Những dịch vụ “hái ra tiền” dịp cận Tết

Những ngày giáp Tết Nguyên đán luôn là thời gian cao điểm để các hộ gia đình sửa chữa, dọn dẹp, trang hoàng lại nhà cửa, làm đẹp cho bản thân để đón một cái Tết trọn vẹn nhất. Đây cũng là thời gian bận rộn nhất trong năm của nhiều người trong các lĩnh vực, ngành nghề. Vì thế, nhu cầu thuê, sử dụng các dịch vụ tiện lợi của người dân có xu hướng tăng cao trong những ngày cận Tết. Trong đó, nở rộ nhất là các dịch vụ về làm đẹp, vệ sinh nhà cửa, vận chuyển hàng hóa, nấu cỗ thuê, bảo dưỡng và rửa xe…

Tháng cuối năm âm lịch được xem là mùa “vàng” của dịch vụ vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là đối với các mặt hàng tiêu dùng, trang trí làm đẹp cho không gian nhà, như ti vi, bàn ghế, khung tranh, cây hoa cảnh… nhằm phục vụ nhu cầu của người dân vào dịp Tết Nguyên đán. Có mặt tại một số cửa hàng kinh doanh hoa và cây cảnh có quy mô lớn trên địa bàn thành phố Phủ Lý dễ dàng nhận thấy, các cửa hàng đều ghi lại danh sách những đơn vị, cá nhân kinh doanh dịch vụ vận tải, nhận vận chuyển hoa, cây cảnh. Xung quanh khu vực các điểm bán hoa cũng có sẵn nhiều xe chở hàng sẵn sàng “gọi là có mặt” để vận chuyển hoa cây cảnh về tận nhà cho khách hàng. Để tăng sức cạnh tranh, các đơn vị, cá nhân kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng hóa đều lấy mức giá phải chăng và trang bị đầy đủ dụng cụ, phương tiện bảo đảm an toàn cho sản phẩm trong quá trình vận chuyển.

Những dịch vụ “hái ra tiền” dịp cận Tết
Dịch vụ chở hoa, cây cảnh dịp Tết mang lại nguồn thu nhập khá cho một số chủ xe tải nhỏ.

Anh Lê Anh Minh, quê ở thị trấn Tân Thanh (Thanh Liêm) cho biết: Tôi đầu tư mua xe tải để làm dịch vụ vận chuyển hàng hóa đã hơn 3 năm nay. Trong quá trình làm nghề, tôi thấy kinh doanh thuận lợi nhất là vào tháng giáp Tết do nhu cầu mua sắm, vận chuyển hàng hóa của người dân tăng cao. Ngay từ đầu tháng Chạp năm nay, tôi đã đi khảo sát và để lại số điện thoại của mình tại các nhà vườn, cửa hàng bán hoa, cây cảnh có quy mô lớn, đồng thời tích cực giới thiệu dịch vụ của mình trên zalo, facebook cá nhân để nhiều người biết đến. Cứ người này giới thiệu cho người kia, nửa tháng qua, tôi làm không hết việc. Riêng về vận chuyển hoa cây cảnh, bình quân mỗi ngày tôi chở cho khoảng chục khách hàng với mức giá từ 200-500.000 đồng/chuyến, tùy vào từng cung đường.

Qua tìm hiểu cho thấy, trong những ngày gần đây, các điểm làm đẹp từ thành thị đến các vùng nông thôn đều tăng số lượng khách đến sử dụng dịch vụ lên gấp 2-3 lần so với bình thường. Nhiều cửa hàng tấp nập khách từ sáng đến tối muộn do nhiều khách hàng bận công việc phải tranh thủ đi làm đẹp ngoài giờ hành chính. Để thu hút khách hàng trong “mùa hốt bạc” cuối năm, các điểm làm đẹp đã áp dụng nhiều hình thức khuyến mại, giảm giá hấp dẫn cho khách hàng. Trong đó, một số dịch vụ, như phun xăm môi, lông mày giảm giá từ 20 – 30%, thậm chí một số cơ sở còn giảm đến 50% trong dịp cuối năm.

Chẳng hạn như tại cửa hàng thẩm mỹ A Bằng Spa (thị trấn Quế, Kim Bảng) – chuyên về uốn tóc, phun xăm môi, mày, điều trị nám, chăm sóc da mặt, nếu như vào các tháng khác trong năm, khách hàng chủ yếu đến đông vào những ngày cuối tuần, trong những ngày gần đây, khách hàng đặt lịch và đến sử dụng dịch vụ rất đông vào tất cả các ngày trong tuần. Nhiều khách hàng từ Hòa Bình, Hà Nội, Hưng Yên… còn tranh thủ đến cửa hàng và sử dụng dịch vụ vào các buổi tối, từ 19 giờ đến 23 giờ.

Anh Đinh Văn Bằng, chủ cửa hàng A Bằng Spa cho biết: A Bằng Spa đang thực hiện chương trình giảm giá cho khách hàng ở tất cả các dịch vụ làm đẹp. Nhiều dịch vụ được giảm tới 30% hoặc với nhóm khách hàng đến sử dụng dịch vụ đông cùng thời điểm sẽ được cửa hàng ưu đãi với chính sách  “đi 3 tặng 1” (đi 4 người tính phí dịch vụ của 3 người)… Theo đó, thời gian này, khách đến làm tóc tại tiệm rất đông, từ 6 giờ sáng đã có khách xếp hàng đợi mở cửa. Cũng trong dịp này, nhân viên đã phải tăng ca và dự kiến làm đến 30 Tết.

Bên cạnh đầu tư mua sắm đồ đạc, trang hoàng nhà cửa, nhu cầu làm đẹp, mua sắm quần áo, giày dép của chị em phụ nữ cũng tăng rất cao trong những ngày cận Tết. Điều này không chỉ kéo theo nhu cầu vận chuyển hàng hóa “leo thang” mà còn tạo cơ hội cho những người làm nghề sửa chữa quần áo “hái ra tiền” trong những ngày cận Tết.

Những dịch vụ “hái ra tiền” dịp cận Tết
Dịch vụ vận chuyển hoa, cây cảnh nở rộ trong những ngày cận Tết.

Theo chia sẻ của chị Trần Thị Thu, chủ một cửa hàng sửa chữa quần áo tại Tổ 2, Phường Lê Hồng Phong, thành phố Phủ Lý, những năm gần đây, hàng thời trang rất phong phú với giá cả phải chăng. Người dân không còn đi may đồ nữa mà chủ yếu là mua sẵn tại cửa hàng hay mua online về dùng. Do yêu cầu về tính thẩm mỹ ngày càng cao nên khách hàng mua về thường mang ra quán để sửa lại theo ý. Đặc biệt, khoảng chục ngày trở lại đây, khách hàng đến sửa quần áo tại cửa hàng tăng nhanh chóng. Đồ mang đến sửa, ngoài quần áo đã qua sử dụng còn có phần lớn là quần áo, váy khách hàng mua sắm cho bản thân, người thân trong gia đình để diện Tết. Với lượng hàng lớn như hiện nay, trong vài ngày tới, tôi sẽ không nhận hàng nữa để kịp sửa những đơn hàng cũ cho khách trước Tết Nguyên đán.

Các dịch vụ trên “nở rộ” đã góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhiều lao động. Việc phát triển các dịch vụ tiện lợi như vậy cũng đã giúp cho nhiều người giảm bớt căng thẳng vì áp lực công việc quá lớn cần phải hoàn thành trong những ngày gần Tết.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy