Thành phố Phủ Lý tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở

Chiều 22/9, UBND thành phố Phủ Lý tổ chức hội nghị tập huấn Luật Hòa giải ở cơ sở và hướng dẫn nghiệp vụ cho hòa giải viên năm 2022.

Tại hội nghị tập huấn, hơn 250 đại biểu là tổ trưởng, tổ phó các tổ hòa giải ở cơ sở đã được nghe báo cáo viên Sở Tư pháp trình bày những nội dung cơ bản của Luật Hòa giải ở cơ sở: quyền và nghĩa vụ của tổ hòa giải cơ sở và tổ viên tổ hòa giải; kỹ năng, quy trình, các bước tiến hành một vụ việc hòa giải ở cơ sở; tiêu chuẩn của một hòa giải viên cơ sở…

Thành phố Phủ Lý tập huấn hướng dẫn nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở
Các đại biểu dự hội nghị.

Đồng thời các đại biểu đã được truyền đạt những nội dung cơ bản về nghiệp vụ hòa giải như: phạm vi hòa giải ở cơ sở, các bước tiến hành hòa giải, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng xem xét, xác minh vụ việc, kỹ năng giải thích, thuyết phục, hướng dẫn các bên tự thỏa thuận dàn xếp mâu thuẫn, tranh chấp…

Thành phố Phủ Lý tập huấn hướng dẫn nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở
Báo cáo viên Sở Tư pháp trình bày những nội dung cơ bản của Luật Hòa giải ở cơ sở.

Tại lớp tập huấn, ngoài việc được tiếp thu những nội dung cơ bản các văn bản pháp luật về công tác hòa giải; những kỹ năng, nghiệp vụ mà hòa giải viên cơ sở cần có, các đại biểu còn được trực tiếp tham gia trao đổi kinh nghiệm xử lý tình huống hòa giải thực tế, có tính chất kéo dài tại địa phương. Thông qua việc giải quyết những tình huống thực tế xảy ra tại địa phương, báo cáo viên đã lồng ghép truyền đạt những nguyên tắc, cách thức tổ chức hoạt động hòa giải, chính sách của nhà nước về hòa giải cơ sở, quyền lợi, trách nhiệm của các tổ hòa giải và hòa giải viên... Các đại biểu được cung cấp tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở dành cho đội ngũ hòa giải viên do Bộ Tư pháp soạn thảo.

Thành phố Phủ Lý tập huấn hướng dẫn nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở
Các đại biểu thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm giải quyết một số vụ việc hòa giải ở cơ sở điển hình.

Thông qua tập huấn, các hòa giải viên từng bước được nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ, cách thức giải quyết các tình huống tranh chấp xảy ra trong nhân dân trên địa bàn cư trú. Từ đó góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, tình làng, nghĩa xóm, phòng ngừa vi phạm, bảo đảm an ninh trật tự trong cộng đồng dân cư.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy