Tết trong tim mọi người

Tết Nguyên đán - Tết cổ truyền của dân tộc gắn với sự đoàn viên, sum vầy trong mỗi gia đình; gắn với những chuyến trở về quê hương, nguồn cội của những người con xa xứ; gắn với sự đoàn kết, sẻ chia của mọi người trong cộng đồng dân cư; gắn với những tập tục truyền thống, giá trị nhân văn tốt đẹp của dân tộc... Trong tim mỗi người, Tết đem lại sự ấm áp, yên bình, thân thuộc, vui vẻ, đầy tình yêu thương.

Tết - Niềm vui trẻ thơ

Với trẻ nhỏ, mỗi dịp Tết đến, Xuân về thích nhất là được nghỉ học, bố mẹ cho đi chợ Tết mua sắm quần áo mới, được người lớn mừng tuổi trong ngày đầu năm, đi chúc Tết họ hàng, làng xóm... Ngày trước, kinh tế khó khăn, đời sống vật chất còn nhiều thiếu thốn, Tết đến, trẻ nhỏ háo hức chờ đợi bữa cơm chiều ba mươi để được ăn bánh chưng xanh, khoanh giò tai giòn sần sật, đĩa nem rán vàng nóng hổi, bát canh măng lưỡi lợn nấu móng heo béo ngọt, quyện mùi nấm hương thơm lựng...  

Tết trong tim mọi người
Làng quê trang hoàng đón Tết.

Làng quê những ngày giáp Tết, không khí tươi vui, rộn ràng từ trong nhà ra ngoài ngõ. Người lớn, ai cũng vội vã, tất bật. Trẻ thơ vô lo, vô nghĩ, mặc việc nhà bận rộn, “mắt trước mắt sau” thấy bố mẹ không để ý là trốn ra đầu ngõ nô đùa, vui chơi cùng bè bạn. Trong ký ức trẻ thơ, Tết đến, đậm sâu nhất là hình ảnh ông ngồi nơi đầu hè tỉ mẩn chẻ lạt để gói bánh, gói giò; bà cặm cụi quét dọn sân, vườn sạch sẽ. Mẹ lo ngâm gạo, ngâm đỗ; bố pha từng tảng thịt lợn lớn đụng chung với mấy nhà quanh ngõ... Người nào cũng bận rộn, nhưng không khí thật ấm áp, thân thương. Cho trẻ trọn niềm vui, Tết đến, nhà khó cũng cố lo cho con bộ quần áo mới. Cùng ông bà, cha mẹ đi lễ, đi hội đầu năm, gặp nhau bọn trẻ hớn hở cười khoe quần áo mới, khoe được nhận phong bao đỏ mừng tuổi in hình những con giáp ngộ nghĩnh, đáng yêu, cho nhau chiếc kẹo, chiếc bánh “độc, lạ” chỉ gia đình khá giả mới có...

Cứ như vậy, những ngày Tết trôi qua thật nhanh. Ngày cắp sách đến trường, bạn bè gặp lại ríu rít mừng vui, kể cho nhau nghe chuyện làng mình, nhà mình đón Tết. Gương mặt, ánh mắt vẫn còn rạng ngời niềm hân hoan, phấn khởi.  

Tết - Hạnh phúc người già

Tết trong tim mọi người
Các bà, các chị vui dự hội làng.

Tết đến, Xuân về, niềm hạnh phúc lớn nhất của người già là con cháu quây quần, sum vầy đầy đủ. Người già thường hay lo xa. Trước Tết, ông bà thường nhắc con cháu lo chuẩn bị gạo nếp, đậu xanh, măng khô, miến, hạt tiêu, nuôi vài con gà...  để ăn Tết. Tuổi cao, sức yếu, không còn đảm đương được những việc nặng nhọc, chuẩn bị Tết, ông bà cùng các cháu bao sái đồ thờ, bàn thờ sạch sẽ; chuẩn bị hương nến, đồ lễ cúng gia tiên đầy đủ. Chiều ba mươi, mọi việc đã lo chu toàn, người ở xa cũng đã kịp về nhà đón Tết. Sau khi cúng gia tiên, ngồi quây quần bên mâm cơm chiều mọi người thân mật chuyện trò vui vẻ. Chứng kiến con cháu dần khôn lớn, trưởng thành, cả nhà được đoàn tụ cùng đón Tết cổ truyền của dân tộc... ông bà, cha mẹ mừng vui khôn xiết. Đêm ba mươi, thời khắc giao thừa linh thiêng chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, con cháu cùng nhau mừng tuổi, kính chúc ông bà, bố mẹ khỏe mạnh, sống lâu trăm tuổi. Ông bà, bố mẹ chúc cháu con sức khỏe, học tập, công tác thuận lợi, đạt được nhiều thành công, bước sang năm mới sẽ hiện thực hóa được những điều mình mong ước... Ngoài trời mưa xuân nhẹ nhàng rơi. Thời khắc ấy, Tết đã về, mang niềm vui và bình yên đến với mỗi gia đình.

Vì nhiều lý do khác nhau, có năm, con cháu không về quê đón Tết đầy đủ, với ông bà, cha mẹ, năm đó niềm vui ngày Tết không trọn vẹn. Dù không khí Tết ở làng quê vẫn vậy, tươi vui và nhộn nhịp, dù mâm cỗ cúng gia tiên chiều ba mươi của gia đình vẫn đủ đầy các món ăn truyền thống... nhưng ẩn sâu trong lòng ông bà, cha mẹ là nỗi niềm thương nhớ, ngóng đợi khôn nguôi. 

Tết trong tim người xa xứ

Không được về đón Tết cùng gia đình, trong tim những người con xa xứ là da diết bao nỗi nhớ mong. Đó là nỗi nhớ người thân, nhớ làng xóm, quê hương thân thuộc... Nhớ từ làn khói bếp cay nồng, nhớ cây bưởi nơi góc vườn quả sai trĩu trịt, nhớ dáng bà còng chậm chạp chống gậy ra đầu ngõ ngóng trông... Tết đến, xa quê, những kỷ niệm về những lần được đón Tết đầm ấm, sum vầy bên gia đình tuy không nói ra nhưng cứ trào dâng nghẹn lòng. Có những giọt nước mắt lặng thầm rơi. Đó là những giọt nước mắt của sự thương nhớ, xúc động khi nghĩ về ông bà, cha mẹ nơi làng quê xa xôi trong thời khắc đón chào năm mới. Qua điện thoại cầm tay, qua màn hình máy vi tính, mọi người chào hỏi, động viên nhau, chúc nhau những lời chúc tốt đẹp nhất. Đồng thời, hẹn ngày không xa sẽ trở về quê hương, để được đoàn tụ bên gia đình, được sống trong không khí ấm áp, bình yên nơi quê hương nguồn cội.

Tết của những khởi đầu mới

Tết trong tim mọi người
Các cháu thiếu nhi vui chơi ngày Tết.

Tết đến - khép lại một năm cũ có thành công, có thất bại, có hài lòng, phấn khởi với những kết quả đã đạt được và có cả sự nuối tiếc về những thất bại đáng tiếc của bản thân... Tết đến – khởi đầu một năm mới, thắp lên niềm tin, thắp lên những dự định, khát vọng và hoài bão tốt đẹp, tạo động lực cho mọi người vững bước trên mọi nẻo đường.

Trong tim mỗi người - Tết là trọn vẹn yêu thương và tràn đầy niềm hy vọng, tin tưởng vào những khởi đầu mới./

Phạm Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy