Thiêng liêng Tết trồng cây nơi đảo xa

Cách đây tròn 60 năm, Bác Hồ đã phát động Tết trồng cây với mong muốn “Làm cho đất nước càng ngày càng Xuân”. Và tại nơi hải đảo xa xôi của Tổ quốc, những người lính Trường Sa vẫn ngày ngày khắc ghi lời dạy của Người. Tết trồng cây ở Trường Sa vì thế càng thêm xúc động, thiêng liêng.

Dịp đầu năm mới, cũng như trong đất liền, cán bộ, chiến sĩ ở Trường Sa tổ chức Tết trồng cây. Với lợi ích thiết thực và ý nghĩa to lớn đối với đời sống của quân và dân trên quần đảo Trường Sa, “Tết trồng cây, đời đời nhớ ơn Bác Hồ” đã được chỉ huy Lữ đoàn 146 (vùng 4 Hải quân) cho tổ chức đồng loạt trên các đảo trong những ngày đầu xuân Kỷ Hợi 2019.

Lễ phát động Tết trồng cây tại công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đảo Sơn Ca

Những cây được trồng tại Lễ phát động Tết trồng cây hằng năm cũng rất đặc biệt. Hầu hết là cây được cán bộ, chiến sĩ tự tay chiết cành hoặc ươm mầm từ hạt của những loài cây sinh trưởng tự nhiên trên đảo. Qua đó góp phần nhân rộng những giống cây hiếm, có sức sống tốt, chịu mặn cao như: bàng vuông, bão táp, phong ba, tra… Bên cạnh đó còn có những cây hoa, cây cảnh, cây bóng mát, lấy trái được gửi tặng từ đất liền thông qua những chuyến tàu ra đảo. Phổ biến nhất là cây hoa giấy, quất cảnh,  tre, dừa, sa kê, chùm ngây…

Cây tra đem lại giá trị sử dụng cao nên được nhân giống phổ biến tại các đảo

Trung úy Nguyễn Văn Thắng, Bí thư chi Đoàn đảo Sơn Ca cho biết: Trồng cây xanh là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, hằng ngày tại đảo. Mỗi đồng chí đoàn viên rất tích cực tham gia các hoạt động tạo cảnh quan, trồng cây chung của đảo, cũng như những cây cá nhân phụ trách. Chi đoàn đảo cũng thường xuyên tổ chức những hoạt động vì hệ sinh thái đảo như: ngày thứ 7 tình nguyện, chương trình hành động tổng dọn vệ sinh, cải tạo cảnh quan môi trường đảo hằng tháng, các mô hình “Vườn cây thanh niên”, “Hàng cây thanh niên”, “Con đường thanh niên”…

Cây di sản bàng vuông trên đảo Nam Yết

Trồng, chăm sóc cây xanh là hoạt động thường xuyên của đoàn viên thanh niên trên đảo Trường Sa

Mùa khô thì thiếu nước ngọt, mùa mưa bão thì gió quật tơi bời. Khắc nghiệt là thế, nên để có một cây xanh tươi tốt, tỏa bóng mát trên các đảo ở Trường Sa không phải là chuyện đơn giản. Bởi vậy, việc trồng và chăm sóc cây được các chiến sĩ đặc biệt quan tâm.

Để trồng được cây xanh trên đảo rất khó khăn, yêu cầu sự cẩn trọng, tỉ mỉ trong từng hoạt động như: chọn vị trí đất, đào hố, chuẩn bị vật chất để trồng, chăm sóc cây. Đất để trồng cây được tái tạo từ các vật chất hữu cơ, thân cây chết, lá cây khô được tận dụng để ủ làm thức ăn cho cây. Những cây non lại cần che chắn cẩn thận để tránh gió biển mang theo độ mặn cao. Nhờ vậy tỷ lệ cây sống trên các đảo khá cao (đạt gần 100%).

Chiến sĩ trẻ của đảo Sinh Tồn Đông nâng niu mầm cây do mình chăm sóc

Đại úy Đàm Xuân Hùng gửi tặng Báo Hà Nam một mầm cây bàng vuông được ươm tại đảo Song Tử Tây

Với khí thế thi đua mừng Đảng, mừng Xuân mới, quân dân huyện đảo Trường Sa đã trồng mới, chăm sóc được hàng trăm cây xanh bóng mát các loại. Qua đó góp phần đưa phong trào trồng cây xanh phủ xanh đảo cát của huyện đảo hằng năm đạt hiệu quả cao, thực hiện lời Bác Hồ dạy “Mùa xuân là Tết trồng cây, Làm cho đất nước càng ngày càng xuân”.

Nguyễn Khánh

Nguyễn Khánh Chi

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy