Niềm vui trong ngôi nhà mới

Năm 2022, từ các nguồn hỗ trợ, thị trấn Tân Thanh (Thanh Liêm) có 5 hộ gia đình thuộc diện nghèo và khó khăn được hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà không an toàn. Đến thời điểm này, cả 5 hộ đã hoàn thành xây dựng, phấn khởi, yên tâm khi được sống trong ngôi nhà “bao năm mơ ước”.

Gia đình chị Đinh Thị Ba, tổ dân phố Ba Nhất vừa dọn vào ở trong ngôi nhà còn thơm mùi sơn mới. Chia sẻ với chúng tôi, chị Ba xúc động nói: Nhà mới đã khánh thành, nhiều đêm nằm ngủ tôi vẫn cứ ngỡ mình đang mơ. Được ở trong ngôi nhà kiên cố, khang trang, rộng rãi, thoáng mát, cả gia đình tôi đều rất vui và hạnh phúc.

Niềm vui trong ngôi nhà mới
Ngôi nhà mới của gia đình chị Ba vừa hoàn thành đưa vào sử dụng.

Qua trò chuyện được biết, khoảng 20 năm trước, chồng chị Ba là anh Cao Tuấn Trường, bị tai nạn giao thông, ảnh hưởng nặng tới não. Chồng bị bệnh về thần kinh, ba con còn nhỏ, chị Ba là trụ cột chính trong gia đình, vừa lo kinh tế, vừa lo quán xuyến mọi việc nhà. Trước đây, có thời gian chị Ba đi làm công ty, nhưng do con còn nhỏ, chồng bị bệnh, chị phải bỏ việc để có thời gian lo cho gia đình. Ở nhà, chị nuôi gà, làm ruộng, chi tiêu tằn tiện cũng chỉ đủ ba bữa ăn hằng ngày. Kinh tế quá khó khăn, ngôi nhà cấp bốn nhỏ hẹp của gia đình nhiều năm qua đã bị xuống cấp, xập xệ, dột nát, ngập nước khi mưa… nhưng không có tiền để sửa chữa. Thật may, năm 2022, qua khảo sát, đề nghị, gia đình chị Ba đã được  Vinaphone Hà Nam và Tỉnh đoàn Hà Nam hỗ trợ 83 triệu đồng để xóa nhà không an toàn. Ngôi nhà mới được xây dựng khang trang có diện tích sàn trên 80m2, trong đó 50m2 đổ mái bằng, còn lại lợp tôn, tổng giá trị khoảng 300 triệu đồng.

Nói về quá trình xây dựng nhà mới, chị Ba không kìm được những giọt nước mắt: Bên cạnh sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội…, những ngày làm nhà, họ hàng và bà con làng xóm tới chia sẻ, giúp đỡ gia đình tôi rất nhiệt tình. Một số đoàn viên thanh niên trong thị trấn tới giúp vận chuyển vật liệu xây dựng, san nền; họ hàng, người thân cho vay tiền, giúp rất nhiều công xây dựng; bà con xóm giềng sang giúp đun nước, quét dọn… Thậm chí, gia đình còn được cho cửa sổ, cửa đi cũ nhưng còn tốt để sử dụng...  Được sống trong ngôi nhà khang trang, kiên cố như ngày hôm nay, gia đình tôi cảm ơn các cấp, ngành, tổ chức xã hội và tất cả mọi người đã quan tâm, giúp đỡ, sẻ chia. Giờ, gia đình tôi không phải lo cảnh nhà dột, nước ngập… mỗi khi mưa bão tràn về. Nhà mới xây xong, tôi có thêm động lực, cố gắng lao động sản xuất, tìm thêm việc làm phù hợp để nâng cao thu nhập, từng bước ổn định cuộc sống.

Niềm vui trong ngôi nhà mới
Chị Ba vui vẻ trò chuyện với khách trong ngôi nhà mới. Ảnh: Thanh Châu

Ngoài gia đình chị Ba, trong năm 2022, 4 gia đình hộ nghèo, hộ khó khăn ở thị trấn Tân Thanh đã được hỗ trợ, giúp đỡ xóa nhà không an toàn. Ông Phạm Văn Công, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thị trấn Tân Thanh cho biết: Thị trấn có 3.440 hộ dân với gần 11.000 khẩu. Đến thời điểm này, tỷ lệ hộ nghèo của thị trấn còn 1,8%, hộ cận nghèo là 2,2%. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền thị trấn luôn quan tâm đến công tác hỗ trợ, tạo điều kiện cho gia đình các hộ nghèo, hộ khó khăn sửa chữa, xây mới nhà ở. Hằng năm, lãnh đạo thị trấn chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc phối hợp với cán bộ thương binh - xã hội tổ chức rà soát, nắm rõ đối tượng có nhà ở không an toàn, xây dựng kế hoạch cụ thể, tìm giải pháp giúp đỡ hiệu quả.

Theo kết quả khảo sát, năm 2020, thị trấn còn 11 hộ nhà không an toàn thuộc diện hộ nghèo. Từ nguồn quỹ hỗ trợ của cấp trên, năm 2020, thị trấn có 3 hộ nghèo được hỗ trợ xóa nhà không an toàn. Năm 2022, từ các nguồn hỗ trợ huy động được, thị trấn có 5 hộ nghèo và khó khăn được hỗ trợ xây mới nhà ở... Số tiền hỗ trợ, các hộ sử dụng đúng mục đích, đúng yêu cầu, là “đòn bẩy” trong việc vận động con cháu, anh em họ hàng nội ngoại đôi bên và bà con láng giềng… chung tay cùng giúp đỡ, sẻ chia.

Để tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo xóa nhà không an toàn, thời gian tới, thị trấn Tân Thanh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tập trung huy động các nguồn lực để xóa nhà tạm, nhà không an toàn trên địa bàn. Làm tốt công tác khảo sát, đánh giá thực trạng, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các hộ nghèo có nhà không an toàn để có giải pháp giúp đỡ hiệu quả nhất. Đặc biệt, một trong những động lực quan trọng góp phần động viên, khích lệ các hộ nghèo vượt khó vươn lên ổn định cuộc sống chính là sự quan tâm, giúp đỡ, sẻ chia tình nghĩa của con cháu, anh em họ hàng và bà con xóm giềng… ở các khu dân cư.

Phạm Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy