Người dân nâng cao ý thức trong phòng, chống dịch bệnh nCoV

Trước tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng virus mới Corona (nCoV) gây ra đang diễn biến phức tạp, người dân đã chủ động tìm hiểu về dịch bệnh và có ý thức trong việc phòng, chống dịch bệnh cho bản thân và cộng đồng.

Hầu hết người dân đã thực hiện đeo khẩu trang khi ra ngoài đường. Ảnh: Đỗ Hồng

Từ khi dịch bệnh nCoV bùng phát ở Trung Quốc và xâm nhập vào nước ta, thì các tiểu thương và người mua sắm khi tới chợ Bầu (TP. Phủ Lý) đều rất quan tâm và đã thực hiện những biện pháp để giảm thiểu khả năng lây nhiễm. Đặc biệt, tại khu vực kinh doanh các mặt hàng tươi sống từ động vật và các sản phẩm từ động vật có nguy cơ lây nhiễm cao, các tiểu thương và khách hàng đến mua phần lớn đều đeo khẩu trang. 

Chị Nguyễn Thị Hồng, chủ kinh doanh sạp hàng thịt bò tại chợ Bầu cho biết: Tôi làm nghề bán hàng thực phẩm tươi sống ở khu vực đông người, thường xuyên tiếp xúc với nhiều khách hàng. Do vậy, từ khi biết thông tin về bệnh nCoV và nguy cơ lây nhiễm của dịch bệnh này tôi thực sự lo lắng. Tuy nhiên, sau khi ngành y tế khuyến cáo nên đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng sau khi chạm vào các sản phẩm từ động vật tươi sống để hạn chế nguy cơ lây nhiễm, tôi đã thực hiện ngay. Cùng với đó, tôi còn thường xuyên nhắc nhở mọi người đến mua hàng cần phải đeo khẩu trang để tránh lây nhiễm sang người khác. 

Còn chị Lại Thị Thúy, một khách hàng chia sẻ: Không ai lo cho mình tốt bằng chính mình, bởi vậy, khi có thông tin về dịch bệnh nCoV xuất hiện tại nước ta, tôi đã nhanh chóng đi mua khẩu trang y tế cho các thành viên trong gia đình đeo khi đi ra ngoài, đồng thời nhắc nhở các thành viên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ và hạn chế đi tới những nơi đông người.

Còn tại Siêu thị Lan Chi Mart (thị trấn Vĩnh Trụ, huyện Lý Nhân) từ khi có thông tin tại nước ta xuất hiện các ca nhiễm nCoV, mọi người đến đây mua sắm đều chủ động đeo khẩu trang để bảo đảm an toàn cho mình và người khác. Anh Đỗ Văn Hợp, ở xã Nhân Chính (Lý Nhân) nói: Vào siêu thị tiếp xúc nhiều người, biết ai bị bệnh ai không nên tốt nhất cứ đeo khẩu trang cho an toàn. Mặc dù đeo khẩu trang ban đầu nói chuyện cũng khó khăn, nhưng sau rồi cũng quen.

Ngành giáo dục tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh nCoV trong trường học

Ngành giáo dục tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh nCoV trong trường học

Các trường hợp nghi mắc nCoV trên địa bàn tỉnh Hà Nam đều có kết quả âm tính

Các trường hợp nghi mắc nCoV trên địa bàn tỉnh Hà Nam đều có kết quả âm tính

Theo thông báo của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cả 03 mẫu bệnh phẩm của 3 bệnh nhân nghi mắc bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút mới Corona trên địa bàn tỉnh Hà Nam đều cho kết quả âm tính

Các doanh nghiệp chủ động phòng ngừa dịch nCoV

Các doanh nghiệp chủ động phòng ngừa dịch nCoV

Nhằm ngăn chặn và phòng ngừa các nguy cơ xâm nhập lây nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona nCoV gây ra từ ngày 30/1 tức mồng 6 tháng Giêng Siêu thị Lan Chi Đồng Văn Duy Tiên đã phát miễn phí và yêu cầu toàn bộ nhân viên người lao động đeo khẩu trang y tế trong suốt quá trình làm việc

Kể từ khi xuất hiện một số ca bệnh nhiễm nCoV tại nước ta, đặc biệt từ ngày 1/2, Thủ tướng Chính phủ công bố dịch toàn quốc thì mọi người dân càng cẩn thận hơn khi đi ra đường, tránh xa tới những nơi đông người. Nhiều gia đình trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn, vệ sinh nhà cửa. Không chỉ người lớn, trẻ em cũng được bố mẹ đeo khẩu trang đầy đủ. Đặc biệt, tại một số lễ hội, điểm tham quan du lịch, những ngày này lượng khách giảm nhiều. Những người đến tham quan đều có ý thức bảo vệ sức khỏe của mình thông qua việc đeo khẩu trang.

Tại Công ty TNHH JY Hà Nam, chuyên sản xuất gấu bông, đóng tại xã Nhân Chính (Lý Nhân), ngày 31/1 có một bệnh nhân nam 47 tuổi, quốc tịch Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam ngày 29/1 có biểu hiện bị viêm đường hô hấp trên. Dù không có các dấu hiệu của bệnh nCoV nhưng bệnh nhân đã được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh cách ly, xét nghiệm. 14 người Trung Quốc khác hiện đang làm việc tại công ty cũng được yêu cầu đi khám, xét nghiệm. Kết quả, cả 14 người này đều bình thường. Không chủ quan trước tình hình dịch bệnh, ban lãnh đạo công ty đã quyết định cho công nhân tạm nghỉ 3 ngày từ ngày 31/1 đến hết ngày 2/2 để tiến hành theo dõi và chờ kết quả xét nghiệm. Sau khi kết quả xét nghiệm của bệnh nhân trên âm tính, ngày 3/2 trên 2 nghìn công nhân  trở lại công ty làm việc bình thường.

Tuy nhiên, hiện nay dịch nCoV vẫn diễn biến phức tạp. Vì vậy, mỗi người dân cần nâng cao ý thức phòng, chống bệnh; thường xuyên rửa tay với xà phòng, làm thông thoáng nơi ở, sinh hoạt, ăn thức ăn chín, uống nhiều nước, đeo khẩu trang khi đến nơi đông người, không tiếp xúc với người đang có triệu chứng viêm đường hô hấp, như ho, sổ mũi, khó thở; hạn chế đến những nơi đông người nếu không cần thiết. Khi có biểu hiện bất thường cần đến khám, xét nghiệm tại các cơ sở y tế để được tư vấn, chẩn đoán, chăm sóc và điều trị kịp thời và báo cho cơ quan chức năng nơi gần nhất, hoặc liên hệ số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin tình hình dịch bệnh nCoV trên địa bàn tỉnh: 0983.199.839 hoặc 0988.826.373 nhằm tránh trường hợp phát hiện muộn làm lây lan ra cộng đồng.

Trần Ích

Trần Ích, Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy