Nắng nóng tại Bắc Bộ và Trung Bộ còn gia tăng và kéo dài nhiều ngày tới

Theo các chuyên gia từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Tổng cục Khí tượng Thủy văn, đợt nắng nóng đang diễn ra ở các tỉnh đồng bằng và trung du Bắc Bộ và các tỉnh ven biển Trung Bộ còn có khả năng kéo dài nhiều ngày tới.

Nắng nóng tại Bắc Bộ và Trung Bộ còn gia tăng và kéo dài nhiều ngày tới
Nắng nóng tại Bắc Bộ và Trung Bộ còn gia tăng và kéo dài trong nhiều ngày tới. Ảnh: Danh Lam/TTXVN

Đề phòng các tác hại của nắng nóng

Trọng điểm nắng nóng trong thời gian tới ở Bắc Bộ là khu vực đồng bằng, Thủ đô Hà Nội và tỉnh Hòa Bình, nhiệt độ cao phổ biến ở mức 36-38 độ C, có nơi trên 38 độ C. Tại Trung Bộ, trọng điểm nắng nóng ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị, nắng nóng xảy ra gay gắt và đặc biệt gay gắt với nền nhiệt độ phổ biến 37-40 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Đợt nắng nóng diện rộng này ở Bắc Bộ sẽ kéo dài đến khoảng ngày 19 - 20/7, từ ngày 20/7 nắng nóng ở Bắc Bộ có khả năng chấm dứt, tuy nhiên ở các tỉnh Trung Bộ vẫn có khả năng kéo dài những ngày sau đó.

Dự báo các đợt nắng nóng ở Bắc Bộ còn có thể xảy ra trong tháng 7 và giảm dần trong tháng 8. Trong khi đó, ở miền Trung, đặc biệt các tỉnh từ Nghệ An đến Phú Yên, vào tháng 8 vẫn có thể xảy ra các đợt nắng nóng kéo dài khoảng 7 - 10 ngày.

Ngày 15/7, do ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn nên ở các tỉnh, thành phố từ Thanh Hóa đến Quảng Trị có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C; ở Bắc Bộ và khu vực từ Thừa Thiên - Huế đến Phú Yên có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 34-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến 40 - 55%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 10 - 18 giờ. Khu vực Hà Nội có nắng nóng với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn cảnh báo: Do ảnh hưởng của nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt và có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở các khu vực Bắc và Trung Trung Bộ. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.   

Ngày 15/7, chỉ số tia UV ở Hà Nội và Đà Nẵng có giá trị từ 8 - 10 với mức ảnh hưởng nguy cơ gây hại cao đến rất cao đối với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng là cấp 1.

Nắng nóng kéo dài nhưng chưa ở mức kỷ lục

Đánh giá về đợt nắng nóng bắt đầu từ ngày 5/7 ở miền Bắc và kéo dài đến khoảng ngày 10/7, tạm thời gián đoạn trong 2 ngày 11 và ngày 12, tái xuất hiện diện rộng trở lại từ ngày 13/7 đến nay, các chuyên gia từ Tổng cục Khí tượng Thủy văn cho rằng đợt nắng nóng kéo dài 5 - 7 ngày như trên không phải quá dài và cũng không phải là đợt nắng nóng kỉ lục; nhiệt độ đợt nắng nóng này cũng không quá cao, phổ biến 36-38 độ C.

Nguyên nhân của đợt nắng nóng này do hệ thống vùng áp thấp nóng phía Tây phát triển và mở rộng về phía Việt Nam, kết hợp với hệ thống gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn gây ra. Đợt nắng nóng này không quá gay gắt như các đợt trong tháng 6, hay so với đợt nắng nóng nhất từ đầu năm đến nay vào thời kỳ từ ngày 15 - 20/5; nhiệt độ đo được tại các trạm khi đó như sau: Láng (Hà Nội) và Ninh Bình là 41,3 độ C, Tĩnh Gia (Thanh Hóa) là 41,7 độ C, Đô Lương (Nghệ An) là 41,6 độ C.

Bên cạnh đó, trong những ngày qua, tại vùng núi các khu vực Việt Bắc, Tây Bắc liên tục có mưa rải rác, cục bộ có mưa to. Trong những ngày tới, vẫn có khả năng xảy ra mưa dông ở các tỉnh vùng núi phía Bắc, Tổng cục Khí tượng Thủy văn tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia theo dõi chặt chẽ để có các bản tin dự báo, cảnh báo kịp thời; đặc biệt lưu ý đề phòng nguy cơ cao về lũ quét, sạt lở đất khi xảy ra mưa dông.

Về tình hình khô hạn kéo dài ở miền Trung, theo Tổng cục Khí tượng Thủy văn, việc cảnh báo về nắng nóng và khô hạn ở miền Trung đã được Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định từ giai đoạn đầu năm 2020 và liên tục được dự báo, cảnh báo trong các bản tin tháng, bản tin mùa, phát hành thường xuyên theo quy định; phát sớm các bản tin cảnh báo, dự báo về tình trạng này.

Ngoài ra, các chuyên gia từ Tổng cục Khí tượng Thủy văn cho rằng, so sánh tình trạng nắng nóng ở miền Trung năm 2020 với năm 2019 thì không gay gắt bằng; trong năm 2019, tại Hương Khê (Hà Tĩnh), giá trị quan trắc được là 43,4 độ C (ngày 20/4/2019), cao nhất trong lịch sử Việt Nam.

Thái Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.