Quan tâm chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động

Phát huy vai trò là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động (NLĐ), thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lý Nhân đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ, góp phần để NLĐ có “quyền lợi bảo đảm, phúc lợi tốt hơn”. Thông qua các hoạt động chăm lo, giúp đoàn viên, NLĐ và toàn xã hội hiểu rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn; tạo sự tin tưởng, gắn kết giữa công đoàn với NLĐ; tạo động lực khích lệ NLĐ làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả cao hơn.

LĐLĐ huyện Lý Nhân có 148 công đoàn cơ sở với hơn 6.300 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động. Tình hình đời sống của đoàn viên, NLĐ trên địa bàn huyện cơ bản ổn định, thu nhập bình quân 4,3 triệu đồng/người/tháng. Thực hiện nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, hằng năm, các cấp công đoàn huyện đã phối hợp với chính quyền, cơ quan chuyên môn đồng cấp hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức, hội nghị NLĐ và đối thoại tại nơi làm việc để giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quan hệ lao động. Trong năm 2022, toàn huyện có 2 bản thỏa ước lao động tập thể được ký mới, 15 bản ký lại với nhiều nội dung có lợi cho NLĐ. Có 25/38 doanh nghiệp tổ chức đối thoại định kỳ theo tinh thần Nghị định 145/2020/NĐ-CP của Chính phủ. LĐLĐ huyện đã vận động các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ, trao tặng trên 500 suất quà cho đoàn viên, NLĐ khó khăn, đặc biệt khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân…

Quan tâm chăm lo đời sống đoàn viên người lao động
Lãnh đạo LĐLĐ huyện Lý Nhân tặng quà cho người lao động khó khăn trên địa bàn tại chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết” năm 2023.

Thực hiện Nghị quyết 7c/NQ-BCH của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam về chất lượng bữa ăn ca của NLĐ, các công đoàn cơ sở đã chủ động đối thoại, thương lượng với người sử dụng lao động nâng giá trị bữa ăn ca của NLĐ. Đến nay, toàn huyện có 6/38 doanh nghiệp hỗ trợ tiền ăn ca cho NLĐ từ 22.000 đồng trở lên, các đơn vị còn lại từ 15.000 đồng trở lên. Vận động công nhân, viên chức, lao động tham gia đóng góp xây dựng quỹ “Xã hội công đoàn” số tiền 48,7 triệu đồng.

LĐLĐ huyện cũng thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn các công đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức tuyên truyền, giáo dục, vận động đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của tổ chức công đoàn gắn với tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thực hiện tốt công tác giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách có liên quan trực tiếp đến NLĐ, như: Tiền lương, tiền thưởng, phúc lợi, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, thời gian làm việc, nghỉ phép, khen thưởng... bảo đảm công khai, dân chủ, thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đối với NLĐ theo quy định. Đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, thể thao và các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho NLĐ; khơi dậy sự sáng tạo, tinh thần làm việc hăng say của NLĐ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhằm xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ngày càng vững mạnh, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang đến rất gần. Với phương châm “Tất cả đoàn viên, NLĐ đều có Tết”, LĐLĐ huyện đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp với cấp ủy, chính quyền cùng cấp, doanh nghiệp chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ. Theo đó, LĐLĐ huyện tập trung kêu gọi, vận động các nguồn lực để chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh tật, bị mất hoặc giảm việc làm. Đơn vị sẽ cân đối nguồn thu, chi thường xuyên, kinh phí dự phòng và sử dụng quỹ hoạt động thường xuyên để tổ chức chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ một cách tốt nhất. Để mang Tết sớm đến với NLĐ, LĐLĐ huyện vừa tổ chức chương trình “Tết sum vầy – Xuân gắn kết” Xuân Quý Mão 2023, trao tặng 370 suất quà cho công nhân lao động khó khăn, trị giá 500.000 đồng/suất. Bên cạnh đó, vận động các doanh nghiệp hỗ trợ hàng hóa tham gia 3 gian hàng tại Chợ Tết công đoàn do LĐLĐ tỉnh tổ chức tại khu thiết chế công đoàn. Đây là chương trình có ý nghĩa thiết thực nhằm động viên, khích lệ cán bộ, đoàn viên, NLĐ nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, tiếp tục lao động, sản xuất. Đồng thời, thể hiện trách nhiệm, sự quan tâm, chăm lo của các cấp công đoàn đối với NLĐ.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Đào Trọng Vương cho biết: Năm 2023 là năm diễn ra đại hội công đoàn các cấp, tiến tới Đại hội X Công đoàn huyện, Đại hội XIII Công đoàn tỉnh; thông qua chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết” và nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa của tổ chức công đoàn sẽ góp phần tăng cường hơn nữa sự chia sẻ, gắn kết giữa đoàn viên, NLĐ với tổ chức công đoàn và doanh nghiệp, tạo dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ. Ngoài ra, công đoàn cơ sở tùy vào tình hình và điều kiện thực tế của đơn vị để tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ thông qua nhiều hình thức như tặng quà, tiệc tất niên, lì xì đầu năm…

Bên cạnh đó, bám sát, nắm chắc tình hình và giám sát chặt chẽ việc chi trả lương, thưởng Tết cho đoàn viên, NLĐ, không để xảy ra tình trạng nợ đọng tiền lương, tiền thưởng của NLĐ trong dịp Tết; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên, NLĐ làm việc trong dịp Tết; vận động đoàn viên vui xuân, đón Tết đầm ấm, tiết kiệm và an toàn. Theo thống kê, Tết Quý Mão 2023, 100% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn trên địa bàn huyện có thưởng Tết cho NLĐ. Mức thưởng cao nhất là 13 triệu đồng, thấp nhất là 800.000 đồng.

Có thể khẳng định, thực hiện tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ, các cấp công đoàn trên địa bàn huyện Lý Nhân đã khẳng định vai trò là chỗ dựa vững chắc và là cầu nối giữa NLĐ và cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, qua đó, tạo môi trường thuận lợi để NLĐ yên tâm công tác và cống hiến. Thời gian tới, các cấp công đoàn huyện tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động; phối hợp với cơ quan chuyên môn chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, NLĐ. Tiếp tục động viên đoàn viên, NLĐ thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao; tăng cường tuyên truyền, giáo dục cán bộ, công chức, NLĐ thêm yêu ngành, yêu nghề. Tập trung hướng dẫn, chỉ đạo tổ chức đại hội công đoàn các cấp theo kế hoạch, thực hiện đại hội điểm; đồng thời chuẩn bị các nội dung liên quan để tổ chức thành công Đại hội Công đoàn huyện lần thứ X nhiệm kỳ 2023-2028.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy