Phủ Lý xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hành chính trong phòng, chống dịch Covid-19

Những ngày vừa qua, tâm lý chủ quan lơ là của một số người dân, nhất là người dân trong các khu vực phong tỏa đã làm cho các ca F0 tại 6 ổ dịch lớn trên địa bàn các xã, phường thuộc TP.Phủ Lý gia tăng. Trước tình hình đó, cùng với việc yêu cầu các tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch, thành phố Phủ Lý cũng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhằm giữ vững thành quả chống dịch trên địa bàn.

Ngày 2/11/2021 Chủ tịch UBND thành phố Phủ Lý Trương Quốc Bảo đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà B.T.H, sinh năm 1998, có hộ khẩu tại xóm Thượng, xã Cuối Hạ, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình, tạm trú tại tổ 3, phường Lê Hồng Phong. Bà H là F1 sống tại  khu phong tỏa, nơi có ổ dịch của phường Lê Hồng Phong nhưng đã tự ý trốn khỏi nhà xuống quán Anh Em- vua lẩu nướng tại Khu công nghiệp Châu Sơn. Bà B.T.H  ngày 31/10/2021 có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 đã lập tức được đưa đi chữa bệnh và lực lượng chức năng đã truy vết ra nhiều F1, F2. Chính vì vậy, Chủ tịch UBND thành phố Phủ Lý đã quyết định xử phạt bà B.T. H về hành vi tự ý đi khỏi địa điểm cách ly tại nhà, phạt hành chính 7,5 triệu đồng.

Cũng tại phường Lê Hồng Phong, cách đây 1 tuần UBND phường đã xử phạt ông Trần Văn T. (thường trú tại Tổ 2) 2 triệu đồng với lý do: điều khiển xe máy trốn khỏi khu vực phong tỏa ra ngoài khi không có sự đồng ý của chính quyền địa phương.

Ông Ngô Trường Sơn- Tổ trưởng Tổ dân phố số 3 – phường Lê Hồng Phong chia sẽ: Những đối tượng trốn khỏi khu cách ly ra ngoài cộng  đồng từ F1 trở thành F0 như trường hợp bà B.T. H gây tâm lý lo lắng cho nhiều người dân, nhất là những người vô tình tiếp xúc và bị lây dịch bệnh. Những hành động thiếu suy nghĩ, trốn cách ly hoặc không nghiêm túc trong quá trình cách ly để lại hậu quả, làm lây lan dịch bệnh cho người khác như trường hợp bà H. cần lên án …

Gần đây nhất, ngày 4/11, Chủ tịch UBND thành phố Phủ Lý Trương Quốc Bảo cũng đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông T.Q.K, sinh năm 1977 trú tại số nhà 35, phố Hàng Chuối, Tổ 2- phường Lương Khánh Thiện vì hành vi trốn khỏi vùng cách ly y tế, phạt hành chính 7,5 triệu đồng.  

Phủ Lý xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hành chính trong phòng chống dịch Covid19
Tâm lý chủ quan, không chấp hành nghiêm quy định 5K trong phòng, chống dịch của một số người dân khiến công tác phòng, chống dịch ở Phủ Lý hiện gặp nhiều khó khăn

 Đại úy Hoàng Giang Nam, Phó trưởng Công an phường Thanh Tuyền cho biết: Trong thời gian qua, qua công tác tuần tra kiểm soát công an phường cũng đã phát hiện lập biên bản 3 trường hợp vi phạm các quy định về công tác phòng, chống dịch, trong đó 2 trường hợp tự ý ra khỏi khu cách ly, khu phong tỏa, 1 trường hợp không đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng.. Công an phường đã đề xuất với Chủ tịch UBND phường, Chủ tịch UBND thành phố xử lý 2 trường hợp tự ý ra khỏi khu cách ly mỗi trường hợp 7,5 triệu đồng, đối với trường hợp không đeo khẩu trang xử phạt 2 triệu đồng.

Theo quan sát tại một số chợ trên địa bàn Thành phố Phủ Lý, hiện vẫn còn tình trạng nhiều người dân có tâm lý lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch. Chủ quan vì nghĩ rằng đã tiêm vacxin thì đã tạo được miễn dịch nên không thực hiện nghiêm túc yêu cầu 5K.  Điều này tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh bùng phát trong cộng đồng.

Hiện nay, các địa phương đang thực hiện phòng chống dịch bệnh ở trạng thái “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19”. Các hoạt động xã hội, sản xuất kinh doanh đang từng bước được khôi phục. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, đòi hỏi các giải pháp kiểm soát chặt chẽ. Mỗi người dân cần tự ý thức, hạn chế đi lại, giao tiếp không cần thiết. Phải điều chỉnh và giảm bớt nhiều hành vi sinh hoạt có “nguy cơ lây nhiễm cao” như tụ tập ăn uống, tham gia các sự kiện đông người…

Sự lơ là, chủ quan của mỗi người dân trong thời điểm này sẽ là một trong những  nguyên nhân dẫn đến dịch bệnh Covid-19 có thể bùng phát lây lan rộng trong cộng đồng. Chính vì vậy, thành phố Phủ Lý đã chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của các ngành chức năng, sự hỗ trợ của các tổ covid cộng đồng, thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền nhân dân nâng cao ý thức thực hiện đầy đủ các khuyến cáo trong phòng, chống dịch, đặc biệt là thực hiện tốt thông điệp 5K .

Dương Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy