Mừng thọ đầu Xuân - Những khác biệt trong thời điểm dịch Covid-19

Nhiều năm nay, theo thông lệ, vào sáng ngày mùng 4 Tết Nguyên đán, nhiều khu dân cư thường tổ chức lễ mừng thọ các cụ cao niên tuổi tròn từ 70, 75 trở lên. 

Năm nào cũng vậy, sáng sớm ngày mùng 4 Tết, sân nhà văn hóa thôn đông vui nhộn nhịp. Các cụ được mừng thọ quần áo chỉnh tề, được mời ngồi trang nghiêm ở dãy bàn đầu. Những dãy ghế phía sau là đông đảo con cháu và người dân trong thôn đến chúc thọ, chia vui cùng các cụ tuổi tròn được mừng thọ và gia đình. Buổi lễ mừng thọ được bắt đầu với các tiết mục văn nghệ, thơ ca "cây nhà lá vườn" do chính hội viên chi hội người cao tuổi thôn tự biên, tự diễn. Tuy mộc mạc, giản dị, nhưng các tiết mục biểu diễn đều nhận được những tràng pháo tay cổ vũ nhiệt tình của đông đảo người xem.

Tại buổi lễ, ban tổ chức đánh giá, ghi nhận những đóng góp quan trọng của lớp người cao tuổi đối với sự phát triển của quê hương, đất nước. Đặc biệt, nhắc nhở các thế hệ tiếp nối, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội phải luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các cụ cao niên. Đồng thời, động viên các cụ cao niên phát huy tinh thần gương mẫu, sống vui, sống khỏe, sống có ích, tiếp tục hiến kế, động viên cháu con tích cực góp sức, chung tay xây dựng và đổi mới quê hương.

Lên nhận quà cùng những lời mừng thọ, chúc thọ ấm áp, chân thành của ban tổ chức, của người dân, của cháu con trong gia đình, dòng tộc, các cụ tuổi tròn ai cũng xúc động, hạnh phúc. Phát biểu tại buổi lễ, đại diện các cụ tuổi tròn thể hiện rõ quyết tâm của lớp người "tuổi cao, chí càng cao" sẽ sống vui, sống khỏe, sống có ích, là "cây cao bóng cả" cho các thế hệ cháu con học tập và noi theo. Buổi lễ luôn kết thúc trong niềm vui, tiếng cười rộn rã, với những cái bắt tay thật chặt cùng lời chúc Tết, chúc thọ, chúc các cụ sống khỏe mạnh, hạnh phúc, lâu dài cùng con cháu.  

Mừng thọ đầu Xuân  Những khác biệt trong thời điểm dịch Covid19
Thực hiện phòng chống dịch Covid-19, Tổ dân phố Bình Nam, thị trấn Bình Mỹ (Bình Lục) trao quà cho đại diện các cụ được mừng thọ.

Mùng 4 Tết Nguyên đán Tân Sửu năm nay khác mọi năm. Do ảnh hưởng của dịch Covid - 19 làng tôi không tổ chức lễ mừng thọ các cụ tuổi tròn vào sáng ngày mùng 4 Tết. Nhưng từ trước Tết (tầm 26, 27 tháng chạp), đại diện ban tổ chức lễ mừng thọ của  thôn đã đến từng nhà các cụ tuổi tròn, trao tận tay giấy mừng thọ, quà mừng thọ, đồng thời gửi đến các cụ lời chúc Tết, chúc thọ sớm. Tuy không được tổ chức mừng thọ long trọng, tưng bừng, đông vui như mọi năm, nhưng các cụ đều rất vui vẻ, nhất trí, đồng tình cao với cách làm của ban tổ chức. Các cụ cùng chung quan điểm, dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch không chỉ bảo đảm an toàn sức khỏe cho bản thân, gia đình mà cho cả cộng đồng dân cư và toàn xã hội. 

Nhiều cụ có con cháu đi làm ăn xa, đặc biệt là ở các tỉnh, thành phố có dịch như: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Dương, Quảng Ninh, trước Tết đã chủ động gọi điện nhắn nhủ cháu con yên tâm ở lại ăn Tết. Ngay ở quê, thực hiện hạn chế tụ tập đông người, gia đình có người mừng thọ cũng chỉ làm mâm cơm quây quần con cháu trong gia đình, không mời họ hàng, làng xóm. Bữa cơm ấm cúng, vui vẻ, người xa quê, người ở quê gọi điện hỏi thăm sức khỏe, chúc Tết, chúc thọ ông bà, cha mẹ... Mọi người đều hẹn, khi nào hết dịch sẽ bố trí thời gian về quê đoàn tụ, trực tiếp chúc thọ và tặng quà mừng ông bà, cha mẹ tuổi tròn.

Tuy không tổ chức được lễ mừng thọ tập trung cho các cụ cao niên tuổi tròn, nhưng cách chúc thọ của ban tổ chức, của con cháu trong mỗi gia đình đầu Xuân Tân Sửu 2021 vẫn thể hiện được nét đẹp văn hóa truyền thống tốt đẹp “kính lão, trọng thọ” của dân tộc. Vẫn thể hiện được sự quan tâm, chăm lo của cộng đồng đối với người cao tuổi. Đồng thời động viên các cụ tiếp tục sống vui, sống khỏe, sống mẫu mực, sống có ích, là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho thế hệ cháu con.

Phạm Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy