Tập trung dập 2 ổ dịch sốt xuất huyết tại phường Hai Bà Trưng và phường Minh Khai

2 ổ dịch được phát hiện vào thời gian cuối tháng 7. Đến ngày 9/8 tại 2 ổ dịch này đã ghi nhận tổng số 33 ca mắc sốt xuất huyết (SXH) Dengue, trong đó riêng ngày 9/8 ghi nhận 5 ca bệnh mới. 

Trung tâm Y tế Phủ Lý tập trung dập 2 ổ dịch sốt xuất huyết tại phường Hai Bà Trưng và phường Minh Khai
Vệ sinh sạch sẽ nơi ở, phun thuốc diệt muỗi là một trong những biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết.

Cụ thể, ổ dịch tại phường Hai Bà Trưng đến ngày 9/8 ghi nhận tổng số 30 trường hợp mắc SXH Dengue ở các tổ: 1,2,3,5,10. Các ca bệnh trước đó ghi nhận ở các tổ: 1,2,3. Trong ngày 9/8 ghi nhận thêm các ca mới ở các tổ 5, 10. Ổ dịch tại phường Minh Khai ghi nhận 3 ca bệnh ở tổ 3. 

Trong số 33 ca bệnh của 2 ổ dịch có 26 người điều trị tại các cơ sở y tế, trong đó 12 người đã khỏi bệnh và ra viện. Số còn lại điều trị ngoại trú. 

Khi phát hiện các ca bệnh, Trung tâm Y tế Phủ Lý đã khẩn trương tập trung thực hiện các biện pháp dập ổ dịch. Đơn vị đã phối hợp phun hóa chất diệt muỗi tại các khu vực có bệnh nhân. Cùng đó tuyên truyền cho người dân trên hệ thống loa truyền thanh về các biện pháp phòng bệnh như: ngủ phải nằm màn, vệ sinh môi trường nơi ở bảo đảm thông thoáng, diệt bọ gậy, không để các vật dụng có chứa nước. Hướng dẫn người dân khi có các dấu hiệu nghi ngờ mắc SXH cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị. 

Theo các tài liệu y tế, SXH Dengue là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, lây truyền qua vết đốt của muỗi vằn mang virus gây bệnh. Bệnh thường bùng phát thành dịch vào mùa mưa. Những triêu chứng của SXH Dengue tương tự như cúm, thường kéo dài khoảng từ 2 - 7 ngày. Sau khi bị đốt bởi muỗi mang mầm bệnh, các triệu chứng thường chưa xuất hiện ngay, thời gian ủ bệnh từ 4 đến 10 ngày. Sốt cao (40°C) là biểu hiện điển hình của sốt xuất huyết, kèm theo ít nhất hai trong số những triệu chứng: Phát ban da; Nhức đầu; Đau hốc mắt; Buồn nôn, nôn; Sưng hạch bạch huyết; Đau mỏi các cơ, xương và khớp.

Giai đoạn biến chứng nghiêm trọng thường xảy ra vào ngày thứ 3 - 7 sau khi khởi phát triệu chứng. Vào lúc này, thân nhiệt giảm, song điều đó không có nghĩa là người bệnh đang hồi phục. Ngược lại, bệnh nhân cần được tích cực theo dõi, vì bệnh có nguy cơ tiến triển thành SXH Dengue thể nặng, đặc biệt với những dấu hiệu cảnh báo như sau: Cơn đau bụng cấp; Nôn ói dai dẳng; Chảy máu chân rang; Nôn ra máu; Thở gấp, thở ngắn; Mệt mỏi, bứt rứt, suy kiệt.

Khi nghi ngờ bệnh SXH Dengue tiến triển nặng, bệnh nhân cần được đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để xử trí kịp thời, bởi những triệu chứng này có thể dẫn đến tử vong nếu bệnh nhân không được điều trị đúng cách và kịp thời.

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy