Sẽ có khoảng 12 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông trong năm nay

Năm 2022 có khả năng xuất hiện bão mạnh trái quy luật với khoảng 10 đến 12 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực biển Đông, trong đó có từ 4-6 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, lượng mưa trong năm có xu hướng gia tăng trên phạm vi toàn quốc, có khả năng cao xảy ra hiện tượng mưa cực đoan. Mưa cao hơn so với trung bình ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ vào tháng 7 và từ tháng 9 đến tháng 11 ở khu vực Trung và Nam Trung Bộ, đồng thời theo chu kỳ có thể diễn ra các đợt thiên tai lớn trong thời gian tới. 

Sẽ có khoảng 12 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông trong năm nay
(Ảnh minh họa)

Ngoài ra, theo nhận định của Tổ chức Khí tượng thế giới, năm 2022, cường độ các cơn bão mạnh hơn, thời gian kéo dài, gây mưa nhiều hơn khi đổ bộ và các tháng mùa Đông sẽ tương đối nóng. Tuy nhiên, qua diễn biến thiên tai từ đầu năm đến nay, có thể thấy, thiên tai năm 2022 sẽ tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp và dị thường. Tổng thiệt hại do thiên tai gây ra từ đầu năm đến nay ước tính lên tới 2.400 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai cho rằng để ứng phó với thiên tai cần theo dõi, giám sát diễn biến thiên tai, xây dựng kịch bản, phương án ứng phó với các tình huống, nhất là thiên tai lớn trên diện rộng, phương án chỉ đạo điều hành liên hồ chứa để chủ động, kịp thời chỉ đạo, ứng phó. 

“Cần nâng cao năng lực chỉ đạo, chỉ huy điều hành phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn từ Trung ương đến cơ sở, trong đó hoàn thiện bộ máy quản lý nhà nước về phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, đảm bảo đủ năng lực đáp ứng yêu cầu trong điều kiện thiên tai ngày càng khốc liệt và không để bị động. Đầu tư cho công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn là đầu tư cho phát triển bền vững cần được quan tâm, đặc biệt cùng với việc triển khai các giải pháp đa dạng hóa nguồn lực đầu tư, ưu tiên bố trí kinh phí trong kế hoạch và đầu tư công trung hạn và dự phòng ngân sách hàng năm cho công tác phòng, chống thiên tai; bố trí ngân sách xử lý dứt điểm khắc phục hậu quả thiên tai trọng điểm về đê điều hồ chứa nước xung yếu trước mùa mưa bão”- ông Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết./.

VOV

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy