Quan tâm chăm lo đời sống, tạo việc làm cho lao động nữ

Thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tích cực triển khai đồng bộ, toàn diện các nội dung về công tác nữ công nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và bảo vệ quyền của lao động nữ.

Công ty TNHH Victory Sporting Goods Việt Nam, xã Trung Lương (Bình Lục) hiện có 1.350 cán bộ, công nhân, người lao động (NLĐ), trong đó lao động nữ chiếm 71%. Thời gian qua, công đoàn công ty luôn xác định việc tổ chức và triển khai tốt các hoạt động, phong trào nữ công sẽ góp phần nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn và tạo động lực để lao động nữ phát huy năng lực, trí tuệ của mình, thúc đẩy hoạt động của doanh nghiệp. Tổ chức công đoàn thường xuyên bám sát cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của đoàn viên, NLĐ để triển khai hiệu quả công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ.

Quan tâm chăm lo đời sống tạo việc làm cho lao động nữ
Nữ công nhân lao động Khu công nghiệp Châu Sơn (TP Phủ Lý) tham gia hội thảo “Làm cha mẹ tích cực”.

Chủ tịch Công đoàn công ty Trần Thị Bích cho biết: Để chăm lo tốt cho lao động nữ, chúng tôi đã tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với NLĐ, nhất là lao động nữ. Thường xuyên nắm bắt tình hình đời sống, việc làm và tâm tư nguyện vọng, khó khăn của NLĐ để có ý kiến, trao đổi với ban giám đốc công ty tìm giải pháp tháo gỡ kịp thời. Phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền về sức khỏe sinh sản, kiến thức về chăm sóc con nhỏ, gặp mặt tặng quà nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao nhằm nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần cho lao động nữ; kịp thời tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà lao động nữ hoàn cảnh khó khăn. Công đoàn phối hợp với lãnh đạo công ty tổ chức hội nghị NLĐ đầu năm theo đúng quy định. Đến nay, 100% lao động có việc làm ổn định và được tham gia đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ, kịp thời, thu nhập bình quân đạt trên 7 triệu đồng/người/tháng.

Để thực hiện tốt công tác nữ công, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn quan tâm chỉ đạo thành lập, kiện toàn ban nữ công quần chúng và nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ nữ công. Trong năm 2022, các cấp công đoàn đã vận động thành lập mới 18 ban nữ công quần chúng khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước, đạt 120% chỉ tiêu Tổng Liên đoàn giao. Công tác bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ, năng lực cho cán bộ nữ được chú trọng. Trong năm, các cấp công đoàn trong tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức 66 cuộc kiểm tra, giám sát tại các đơn vị về việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ. Qua kiểm tra cho thấy, đa số các chủ doanh nghiệp đều thực hiện nghiêm túc việc ký kết hợp đồng lao động, việc làm và thu nhập ổn định; các chế độ ốm đau, thai sản, nghỉ phép năm được thực hiện bảo đảm theo quy định.

Cùng với đó, hướng dẫn các cấp công đoàn tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 thiết thực, ý nghĩa, như: gặp mặt, tặng quà, khám sức khỏe, nói chuyện chuyên đề, tập huấn nghiệp vụ nữ công… Hưởng ứng “Tuần lễ Áo dài năm 2022”, có trên 90% nữ trong các cơ quan hành chính sự nghiệp, 70% nữ thuộc bộ phận hành chính trong các doanh nghiệp mặc áo dài trong tuần làm việc và 100% nữ công nhân, viên chức, lao động mặc áo dài trong ngày 8/3, nhằm lan tỏa vẻ đẹp của áo dài trong cuộc sống. Tổ chức hiệu quả các hoạt động chăm lo cho con công nhân, viên chức, lao động như tặng học bổng, tặng quà cho con công nhân, viên chức, lao động nhân dịp khai giảng năm học mới và Tết Trung thu; phối hợp nâng cao chất lượng nơi gửi con công nhân lao động tại nhà trẻ, mẫu giáo tư thục; quan tâm các điều kiện tại nơi làm việc cho lao động nữ mang thai và nuôi con nhỏ (cabin vắt, trữ sữa mẹ, tủ đựng đồ ăn bổ sung, nơi nghỉ trưa, phòng vệ sinh…).

Quan tâm chăm lo đời sống tạo việc làm cho lao động nữ
Công đoàn các KCN tỉnh tặng quà cho con công nhân lao động đạt thành tích cao trong học tập năm học 2021-2022.

Thực hiện sự chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh triển khai chương trình “Vì mẹ và bé, vì tầm vóc Việt” và “Hành trình đầu đời – Chương trình đào tạo kỹ năng làm cha mẹ tích cực online dành cho công nhân khu công nghiệp” với các hoạt động thiết thực dành cho lao động nữ và trẻ em, như: Tặng 100 suất quà cho đoàn viên, NLĐ đang nuôi con nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trong các khu công nghiệp; cấp phát trên 1.500 sản phẩm chăm sóc sức khỏe sinh sản của các đơn vị tài trợ cho lao động nữ; tổ chức hội thảo hướng dẫn các kỹ năng làm cha mẹ tích cực trong 1.000 ngày đầu đời của trẻ… Tiếp nhận và trao trên 3.000 bịch tã bỉm và hơn 90 thùng cà phê của nhà tài trợ Nutifood cho đoàn viên, NLĐ.

Theo đánh giá của Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phạm Thị Thu Giang, với các hoạt động thiết thực chăm lo cho lao động nữ, các cấp công đoàn đã khẳng định vai trò trong việc thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho nữ đoàn viên, NLĐ, góp phần quan trọng vào việc nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn trong tình hình mới. Thời gian tới, các cấp công đoàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giáo dục nữ công nhân, viên chức, lao động  thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến lao động nữ. Chủ động xây dựng kế hoạch tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn cơ sở; quan tâm, tạo điều kiện cho cán bộ chủ chốt công đoàn tham dự các cuộc tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng, nghiệp vụ công tác nữ công, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu của ban nữ công quần chúng cho ban chấp hành công đoàn cơ sở về công tác nữ công, nhất là đối với cán bộ nữ công công đoàn mới tham gia lần đầu sau đại hội nhiệm kỳ 2023 - 2028. Chỉ đạo các cấp công đoàn tham mưu với cấp ủy cùng cấp và công đoàn cấp trên về công tác cán bộ nữ, đặc biệt cơ cấu nữ tham gia ban chấp hành, ban thường vụ tại đại hội công đoàn nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức tổ chức các phong trào thi đua trong nữ công nhân, viên chức, lao động, đặc biệt là phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” phù hợp với tình hình thực tiễn của từng loại hình đơn vị. Qua đó, phát hiện, nhân rộng những cá nhân, tập thể tiêu biểu, điển hình để lan tỏa trong toàn hệ thống công đoàn. Thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng để kịp thời chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của lao động nữ; tích cực tham mưu với ban chấp hành công đoàn cùng cấp trong việc tham gia sắp xếp lao động hợp lý, phù hợp với trình độ chuyên môn, tay nghề, sức khỏe và hoàn cảnh gia đình nữ công nhân, viên chức, lao động; phối hợp với chính quyền bảo đảm chế độ chính sách cho nữ công nhân, viên chức, lao động về tiền lương, tiền thưởng, chế độ thai sản, khám sức khỏe định kỳ và các chế độ khác.

Nghiên cứu đề xuất chính sách, tham gia thương lượng, xây dựng thỏa ước lao động tập thể với những điều khoản có lợi hơn cho lao động nữ; giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách có ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của lao động nữ; huy động các nguồn lực để chăm lo đời sống, việc làm cho lao động nữ ngày càng tốt hơn, nhằm xây dựng gia đình công nhân, viên chức, lao động no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy