Phát huy hiệu quả nguồn vốn “Quỹ khởi đầu mới”

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã quản lý hiệu quả nguồn vốn vay từ “Quỹ khởi đầu mới”, giúp hàng nghìn lượt hội viên phụ nữ được vay vốn để phát triển sản xuất, mua sắm vật dụng gia đình, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ông Phạm Thanh Tùng, Phó Trưởng Ban Tổ chức, Hội LHPN tỉnh cho biết: Cuối năm 2013, Hà Nam được Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Quỹ Unilever Việt Nam lựa chọn triển khai thực hiện chương trình Dự án tài chính vi mô “Quỹ khởi đầu mới”. Dự án với mục đích chính là cung cấp dịch vụ tài chính cho những người có thu nhập thấp, các loại hình dịch vụ và sản phẩm tài chính cho cộng đồng người nghèo nhằm giúp họ cải thiện đời sống, phát triển kinh tế và đóng góp cho xã hội. Mặc dù nguồn vốn vay của “Quỹ khởi đầu mới” không lớn như các ngân hàng thương mại hay ngân hàng chính sách xã hội, nhưng lại có ý nghĩa vô cùng quan trọng bởi những khoản vay này nhanh chóng đến được với người nghèo, giúp họ khởi tạo sản xuất, kinh doanh, tạo dựng tài sản, ổn định chi tiêu. Quỹ gồm 3 món vay: vay phát triển kinh tế, vay xây mới cải tạo công trình phụ, vay tiêu dùng với lãi suất thấp. 

Phát huy hiệu quả nguồn vốn “Quỹ khởi đầu mới”
Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh trao thưởng cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong quản lý nguồn vốn “Qũy khởi đầu mới”.

Sau thời gian triển khai thực hiện “Quỹ khởi đầu mới” tại một số địa phương đã đạt được những kết quả khả quan. Từ khi nguồn vốn ban đầu được dự án hỗ trợ chỉ có hơn 600 triệu đồng, đến nay tổng nguồn vốn “Quỹ khởi đầu mới” đạt trên 3 tỷ đồng, giải quyết cho gần 700 hội viên vay. Để việc  khai thác, sử dụng nguồn vốn từ “Quỹ khởi đầu mới” thực sự có hiệu quả, hằng năm Ban Quản lý dự án xây dựng kế hoạch và phân công cán bộ đi cơ sở tuyên truyền, giới thiệu về “Quỹ khởi đầu mới”; trao đổi thu thập thông tin và lấy ý kiến của người dân đối với việc tiếp cận các hoạt động của quỹ; tuyên truyền 03 gói sản phẩm. Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án, liên nhiệm huyện, xã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức đào tạo, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong trồng trọt và chăn nuôi, phòng trừ sâu bệnh, dịch bệnh, cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật cho các thành viên dự án.

Chỉ tính riêng năm 2022, Ban Quản lý dự án đã tổ chức tuyên truyền tới hơn 2 nghìn thành viên và hội viên vay vốn về quy chế, gói sản phẩm vay vốn phù hợp với nhu cầu của khách hàng; phối hợp với Học viện Phụ nữ Việt Nam tổ chức 03 lớp tập huấn online về chương trình phụ nữ tự tin làm kinh tế với nhiều kiến thức quản lý, kinh doanh cho 300 hội viên, thành viên vay vốn; tổ chức 07 lớp nâng cao kỹ năng nghề chăn nuôi, trồng trọt, quản lý tài chính cho 250 thành viên vay vốn; ra mắt 03 mô hình câu lạc bộ phụ nữ khởi nghiệp với 120 hội viên và thành viên vay vốn dự án tham gia… Tiến hành giải ngân cho hơn 300 khách hàng vay 276 món vay (trong đó 128 món vay mới, 110 món vay quay lại, 38 món vay khởi nghiệp) với tổng số tiền giải ngân hơn 3,7 tỷ đồng.

Thông qua các buổi tập huấn và nguồn vốn được vay đã giúp cho nhiều thành viên nâng cao nhận thức, có tinh thần gắn kết, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm giúp nhau làm kinh tế có hiệu quả và duy trì bền vững hoạt động tài chính vi mô. Điển hình như gia đình anh Hoàng Văn Đức, thôn Nguyễn Phú, xã Thanh Hương (Thanh Liêm). Năm 2016, được Hội LHPN xã tạo điều kiện cho vay 15 triệu đồng từ nguồn vốn “Quỹ khởi đầu mới” và được tập huấn chuyển giao KHKT, gia đình đã đầu tư trồng hoa và mở rộng quy mô sản xuất, chăn nuôi. Hằng năm gia đình thường xuyên duy trì hơn 50 vạn gốc hoa cúc, ly, hồng và chăn nuôi hàng trăm vịt đẻ, vịt thịt, cộng với hơn 3 sào ao thả cá, trừ chi phí mang lại thu nhập hơn trăm triệu đồng mỗi năm.

 Ông Phạm Thanh Tùng, Phó trưởng Ban Tổ chức, Hội LHPN tỉnh cho biết thêm: Để “Quỹ khởi đầu mới” phát huy hiệu quả, thời gian tới, Hội LHPN tỉnh tiếp tục mở rộng, phát triển nguồn quỹ; phối hợp kiểm tra giám sát hoạt động tài chính vi mô tại các địa phương đã triển khai; tuyên truyền lồng ghép các hoạt động của hội tới thành viên vay vốn về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, ngành nghề; tổ chức tập huấn quy chế hoạt động cho thành viên vay vốn; phối hợp với các ban, ngành chuyên môn tổ chức tuyên truyền cho thành viên vay vốn với các hoạt động về chăm sóc sức khỏe, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, từ đó góp phần giúp hội viên phụ nữ nghèo, cận nghèo, có thu nhập thấp tiếp cận với nguồn vốn góp phần cải thiện đời sống, phát triển kinh tế hộ gia đình.

 Xuân Tuân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.