Thanh Liêm quan tâm chăm lo Tết cho người nghèo

Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán năm 2023. Để huy động nguồn lực cộng đồng cùng chăm lo Tết cho nhân dân, bên cạnh các chính sách hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, thời điểm này chính quyền địa phương, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các tổ chức thành viên trên địa bàn huyện Thanh Liêm đang tập trung tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ người nghèo. Đây vừa là tinh thần trách nhiệm vừa thể hiện tấm lòng, tình cảm của các cấp, các ngành và toàn xã hội đối với những người có hoàn cảnh kém may mắn, để “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Trên địa bàn huyện Thanh Liêm có 773 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,85%. Năm 2022, MTTQ các cấp huyện vận động Quỹ Vì người nghèo được hơn 550 triệu đồng, nâng tổng số Quỹ Vì người nghèo huyện lên 1 tỷ 300 triệu đồng. Khoảng 5 năm trở lại đây, cùng với sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh, dịp Tết Nguyên đán hằng năm, Thanh Liêm đều tặng quà tất cả các hộ nghèo trên địa bàn, trị giá 300.000 đồng/suất. Bên cạnh đó, hỗ trợ đột xuất cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn và học sinh nghèo vượt khó.

Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, năm 2022, huyện đã hỗ trợ xây nhà ở cho 3 hộ nghèo tại xã Thanh Nghị, Liêm Phong và thị trấn Tân Thanh với tổng số tiền 140 triệu đồng. Đồng thời, khảo sát và đề nghị Ban vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho 5 hộ, trị giá 50 triệu đồng/nhà. Mặt trận cấp xã và ban công tác mặt trận các khu dân cư đã vận động nhân dân hỗ trợ ngày công, vật liệu quy ra tiền gần 1 tỷ đồng; hỗ trợ hơn 500 lượt người nghèo ốm đau, học sinh nghèo vượt khó, vay vốn sản xuất với tổng số tiền 675 triệu đồng.

Thanh Liêm quan tâm chăm lo Tết cho người nghèo
Lãnh đạo huyện Thanh Liêm tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập dịp Tết Quý Mão 2023 từ nguồn tài trợ của Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam.

Từ cuối năm 2022, MTTQ huyện phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện khảo sát 50 hộ nghèo, hộ người có công đủ điều kiện và có nhu cầu về nhà ở để hỗ trợ xây dựng với tổng kinh phí 4 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa của huyện. Thời gian thực hiện việc hỗ trợ nhà ở từ nguồn kinh phí này được thực hiện trong năm 2022 và 2023. Theo đó, ngoài mức hỗ trợ 80 triệu đồng/nhà, các hộ được hỗ trợ ngói và bệ vệ sinh.

Thống kê của MTTQ huyện, Tết Quý Mão 2023, từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, huyện sẽ tặng quà cho 773 hộ nghèo, trị giá 300.000 đồng/suất và 5kg gạo nếp, 5kg gạo tẻ. Tất cả hộ nghèo của huyện cũng được tặng quà của MTTQ tỉnh, trị giá 500.000 đồng/suất. Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Lê Thị Minh Phương, chăm lo cho người nghèo là nhiệm vụ thường xuyên của MTTQ và càng được chú trọng vào mỗi dịp Tết Nguyên đán. Để công tác chăm lo Tết cho người nghèo đạt kết quả cao, Ủy ban MTTQ huyện sớm xây dựng kế hoạch, triển khai đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; thực hiện tiếp nhận, phân bổ nguồn chi tiết, phù hợp với thực tiễn, ưu tiên những địa phương còn nhiều khó khăn. Đối với công tác xây dựng Quỹ Vì người nghèo, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã tham mưu với Huyện ủy ban hành công văn chỉ đạo thực hiện vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo năm 2022 và các năm tiếp theo. Hiện nay, Ủy ban MTTQ huyện đang tích cực phối hợp với các cấp, ngành, địa phương kêu gọi nguồn lực hỗ trợ với mục tiêu mọi nhà đều được đón Tết đầm ấm, không ai bị bỏ lại phía sau.

Cùng với Ủy ban MTTQ các cấp, những ngày này, các tổ chức chính trị - xã hội, các phòng, ban, cơ quan, đơn vị của huyện cũng tích cực vào cuộc triển khai các hoạt động ý nghĩa, huy động sự ủng hộ, quyên góp của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm với mong muốn mang một cái Tết trọn vẹn đến những hoàn cảnh khó khăn. Hội Chữ thập đỏ huyện đã phát động triển khai phong trào “Tết nhân ái”, tiếp nhận và tổ chức nhiều đợt trao tặng quà đến những người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế, dễ bị tổn thương, trị giá từ 300.000 đồng/suất trở lên. Bên cạnh đó, phối hợp với Bưu điện huyện tổ chức chương trình “Chợ Tết nhân ái”, trao tặng 150 phiếu mua hàng miễn phí (300.000 đồng/phiếu) cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Thanh Tâm, Thanh Nguyên và Liêm Sơn. Liên đoàn Lao động huyện đã tổ chức chương trình “Tết sum vầy – Xuân gắn kết” năm 2023 và trao tặng gần 300 suất quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá gần 150 triệu đồng.

Mới đây, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện tặng 50 suất quà cho người tàn tật, có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 25 triệu đồng. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cũng phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện tổ chức chương trình “Xuân nhân ái – Tết sẻ chia”, tặng quà cho hơn 100 học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập.

Với sự chỉ đạo khẩn trương và quyết tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng với sự hỗ trợ tích cực của các tổ chức, cá nhân và các mạnh thường quân, hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo trên địa bàn huyện được thực hiện chu đáo, thể hiện được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và truyền thống đoàn kết “lá lành đùm lá rách” của dân tộc, cùng hướng tới mục tiêu “không ai bị bỏ lại phía sau”, tất cả mọi người, mọi nhà đều có Tết.

Một mùa Xuân mới lại về. Mùa Xuân thêm ấm áp, trọn vẹn khi những món quà Tết, những tình cảm yêu thương, sẻ chia của cộng đồng tiếp tục được trao đến với những hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn trong cuộc sống, để tất cả mọi người, mọi nhà cùng đón năm mới an lành, hạnh phúc.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy