Phát huy sức mạnh toàn dân tham gia công tác phòng cháy, chữa cháy

Luật Phòng cháy và chữa cháy năm 2001 quy định ngày 4/10 hằng năm là Ngày toàn dân phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Đây là đợt cao điểm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các đoàn thể, tổ chức và toàn dân tham gia công tác bảo đảm an toàn PCCC. Nhằm nâng cao ý thức, kỹ năng, phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của toàn dân trong công tác PCCC, nhiều địa phương trong tỉnh đã triển khai những mô hình PCCC ngay tại cơ sở. Nhiều mô hình đã và đang phát huy hiệu quả như: Tổ liên gia an toàn về PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH); Cửa hàng xăng dầu kiểu mẫu an toàn về PCCC; Khu dân cư an toàn về PCCC; Chợ đạt chuẩn an toàn về PCCC…

Chợ Đồng Văn (phường Đồng Văn, thị xã Duy Tiên) có tổng diện tích hơn 4.800m2 với gần 120 hộ kinh doanh lớn, nhỏ. Qua khảo sát, các mặt hàng kinh doanh tại chợ khá đa dạng, có nhiều loại hàng hóa dễ gây cháy nổ như bông vải sợi, giày dép, hàng hương, vàng mã…

Để đảm bảo công tác PCCC, ngày từ khi bắt đầu đi vào hoạt động (năm 2018) chợ đã trang bị đầy đủ thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ công tác PCCC như: họng nước, máy bơm, máy phát điện 3 pha công suất lớn; bể chứa nước với dung tích lớn…; thành lập tổ PCCC tại chỗ thường xuyên tuần tra kiểm soát 24/24h nhằm bảo vệ tài sản, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), PCCC trong khu vực chợ; bình bọt PCCC thường xuyên được kiểm tra sẵn sàng ứng phó khi có cháy xảy ra…

Phát huy sức mạnh toàn dân tham gia công tác phòng cháy chữa cháy
Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh hướng dẫn tiểu thương chợ Đồng Văn cài đặt app "Báo cháy 114"

Theo ông Dư Minh Nguyên, đại diện Ban Quản lý chợ Đồng Văn: Năm 2020, sau khi phối hợp với UBND phường Đồng Văn và Đội Công tác Phòng cháy (Phòng cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh) xây dựng mô hình “Chợ đạt chuẩn an toàn về PCCC”, công tác bảo đảm an toàn PCCC tại chợ Đồng Văn được thực hiện nghiêm túc, quy củ và hiệu quả hơn.

Ban quản lý chợ tổ chức thực hiện nghiêm các quy định về an toàn PCCC. Chú trọng việc quản lý chặt chẽ các loại hàng hóa dễ xảy ra cháy, nổ; kiểm soát tốt các dạng nguồn lửa, nguồn nhiệt, các thiết bị, dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt. Kiểm tra, nhắc nhở tiểu thương bố trí, sắp xếp hàng hóa trong quầy, sạp, ki ốt đúng phạm vi đã được quy định, không để hàng hóa tràn lan, lấn chiếm lối đi, đảm bảo khoảng cách an toàn về PCCC.

Mỗi chủ hộ kinh doanh đều tự trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy, nhân viên bán hàng biết sử dụng bình chữa cháy và định kỳ hàng tháng kiểm tra, bảo dưỡng bình. Tuyên truyền tới 100% hộ kinh doanh tại chợ và vận động khách mua sắm, tham quan cài đặt app “Báo cháy 114” …

Phát huy sức mạnh toàn dân tham gia công tác phòng cháy chữa cháy
Cảnh sát Đội PCCC và CNCH, Công an thành phố Phủ Lý hướng dẫn kỹ năng PCCC cho hộ gia đình kết hợp sản xuất kinh doanh tại Tổ 2, phường Trần Hưng Đạo.

Tổ dân phố số 2, phường Trần Hưng Đạo (TP. Phủ Lý) mới đây đã ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn về PCCC và CNCH”. Đây là mô hình điểm đầu tiên của tỉnh Hà Nam. Từ mô hình điểm tại phường Trần Hưng Đạo, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã phối hợp với UBND xã Tiên Sơn (thị xã Duy Tiên) xây dựng và đưa vào hoạt động mô hình “Tổ liên gia an toàn về PCCC và CNCH” tại thôn Đọi Tam, xã Tiên Sơn.

Theo đó tổ liên gia là các hộ gia đình, hộ nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh liền kề nhau, có từ 2 lối thoát nạn trở lên; trang bị chuông báo cháy, bình chữa cháy xách tay, mặt nạ chống khói, dụng cụ phá dỡ thô sơ và biết cách thao tác, sử dụng. Các thành viên trong hộ gia đình đều được tuyên truyền pháp luật, phổ biến kiến thức về PCCC và CNCH. Các hộ gia đình sẵn sàng tham gia chữa cháy và CNCH khi có cháy, nổ, sự cố tai nạn và tích cực tham gia vào các hoạt động PCCC chung của địa phương.

Phát huy sức mạnh toàn dân tham gia công tác phòng cháy chữa cháy
Công an huyện Bình Lục tập huấn nghiệp vụ PCCC cho chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn.

Ông Ngô Mạnh Khải, Tổ trưởng tổ dân phố số 2, phường Trần Hưng Đạo (TP. Phủ Lý) cho biết: Xác định công tác PCCC và CNCH là rất quan trọng, chúng tôi đã vận động 12 gia đình, hộ gia đình kết hợp sản xuất kinh doanh trong tổ dân phố lắp hệ thống báo động, bình chữa cháy… Các gia đình đều đồng tình ủng hộ và tham gia hưởng ứng, thực hiện nghiêm các nội quy của mô hình “Tổ liên gia an toàn về PCCC và CNCH”. Thời gian tới, chúng tôi đặt mục tiêu tiếp tục đông viên nhân dân trong toàn tổ dân phố nhân rộng mô hình này.

Thời gian qua, nâng cao ý thức, kỹ năng, phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của toàn dân trong công tác PCCC và CNCH, lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH trong toàn tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng nhiều mô hình tại cơ sở như: Tổ liên gia an toàn về PCCC và CNCH; Cửa hàng xăng dầu kiểu mẫu an toàn về PCCC; Khu dân cư an toàn về PCCC; Chợ đạt chuẩn an toàn về PCCC; Nhà cao tầng an toàn về PCCC…

Bên cạnh việc tập huấn, nâng cao ý thức cho người dân thì lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp được trang thiết bị, phương tiện hiện đại đóng vai trò quan trọng. Với phương châm “4 tại chỗ” các huyện, thị xã, thành phố đã thành lập và kiện toàn Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH các cấp; xây dựng, thành lập, củng cố các đội dân phòng tại xã, phường, thị trấn. Đồng thời trang bị các phương tiện PCCC đáp ứng yêu cầu bảo đảm an toàn PCCC trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; đồng thời phối hợp, hỗ trợ đắc lực cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH trong công tác chữa cháy và CNCH trên địa bàn.

Phát huy sức mạnh toàn dân tham gia công tác phòng cháy chữa cháy
Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Công ty TNHH QISDA Việt Nam (KCN Đồng Văn IV, huyện Kim Bảng).

Cháy có thể xảy ra ở bất cứ đâu, vào bất cứ thời điểm nào. Việc phát hiện, chữa cháy có thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào lực lượng cơ sở tại chỗ. Vì vậy, phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân trong việc tham gia chữa cháy, trong xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ sẽ góp phần thực hiện hiệu quả công tác PCCC trên địa bàn. 

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.