ủng hộ. Anh may mắn không bị nhiễm bệnh. Hết thời gian phong tỏa, gia đình anh cũng như các gia đình khác trong khu trở lại cuộc sống bình thường, cố gắng làm việc chăm chỉ để kiếm tiền trang trải chi tiêu, mong một năm mới dịch bệnh không còn ảnh hưởng đến đời sống, cuộc sống ngày càng ổn định và khấm khá dần lên. 

Bà Lương Thị Ngọc Hoa, Trưởng Thôn Lê Lợi cho biết: Thôn có trên 500 hộ với xấp xỉ 1.900 nhân khẩu, phân bố ở 2 khu - một khu cũ gần chợ Phù Vân và khu tái định cư cách đó khoảng 1 km. Năm 2021, toàn thôn có trên 40 người mắc Covid-19, nhiều người là F1 phải đi cách ly tập trung. Cả 2 khu đều bị phong tỏa trong suốt một thời gian dài do liên quan đến một số người dân mắc Covid-19 trong thôn. 

Những năm qua, đời sống người dân trong thôn đã khá lên nhiều, nhưng cơ bản kinh tế ở mức tạm đủ ăn tiêu. Mọi người làm đủ thứ nghề, từ chạy chợ, buôn bán nhỏ, chạy xe ôm, kéo xe, rửa bát thuê, một số vẫn làm nghề đánh bắt cá dưới sông. Các cháu trẻ hơn làm ở công ty. Khi dịch bệnh bùng phát, đặc biệt là khi mắc bệnh, phải đi cách ly, hoặc bị phong tỏa, nhiều nhà rơi vào khó khăn. Tuy nhiên, trong những ngày gian khó ấy người dân trong thôn đã nhận được nhiều sự hỗ trợ về nhu yếu phẩm từ các cấp, ngành, người dân trong, ngoài xã, bà con xa quê cũng như họ hàng, người quen,... May mắn là những người mắc bệnh sau một thời gian được chữa trị đã nhanh chóng khỏi bệnh và trở lại cuộc sống bình thường. Sau khi thôn được gỡ phong tỏa, nhất là từ khi thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, mọi người trong thôn tích cực làm việc để bù lại khoảng thời gian thất thu do ảnh hưởng của dịch bệnh. 

Cũng qua bà Hoa được biết, hiện trong thôn còn 10 hộ thuộc diện nghèo. Tết đến Xuân về, các gia đình trong thôn một mặt tích cực làm ăn, một mặt bắt đầu dọn dẹp nhà cửa, sắm sửa đón Tết. Hộ gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn luôn được quan tâm. Trải qua một năm dịch bệnh ảnh hưởng nặng nề, mọi người biết quý trọng hơn sức khỏe của mình. Vì thế, dù làm nhiều công việc ở các địa bàn khác nhau nhưng người dân đều thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch. Tất cả đều mong một năm mới hoàn toàn khống chế được dịch bệnh, cuộc sống trở lại bình thường và đời sống người dân ngày càng ổn định, khấm khá dần lên. 

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy